Lãng phí cũng phải xử lý hình sự?

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vừa tròn 7 tuổi, song theo cách nói của một ĐBQH, đó chưa thực sự là "thanh bảo kiếm" để phòng, ngừa, răn đe và giáo dục chung mà còn mang tính khẩu hiệu, hô hào, khó thực hiện trong thực tiễn. Dó đó, Dự luật cần phải bổ sung những chế tài mạnh, ví như cần phải xử lý hình sự với hành vi lãng phí, để luật có thể phát huy tác dụng.

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vừa tròn 7 tuổi, song theo cách nói của một ĐBQH, đó chưa thực sự là "thanh bảo kiếm" để phòng, ngừa, răn đe và giáo dục chung mà còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, còn mang tính khẩu hiệu, hô hào, khó thực hiện trong thực tiễn. Dó đó, Dự luật cần phải bổ sung những chế tài mạnh, ví như cần phải xử lý hình sự với hành vi lãng phí, để luật có thể phát huy tác dụng.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ Trần Hồng Thắm phát biểu ý kiến
ĐBQH Thành phố Cần Thơ Trần Hồng Thắm phát biểu.

Nhận diện lãng phí

Trong phần phát biểu của mình, ĐB Huỳnh Thế Kỳ (Ninh Thuận) đã thể hiện quan điểm được nhiều đại biểu và cử tri cả nước đồng tình. Ông cho rằng tình trạng lãng phí đang ở mức báo động.

Có những hội nghị mà Chính phủ triệu tập mỗi tỉnh khoảng trên, dưới 5 chức danh tập trung họp 1 ngày, thậm chí họp 1 buổi, trong khi mạng lưới trực tuyến đã có. "Chỉ cần tiết kiệm chi phí cho việc triệu tập một cuộc họp như thế cũng xây được bao nhiêu nhà tình nghĩa cho người nghèo, cho đối tượng chính sách, đây là một lãng phí lớn ở nhiều cấp, không chỉ ở trung ương mà các tỉnh cũng vậy", ông nói.

Còn theo ĐB Thân Đức Nam (TP Đà Nẵng), ngoài việc lãng phí tiền bạc, tài nguyên, việc lãng phí thời gian cũng không kém nghiêm trọng. "Ví dụ, trong xây dựng cơ bản, nhiều công trình có thể thi công 3 ca để rút ngắn thời gian, mang lại hiệu quả nhưng trong quy chế đấu thầu không xem là điều kiện quan trọng. Do quá chú trọng đến yếu tố giá cả nên xảy ra tình trạng bỏ thầu thấp để được dự án, sau đó kéo dài thi công, xin điều chỉnh mức kinh phí", ông Nam nêu.

ĐB Phạm Văn Hổ (Phú Yên) đồng quan điểm này. Ông cho rằng: “Lãng phí về mặt thời gian là thứ lãng phí khó định lượng được nhưng hậu quả thì rất lớn, vì để thời gian trôi qua không ai có thể lấy lại được. Trong những năm qua việc lãng phí về thời gian, kinh phí trong tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm ở các cấp, các ngành là rất lớn nhưng chậm khắc phục”.

Với ĐB Trương Thái Hiền (Kiên Giang) tình trạng lãng phí hiện nay diễn ra trên nhiều lĩnh vực, nhất là sử dụng lao động và thời gian lao động, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, chồng chéo, đặc biệt là trong tiêu dùng, trong ma chay, cưới hỏi, sinh nhật, mừng thọ...

Cần xử lý hình sự đối với hành vi lãng phí

Từ những nhận định về vấn đề lãng phí, các ĐBQH cũng đã đưa ra những biện pháp để chống lãng phí.

ĐB Trương Thái Hiền (Kiên Giang), ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh), Trương Minh Hoàng (Cà Mau), cùng có quan điểm: Trong dự luật lặp đi lặp lại ở nhiều khoản, ở nhiều điều, tổ chức cá nhân không thực hành tiết kiệm, để xảy ra lãng phí phải giải trình trước công luận, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, quy định này quá chung chung, mang tính khẩu hiệu, không có chế tài cụ thể.

“Nếu tổ chức, cá nhân không giải trình thì lãng phí, không tiết kiệm phải xử lý ra sao, cơ quan nào kết luận đó là lãng phí không tiết kiệm?. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu gom lại cho khoa học và có quy định cụ thể thì mới đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và khả thi trong cuộc sống”, ĐB tỉnh Kiên Giang đặt câu hỏi.

