Lộng hành, Toàn năng thần giáo giết người giữa phố

Năm tín đồ giáo phái bị xét xử vì tội giết người tại một tòa án ở Sơn Đông. Ảnh: Xinhua
Năm tín đồ giáo phái bị xét xử vì tội giết người tại một tòa án ở Sơn Đông. Ảnh: Xinhua
(PLO) - Ngay giữa nơi công cộng trong quán McDonald ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, 5 người một nhà lao vào đánh đập đến chết một phụ nữ chỉ vì cô này từ chối gia nhập cái gọi là Toàn năng thần giáo, một giáo phái cực đoan bậc nhất ở Trung Quốc.
Cũng tại tỉnh Sơn Đông, anh Peng Baoshun, một người chồng mất vợ vào tay giáo phái này kể lại rằng sau Tết Nguyên đán năm nay, khi anh trở về nhà thì phát hiện vợ là Peng Lijuan, 28 tuổi, cử nhân ngành khoa học máy tính, đã bỏ đi biệt tích. Mãi sau này anh mới biết vợ bỏ nhà để gia nhập Toàn năng thần giáo. 
"Khi tôi về nhà, tôi thấy xe của chúng tôi, quần áo, chứng minh nhân dân và tất cả đồ đạc của cô ấy còn nguyên, nhưng cô ấy lại mất tích", Peng Baoshun kể. Theo anh Peng, hai vợ chồng anh mới chỉ kết hôn được một năm và hiếm khi xảy ra cãi cọ. Bảy tháng sau đó, anh vẫn chưa gặp mặt và liên lạc được với cô.
Sơn Đông là trung tâm của giáo phái Toàn năng Thần giáo, một biến tướng từ Kito giáo. Những người theo giáo phái này tin rằng Chúa Jesus đã tái sinh trong hình hài người phụ nữ Trung Quốc khoảng 40 tuổi tên là Dương Hướng Bân, đôi khi được gọi với cái tên Đặng Lôi. 5 tín đồ của giáo phái này giữa tháng 8/2014 vừa qua đã bị xét xử với tội danh giết hại một phụ nữ 37 tuổi tại cửa hàng McDonald, trong khi cô đang đợi chồng và cậu con trai 7 tuổi.
Không ai đứng ra ngăn chặn vụ giết hại, đoạn video do một người quay bằng điện thoại di động ghi lại cảnh Trương Lập Đông, một nhân viên bán hàng đang thất nghiệp, cùng vợ và ba người con cố gắng thuyết phục cô gia nhập giáo phái. 
Khi người phụ nữ từ chối, họ dùng thanh kim loại đánh đập cô rất dã man đến chết. Nhà Trương không hề tỏ vẻ hối hận gì khi ra tòa. "Cô ta là một con quái vật. Cô ta là linh hồn ma quỷ. Chúng tôi không sợ pháp luật. Chúng tôi có niềm tin vào Chúa", ông Trương nói trên truyền hình.
Sau khi bị cảnh sát Trung Quốc truy nã vào 14 năm trước, Dương Hướng Bân cùng người tình Triệu Duy Sơn, cựu giáo viên vật lý và là người sáng lập giáo phái, trốn chạy sang Mỹ bằng hộ chiếu giả và tuyên bố tị nạn chính trị tại đây. Hiện nay, họ đang giật dây một tổ chức với khoảng một triệu thành viên với chiến dịch chiêu mộ quyết liệt, đặc biệt nhắm vào đối tượng các bà nội trợ và tín đồ của Giáo hội Công giáo Trung Quốc.
Tại Bắc Kinh, Qi Jianguo, một cựu kỹ sư tại nhà máy phụ tùng xe hơi, cho biết 90 phần trăm tín đồ mới của giáo phái là phụ nữ, nhiều người trong số họ được bạn bè và người thân giới thiệu. "Vợ tôi luôn tôn trọng mẹ cô ấy, vì vậy khi bà bảo cô ấy tham gia, cô ấy đã nghe theo", anh Qi nói. 
Vợ anh hồi đầu năm nay bỏ nhà ra đi, để lại cho anh đứa con trai 5 tuổi. "Bạn có thể thấy giáo phái này lệch lạc so với Kitô giáo như thế nào. Kitô giáo dạy rằng gia đình là điều quan trọng. Ai lại đi khuyên một người mẹ bỏ rơi con mình cơ chứ?", anh nói tiếp.
