Lập hồ sơ tài nguyên hải đảo để quản lý hiệu quả

Trường Sa đẹp giàu.  Ảnh: Lê Văn Hùng
Trường Sa đẹp giàu. Ảnh: Lê Văn Hùng
(PLO) - Theo quy định trong Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo mới ban hành, việc lập hồ sơ và cập nhật dữ liệu là quy định bắt buộc đối với các địa phương có hải đảo. 

Để hướng dẫn và làm rõ hơn vấn đề này, hiện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đang xây dựng Dự thảo Thông tư “Quy định chi tiết về hồ sơ tài nguyên hải đảo, hướng dẫn việc lập và quản lý hồ sơ tài nguyên hải đảo”.

Giám sát, cập nhật, quản lý tài nguyên môi trường hải đảo

Với diện tích biển lớn gấp 3 lần đất liền cùng trên 3.000 đảo lớn nhỏ, chúng ta khó nếu như không xây dựng hồ sơ về tài nguyên môi trường và điều kiện tự nhiên trên các hòn đảo lớn, nhỏ kể cả bãi ngầm, bãi cạn (gọi chung là hải đảo).

Chính vì vậy, theo ông Vũ Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, người chủ trì Tổ soạn thảo Thông tư: “Quy định chi tiết về hồ sơ tài nguyên hải đảo, hướng dẫn việc lập và quản lý hồ sơ tài nguyên hải đảo”, việc xây dựng Thông tư này rất quan trọng nhằm hướng dẫn các địa phương có thể từng bước triển khai hoạt động điều tra cơ bản và xây dựng, cập nhật hồ sơ các hải đảo do địa phương mình quản lý, trên cơ sở đó tiến hành quản lý, cấp phép đầu tư và giám sát tài nguyên môi trường vùng hải đảo.

Tại cuộc họp Tổ soạn thảo sáng 1/3/2016, ông Vũ Trường Sơn cũng cho biết, Dự thảo lần này đưa ra lấy ý kiến các thành viên thuộc Bộ, Tổng cục, các bộ, ngành liên quan được đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ 5 cuộc thảo luận trước đó.

Theo đó, Quy trình lập hồ sơ tài nguyên hải đảo được thực hiện từ Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đảo lập đề xuất kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng hồ sơ tài nguyên hải đảo trình UBND tỉnh/thành phố phê duyệt bằng quyết định.

Sau khi nhiệm vụ lập hồ sơ tài nguyên hải đảo được phê duyệt, đơn vị được tham gia thực hiện tiến hành thu thập thông tin dữ liệu về hải đảo từ các nguồn đã có và tiến hành điều tra, khảo sát bổ sung các thông tin dữ liệu về đặc điểm địa lý tự nhiên, quá trình khai thác bổ sung sử dụng tài nguyên hải đảo, hiện trạng tài nguyên, môi trường hải đảo, quá trình biến động tài nguyên môi trường hải đảo và các thông tin liên quan đến hải đảo.

Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành có hải đảo cũng cần phải lập sổ thống kê, theo dõi biến động tài nguyên, môi trường hải đảo dùng để ghi thông tin do cơ quan có trách nhiệm lập hồ sơ tài nguyên hải đảo ghi nhận được trong quá trình quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát tài nguyên hải đảo về sự biến động của một hoặc nhiều yếu tố tài nguyên, môi trường hải đảo. Nội dung của thông tin biến động tài nguyên môi trường gồm loại tài nguyên bị biến động, nội dung biến động, khu vực bị biến động, thời gian và nguyên nhân gây ra sự biến động.

Sau khi hoàn tất hồ sơ tài nguyên hải đảo phải được nộp về Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đây là một phần quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý hồ sơ tài nguyên hải đảo cấp quốc gia. Cơ sở dữ liệu về hồ sơ tài nguyên hải đảo cho phép cập nhật, bổ sung, khai thác dữ liệu tài nguyên, môi trường các đảo; theo dõi lịch sử dữ liệu tính toán thống kê biến động tài nguyên, môi trường hải đảo.

Thông tin phải là kết quả tổng hợp

Theo Dự thảo Thông tư này, thông tin trong Hồ sơ tài nguyên hải đảo phải là kết quả điều tra, đánh giá tổng hợp tài nguyên môi trường hải đảo với những thông tin cụ thể, chi tiết về đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, tài nguyên thiên nhiên và đặc điểm môi trường của hải đảo đã được điều tra, đánh giá tổng hợp tài nguyên, môi trường được lập theo mẫu kèm Thông  tư này.

Trong đó, nội dung bao gồm: Thông tin về đặc điểm địa hình, địa mạo, khí tượng, thủy văn, dân số, các tác  động phát triển kinh tế chủ yếu, cơ sở hạ tầng; thông tin tổng hợp về số lượng, thành phần, đặc điểm, chất lượng của các dạng tài nguyên động thực vật, hệ sinh thái đặc trưng; đặc điểm về đất, nước, khoáng sản, giá trị văn hoá, lịch sử và các dạng tài nguyên tiềm năng khác. Ngoài ra, phải có thông tin về đặc điểm môi trường gồm: hiện trạng môi trường đất, nước, không khí trên đảo; điểm nóng về môi trường, nguồn gây ô nhiễm, sự cố môi trường và sự cố thiên nhiên có thể xảy ra…

Tại cuộc họp góp ý cho Dự thảo Thông tư lần này, đa số ý kiến các đại biểu đồng ý với những điểm chính được hướng dẫn cụ thể, đây là cơ sở quan trọng để địa phương có thể căn cứ thực hiện. Các đại biểu cũng đã góp ý chỉnh sửa một số vấn đề về thẩm quyền lập hồ sơ và cập nhật, chỉnh lý, ra quyết định đối với hồ sơ đã hoàn thiện loại này; hay một số vấn đề đã được ghi trong Luật không nên nhắc lại trong Thông tư. 

Theo ông Vũ Trường Sơn, Dự thảo Thông tư sẽ được các thành viên trong Tổ soạn thảo chỉnh sửa và gửi lấy ý kiến góp ý của các địa phương trước khi hoàn thiện và đăng thông tin lấy ý kiến rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).