‘Lãnh đạo không tốt sẽ không chọn được người tài’

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt - Ảnh: VGP/ Kiều Liên
Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt - Ảnh: VGP/ Kiều Liên
‘Người lãnh đạo có chính sách đúng sẽ giúp cho đơn vị phát triển. Người lãnh đạo giỏi sẽ biết khai phá và phát huy được tiềm năng mọi mặt của cán bộ. Còn lãnh đạo không tốt sẽ không bao giờ chọn được người tài”, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh.
Nhân dịp Xuân Mậu Tuất, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt đã dành cho Báo Điện tử Chính phủ buổi trò chuyện về tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước; về công tác cán bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí; về công tác tập hợp đại đoàn kết toàn dân… trong năm qua.

Cần có những bước phát triển vững vàng

Đất nước ta vừa đi qua năm Đinh Dậu 2017 với rất nhiều sự kiện sôi động và phong phú, với những thành quả đạt được trên nhiều mặt kinh tế, xã hội, đối ngoại, văn hoá, thể thao… ông đánh giá như thế nào về những kết quả đó?

Ông Phạm Thế Duyệt: Năm 2017 đất nước ta đã đạt được những kết quả khá toàn diện, điều đó là rất đáng mừng. Trong đó, kinh tế phát triển cả về xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài; nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển toàn diện. Doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh ổn định, tăng trưởng. Lĩnh vực nào cũng có chuyển biến tích cực, đặc biệt là nông nghiệp đã tạo thế mạnh cho các ngành khác phát triển.

Những kết quả trên có thể được thấy qua hình ảnh đất nước đang bước vào những ngày đầu Xuân Mậu Tuất, đón Tết yên vui, đầm ấm. Giá cả được bình ổn, các mặt hàng đa dạng, phong phú, xuất nhập khẩu trong xu thế hội nhập gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng ta vẫn đứng vững, điều đó thể hiện sự tiếp cận nhanh; trình độ quản lý, phát triển sản xuất được nâng lên rõ rệt. Lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt thể hiện qua việc tổ chức thành công APEC 2017, những chuyến thăm của các nguyên thủ của các cường quốc hàng đầu trên thế giới qua thực tế đều đánh giá cao vị thế của Việt Nam. Từ đó tạo thế và lực cho đất nước bước vào năm 2018 với nhiều thắng lợi mới.

Năm 2017 cũng là năm tạo thế và lực, củng cố vững chắc và tạo được sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân. Từ đó nhân dân kỳ vọng vào đội ngũ lãnh đạo với quyết tâm lớn trong xây dựng và phát triển đất nước. Tôi đánh giá rất cao đội ngũ lãnh đạo hiện nay dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân như đồng chí Tổng Bí thư đã nói và biểu dương trong bài phát biểu chúc Tết Mậu Tuất.

Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ phải thấy được những khó khăn, chúng ta chưa thể yên tâm để nói rằng chúng ta đang phát triển vững chắc. Cần xác định bây giờ không được chậm trễ, mà không chậm trễ thì phải có bước phát triển vững vàng và mạnh. Đây là một thách thức lớn về mặt quản lý Nhà nước. Mặt khác, các doanh nghiệp chưa thật yên tâm dưới sự chỉ đạo về cơ chế chính sách, hay các cấp chính quyền quản lý trong đó có thuế, công an, đầu tư để làm sao mọi thủ tục phải thông thoáng.

Quyết tâm nữa là đụng đến con người, đây là vấn đề cải cách, sát nhập tổ chức, giảm biên chế, nếu không làm cẩn thận sẽ không tạo được thế mạnh và giảm không cẩn thận sẽ tạo nên cục bộ lại mất người tài, giảm người có năng lực. Điều đấy không phải là không xảy ra.

Năm 2018 thường nói là năm bản lề là rất đúng và cùng hình dung lại năm Mậu Thân 1968, năm Mậu Thìn 1988 quyết liệt trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội 6 đổi mới. Phải chăng năm 2018 cũng là con số 8 năm chẵn của sau mấy chục năm sẽ có bước phát triển vượt bậc, tạo thế để bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0. Bước đi ấy phải thật vững vàng trên mọi lĩnh vực về phát triển kinh tế-xã hội và đặc biệt về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Không chủ quan, tự mãn với kết quả đạt được

Góp phần cho sự phát triển chung của đất nước là quyết tâm của Đảng, của toàn dân trong việc phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, dù ở cấp nào, ngành nào. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Phạm Thế Duyệt: Như tôi đã nói, năm 2017 chuyển biến rõ nét về nhiều mặt cũng từ Nghị quyết 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng của khoá XI. Thành quả đạt được hôm nay có thể thấy qua mấy điều: Thứ nhất, chúng ta đang quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xử lý những cá nhân tập thể sai phạm, phát hiện người tài để củng cố bộ máy tổ chức.