Dương Hướng Bân (trái) và Triệu Duy Sơn (phải), hai người đứng đầu cái gọi là giáo phái Toàn năng thần giáo Ảnh: CNN
Dương Hướng Bân (trái) và Triệu Duy Sơn (phải), hai người đứng đầu cái gọi là giáo phái Toàn năng thần giáo Ảnh: CNN 
Anh Qi là một thành viên trong mạng lưới hàng nghìn người thân của các tín đồ đã chia sẻ truyện gia đình họ trên mạng. "Chỉ tính riêng ở Bắc Kinh, đã có 30.000 gia đình bị bỏ rơi", anh cho biết. "Theo những gì người ta nói, giáo phái giống như một kim tự tháp, các tín đồ cấp thấp không biết danh tính của cấp trên. Mục đích của nó là để thu tiền dưới hình thức quyên góp", anh nói tiếp.
Anh cho biết thêm giáo phái này trong nhiều năm qua thường chiêu mộ những người ít học ở nông thôn, tuy nhiên, họ đang thay đổi đối tượng. "Họ đang nhắm vào những người có học thức. Một nữ thạc sĩ đã tham gia vào cơ sở tại Sơn Đông, một cảnh sát đặc nhiệm tại Quảng Châu phải lĩnh án 3 năm tù, sau khi chỉ huy phát hiện anh là tín đồ của giáo hội".
Một cựu tín đồ giấu tên, 31 tuổi, người sở hữu một công ty nhỏ ở Dương Châu, cho biết cô bắt đầu tham dự các buổi giảng đạo do bị một người bạn thân rủ rê. "Chiến lược của họ là từ từ lôi kéo bạn, giống như tham gia các lớp học tại trường. Họ nói với chúng tôi có ba bước để tin vào Chúa. Trước tiên, bạn tin vào thánh Joseph, sau đó là Chúa , và cuối cùng là hóa thân nữ của Chúa", ý nói đến bà Dương Hướng Bân, cô kể lại. 
"Họ yêu cầu chúng tôi phải tuyên truyền để cải đạo nhiều người hơn, nếu không, Chúa sẽ buồn phiền. Các buổi giảng đạo được dẫn dắt bởi các 'thầy'. Tín đồ mới như tôi không thể hỏi về đời sống riêng tư họ. Tôi chỉ biết thầy của tôi gọi là Tiểu Hồng, tôi thậm chí còn không biết tên thật của bà ta".
Người phụ nữ cho biết cô đã ra khỏi giáo phái do ngày càng cảm thấy lo lắng về cuộc sống. "Vào ban đêm, tôi luôn cảm thấy sợ hãi khi chỉ có một mình", cô nói. Chồng của cô cuối cùng đã thuyết phục được cô từ bỏ.
Trước khi những người vợ bỏ nhà ra đi, anh Peng và anh Qi đều thấy vợ mình dần mất hứng thú trong công việc và dành phần lớn thời gian của họ để xem video trực tuyến. Qi có nghe những lời đồn đại về việc các tín đồ sau khi bị dụ dỗ vào giáo phái sẽ bị lạm dụng tình dục và tham gia những cuộc truy hoan, nhưng anh hy vọng sự thực không đến mức như vậy. Còn Peng chỉ nhớ rằng thời gian còn ở với gia đình, vợ anh đã tỏ ra bí hiểm
"Cô ấy rất bí ẩn, luôn luôn giữ bí mật và không bao giờ cho phép bất cứ ai xem điện thoại di động của mình. Cô ấy giấu nó dưới gối vào ban đêm. Cô ấy thôi làm việc và chỉ dành thời gian để lên mạng", Peng nói./.
"Tôi đã xem một vài tài liệu giáo lý của họ", anh Peng nói. "Ban đầu, nó giống như tài liệu bình thường của Kitô giáo, không có sự khác biệt nào cả. Nhưng khi bạn tham gia sâu hơn vào tổ chức, họ sẽ đưa ra một thuyết riêng, coi bà Dương là chúa toàn năng".
Toàn năng thần giáo, còn được gọi là Tia chớp Phương đông, có một trang web thiết kế đẹp với nội dung bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Họ dựng những đoạn phim chuyên nghiệp, và thậm chí gần đây còn… đăng quảng cáo dài hai trang trên tờ The Times.
Trong sách giáo lý dài 22 trang được gửi về từ Mỹ vào tháng 6 và tháng 7/2014, người đứng đầu giáo hội thuyết giảng rằng "tín đồ được chọn" nên sẵn sàng "hy sinh cuộc sống của họ". Mục tiêu cuối cùng của tổ chức là tiêu diệt "con rồng đỏ", ám chỉ đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo sách, nếu tín đồ giết hại một đảng viên, linh hồn của "con rồng đỏ" sẽ không còn ám ảnh đảng viên đó nữa.
Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, chính phủ đã ra tay quyết liệt kể từ sau cuộc tấn công tại cửa hàng McDonald hồi tháng 5, cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.000 người liên quan. Do vậy, nhiều tín đồ chui vào bí mật, họ thuê nhà và sống ở nông thôn.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).