Lòng yêu nước đã làm nên sức mạnh

(PLO) - Mỗi người dân có cách riêng thể hiện lòng yêu nước. Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (LLVTND) Nông Văn Nghi ở thị trấn Đồng Đăng - huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) đã yêu nước bằng tinh thần dũng cảm, kiên cường. Chính lòng yêu nước đã tạo động lực khiến ông không ngại gian khó, xông vào chốn hiểm nguy, rà phá bom mìn, thông suốt tuyến đường từ Lạng Sơn về Bắc Giang trong kháng chiến chống Mỹ.
Ông Nông Văn Nghi giữ gìn cẩn thận kỷ vật chiếc đồng hồ Bác Hồ tặng
 Ông Nông Văn Nghi giữ gìn cẩn thận
kỷ vật chiếc đồng hồ Bác Hồ tặng
Từ cậu bé lạc gia đình đến người tháo bom dũng cảm
Gặp Anh hùng LLVTND Nông Văn Nghi, năm nay 77 tuổi ở Khu dây thép - thị trấn Đồng Đăng lúc ông đang đi bộ. Ngôi nhà nhỏ của ông nằm nép cạnh đường tàu. Những chuyến tàu chở hàng bình yên đi-về cũng thường lay trở quá khứ của ông. Một thời kiên trung, rà phá bom mìn để bảo đảm cho những chuyến hàng đi an toàn. 
Ông bảo, là người lính trong Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ có thắng chứ không thua; không được chùn bước trước mọi kẻ thù. Ông không nhận mình là anh hùng, lúc nào cũng nghĩ mình là một người lính, được phục vụ đất nước là một vinh hạnh. Vâng – người lính Cụ Hồ, người dân tộc Tày đã khẳng định nhiều lần như thế. Tất cả toát lên ở ông là một người chất phác, giản dị.
Ông Nghi kể rằng, ngày nhỏ ông bị lạc gia đình. Rồi được một người họ Nông ở huyện Tràng Định mang về nuôi, cuộc sống mới nơi núi rừng khiến ông quên dần những kỷ niệm vốn đã rất mơ hồ và trở thành con của gia đình họ Nông. Lớn lên ông đi làm mướn nhiều nơi kiếm sống. Rồi ông được vận động đi dân quân, được giác ngộ cách mạng. 
Năm 1953, ông tham gia quân đội, làm cấp dưỡng, chiến sĩ cảnh vệ đóng quân tại tỉnh Lạng Sơn. Đến năm 1960, ông giữ chức Trung đội trưởng - Đại đội 217 - Tỉnh đội Lạng Sơn và được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam. Giữa năm đó ông được cử đi học tháo gỡ bom mìn tại Thái Nguyên, kết thúc khóa học ba ngày ông về đơn vị truyền đạt lại những kiến thức ấy cho các đồng đội khác. Sau đó ông làm nhiệm vụ bảo vệ thông cung đường tiếp viện từ Cửa khẩu Tân Thanh đến Bắc Giang.
Cuối tháng 12/1964, Mỹ mở đợt ném bom đầu tiên vào huyện Hữu Lũng, Chi Lăng hòng đánh sập các cây cầu, ngăn đường tiếp tế của ta. Thời điểm đó con đường từ Lạng Sơn đi về xuôi được xem là con đường huyết mạch, cảng nổi để tiếp nhận các chuyến hàng cứu trợ từ các nước xã hội chủ nghĩa qua ngả Bằng Tường (Trung Quốc) vào Việt Nam. 
Cầu gãy, đường hỏng, cả cánh đồng bị cày xới. Trong trận mưa bom, ông Nghi đếm được 60 quả bom đã nổ, ba quả chưa nổ “án ngữ” trên đường đi. Phải làm sao vô hiệu hóa được chúng đây? “Quả thực là trong đợt tập huấn, tôi còn rất mù mờ về bom mìn. Thậm chí có những loại bom tôi còn chưa được nhìn thấy. Vậy thì phải tháo gỡ làm sao?”, ông Nghi nhớ lại.
Công việc thật sự khó khăn nhưng không thể chần chừ. Ông tự nhủ: Phải mau chóng thông đường để xe lên đường. Nghĩ và làm, ông Nghi đánh giá địa hình, kích thước quả bom, cộng với vốn kiến thức mình học được, ông đã tháo thành công quả bom đầu tiên. 