Đồng thời phải tự thấy rằng, hôm qua chúng ta đã có khuyết điểm, đã đưa vào những cương vị lãnh đạo, không kiểm tra, kiểm soát, không chú ý xây dựng từ cơ sở. Thực chất là hôm nay làm tốt những vấn đề chính là hôm qua có khuyết điểm. Không thấy điều đó lại không thấy mình và thấy điều đó lại càng có quyết tâm hơn. Nếu chỉ thấy hôm nay mình làm được mà không thấy hôm qua thì lại không hay, không thấy hôm qua thì không thấy bài học, nguyên nhân rất cốt lõi do hôm qua gây ra là gì để khắc phục.

Tôi thấy không khí đất nước đón chào xuân mới rất tốt, qua hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam vào được chung kết là điều rất hay, tuy không giành giải Nhất nhưng cũng nói lên 3 điều đó là: Người dân Việt Nam rất yêu nước, rất tự hào dân tộc nếu chúng ta biết phát huy tiềm năng và trí tuệ của nhân dân có thể sánh vai với các nước.

Điều thứ hai là không phải ngẫu nhiên là có đội bóng đá hay mà do công đào tạo mới có được lứa cầu thủ đó. Đất nước mình cũng như vậy, thế hệ trẻ phải được quan tâm, bồi dưỡng đúng và bài bản. 

Thứ ba là phải có người lãnh đạo giỏi, biết tập hợp tạo nên sức mạnh tập thể, anh em tâm phục khẩu phục.

Nguyên nhân nào dẫn đến những thành công trên thưa ông?

Ông Phạm Thế Duyệt: Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng điều chúng ta đã định hướng đi theo con đường xã hội chủ nghĩa là nguyên nhân cơ bản nhất. Trong đó Đảng lãnh đạo, thể hiện ở 2 vấn đề chính là tổ chức và cán bộ. Làm sao được như Bác Hồ đã nói về tổ chức và cán bộ là phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Đó là điều quyết định nhất, nếu lãnh đạo không tốt thì không bao giờ chọn người tài. Nếu chưa có bước đi phù hợp thì phải điều chỉnh.

Thứ hai là do người lãnh đạo có chính sách đúng sẽ giúp cho đơn vị phát triển, người lãnh đạo giỏi sẽ biết khai phá và phát huy được tiềm năng mọi mặt của cán bộ, biết lãnh đạo tốt sẽ phát huy được tiềm năng mọi mặt. 

Thứ ba không thể không nói là những khó khăn trước mắt, là tham nhũng quan liêu, giải quyết không phải một lúc mà làm đâu chắc đó, không được chủ quan, phải hết sức sáng suốt, không được tự mãn.

Vấn đề cốt lõi nữa là công tác đại đoàn kết dân tộc, mọi người đều vào cuộc kể cả kiều bào ta ở nước ngoài hay trong nước. Phải nhanh chóng phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh để nhân dân ai cũng thấy mình trong đó, thấy mình có trách nhiệm, ai cũng thấy mình được hưởng, ai cũng thấy mình tự hào. Nhìn về tương lai không ai muốn đất nước thua kém các nước trong khu vực và thế giới.

Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm

Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng đang lan rộng. Ông nhìn nhận như thế nào về công tác chỉ đạo, điều hành góp phần vào thành công chung trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước?

Ông Phạm Thế Duyệt: Để đánh giá đội ngũ lãnh đạo Chính phủ thì phải nhìn vào kết quả đã đạt được. Trong năm qua, Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, Nghị quyết phải ra cuộc sống. Nơi nào có thành tích tốt thì Đảng nên đánh giá vai trò của chính quyền là quan trọng nhất. Nơi nào mà mất đoàn kết thì Đảng phải chịu trách nhiệm cao nhất. Những chỉ tiêu kinh tế-xã hội đều đạt được cho thấy quyết tâm của các đồng chí lãnh đạo.

Tôi thấy vui vì có nhiều đồng chí bộ trưởng hăng hái, xông xáo, quyết liệt trong hành động. Nhiều đồng chí bộ trưởng được dân tin yêu, hết lòng vì dân. Đội ngũ cán bộ phải như Bác nói phải vừa có đức vừa có tài, cán bộ mà không có đức, có tài thì không làm được việc; có tài mà không có đức sẽ không làm được việc gì, làm sẽ hỏng./.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.