“Thú thật lúc đó tôi làm bằng cả cảm giác nữa. Tôi nhớ lại lời huấn luyện viên, nhẹ nhàng khoét đất tìm kíp.  Bom Mỹ to hơn bom Pháp, trơn nhẵn chẳng biết đâu mà lần. Khi tìm được kíp thì không có đồ tháo. Loay hoay mãi tôi thấy mấy cái đinh bu loong cầu tung ra, thế là dùng nó để làm cái đục. Đục một hồi kíp xoay đi một phân, tôi nhẹ cả người. Tháo xong mới biết quả bom này được sản xuất từ năm 1945. Vì thế mà nó mới chịu cho tôi vần đi vần lại. Tháo xong tôi nằm ra đất thở phào. Mồ hôi toát ra đầm đìa”, ông Nghi kể lại.
Tôi hỏi, vậy lúc đó ông có sợ quả bom nổ? Ông Nghi chia sẻ: “Tôi đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Nếu nó nổ thì chấp nhận hy sinh. Tôi đã đi làm lính phá bom thì ngại gì cái chết!”. Ý nghĩ của ông thật kiên cường khiến những  thế hệ sau nể phục.
Sau thành công của quả bom đầu, ông xắn tay vào tháo những quả sau, vừa tháo vừa đúc rút kinh nghiệm. Thời gian sau ông đồng thời nghiên cứu các loại bom, tìm ra quy luật của bom khó phá như bom bi, bom từ trường... 
Ông Nghi chia sẻ: “Mỗi loại bom đều có điểm mạnh yếu riêng, nắm được coi như ổn. Có loại rơi xuống đất là nổ ngay. Có loại cắm sâu cuống mới nổ. Nếu là bom từ trường, bề ngoài nó to dài là thế và chỉ cần một cái kim đến gần là phát nổ, nhưng cứ cởi trần xông vào vần thì nó lành như đất. Vì thế, sau mỗi lần vào trận địa bom, tôi đều cố gắng trinh sát kỹ độ rơi của bom mà “bắt mạch” xem nó là bom gì. Và lúc tiến hành tháo thì cần cẩn thận tuyệt đối”.
Yêu nước bằng việc làm cụ thể
Tổng cộng, ông Nghi đã tham gia tháo gỡ bom trong tổng 54 trận, có ngày ông tháo thành công 13 quả bom, thu được nhiều tấn thuốc nổ. Với nhiều thành tích phá bom, ông Nghi được lãnh đạo Tỉnh đội và Quân khu báo cáo lên Bác Hồ và được Bác gửi tặng cho một chiếc đồng hồ mạ vàng. Ông rất vui và luôn giữ kỷ niệm của Bác bên mình như một báu vật để nhắc nhở bản thân phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong mọi nhiệm vụ được giao. 
Năm 1966 ông vinh dự được đi dự Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Tháng 2/1967, ông Nghi được đi học bổ túc văn hóa. Trong quá trình học tập, ông luôn được biểu dương về thành tích học tập, lao động, là đảng viên bốn tốt.  
Thực hiện lệnh của thủ trưởng, ông Nghi cùng tổ công tác đã tiến hành mở 12 lớp hướng dẫn cho gần 6.200 người là thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, cán bộ, đơn vị bộ đội về cách tháo, phá bom điện, bom nổ chậm. Ngày 25/8/1970, Nông Văn Nghi được phong tặng Anh hùng LLVTND. 
Để có nền độc lập hôm nay có sự đóng góp vĩ đại của những đồng bào, chiến sĩ, các cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến, các chiến sĩ trong các đơn vị... Nhiều người đã không tiếc tuổi xuân, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, đối mặt hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã trở thành những tấm gương yêu nước tiêu biểu, để cho nhiều thế hệ lớp trẻ mai sau học tập. 
Nói về điều ấy, ông Nghi tâm sự: “Yêu nước là thể hiện bằng những việc làm cụ thể, nói phải đi tôi với làm. Người lính như tôi ghi nhận sự đóng góp không tiếc xương máu của nhiều chiến sĩ khác. Nói thật là tôi còn may mắn hơn nhiều người. Nhiều người đã hy sinh, không bao giờ được trở về quê hương. Còn tôi, tôi vẫn sống đến hôm nay. Cách đây gần chục năm, tôi đã tìm được người thân trong gia đình, trong một lần giao lưu ở Hội Cựu chiến binh thị trấn Đồng Đăng. Đó là niềm vinh dự lớn với tôi”.
Tháng 8/1986, ông Nghi nghỉ hưu với quân hàm Trung tá. Ngoài tham gia Hội Cựu chiến binh ông còn thường xuyên đi làm từ thiện. Trong cuộc sống đời thường, ông vẫn giữ những phẩm chất tốt đẹp của người lính, người dân yêu nước.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.