Ông cũng đề nghị cần bổ sung những hành vi vi phạm pháp luật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào Bộ luật hình sự.

Đại biểu tỉnh Kiên Giang nhận định: “Tình trạng lãng phí hiện nay đã trở thành vấn nạn, là bạn đồng hành với tiêu cực, tham nhũng, gây nhức nhối trong đời sống xã hội, chẳng hạn qua một tờ báo, chúng tôi theo dõi thấy có 865.000 tỷ đồng chi cho trụ sở làm việc, nhà công vụ và ô tô công, chi tiêu công từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2003 là 978.000 tỷ đồng. Vốn quản lý của  3.254 doanh nghiệp Nhà nước bằng 5 triệu tỷ đồng. Nếu cộng lại ba khoản vừa nêu, tiết kiệm chỉ 5% trên giá trị nguồn việc này thì sẽ tiết kiệm được tương đương với khoảng 350.000 tỷ đồng.

Số tiền này đem giải quyết cho an sinh xã hội như người có công với cách mạng, người lao động nghèo, cơ nhỡ, nếu xây mỗi đối tượng 1 căn nhà trị giá 100 triệu đồng thì ta có khoảng 35.000 căn nhà. Qua thí dụ trên cho thấy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiện nay là quốc sách hàng đầu”.

ĐB Trần Hồng Thắm, TP Cần Thơ, đưa ra kiến nghị cần bổ sung chế tài cụ thể, đủ sức răn đe đối với người đứng đầu là cấp trên trực tiếp đã không chỉ đạo, kiểm tra, xem xét và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của cấp dưới. Vì thực tế cho thấy, chỉ có người đứng đầu trong các lĩnh vực, vị trí quan trọng mới có điều kiện gây thiệt hại, lãng phí lớn ở các nguồn lực.

Nhấn mạnh vai trò của, trách nhiệm của người đứng đầu, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) dẫn chiếu đến hàng ngàn tỷ của Nhà nước, của nhân dân đã được đầu tư nhưng nay bỏ dở dang, tiền bạc của Nhà nước đang hao hụt từng phút, từng giây, hay bức tranh ảm đạm của các khu đô thị bỏ hoang, đô thị "ma"…

“Sự lãng phí này đều bắt nguồn từ người quyết định quy hoạch, quyết định đầu tư sai trái và không ít trường hợp đằng sau đó là những động cơ vụ lợi nhưng luật pháp hiện hành chưa bóc tách được và chưa cụ thể hóa được trách nhiệm của cá nhân gây ra sự lãng phí. Thực chất ý chí của cá nhân ai đó chính là người quyết định nhưng khi hậu quả xảy ra được núp bóng an toàn trong các chủ trương của tập thể hoặc vô can vì pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang còn quy định rất chung chung”, bà Xuân nói.

Do đó, bà Xuân đề nghị việc sửa đổi, bổ sung lần này phải quy định người đứng đầu quyết định gây ra lãng phí do các quyết định đầu tư, sử dụng tài sản quốc gia phải thực hiện theo nguyên tắc nào, trình tự thủ tục ra sao. Đặc biệt trách nhiệm cá nhân của họ khi để xảy ra lãng phí, thất thoát thì phải bị truy cứu trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự và thậm chí trách nhiệm hình sự.

Nhấn mạnh vai trò của báo chí

Đề cập đến vai trò của báo chí trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu: Chúng ta đều biết rằng báo chí có vai trò quan trọng trong đấu tranh chống lãng phí, nhiều vụ lãng phí tiêu cực do báo chí nêu ra. Tuy nhiên, luật hiện hành cũng không có những quy định về vai trò, trách nhiệm của báo chí...

Cũng khẳng định vai trò của báo chí trong công cuộc này, ĐB Lê Văn Tân (Hà Nam) nhận định: Việc giám sát của các cơ quan báo chí hiệu quả khá tốt. Báo chí đăng một số ảnh, bài viết về xe công đi lễ hội, sau đó xe công đi lễ hội giảm cơ bản. Báo chí phản ánh tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm sau đó các cơ quan chức năng vào cuộc, người tiêu dùng được cảnh tỉnh cũng làm giảm đáng kể tình trạng này.

Rất nhiều lĩnh vực các cơ quan quản lý không phát hiện được nhưng cơ quan báo chí lại phát hiện được. Ví dụ gần đây đó là sự gian dối trong việc nạo vét sông ở khu vực TP HCM...

Trong khi đó, cũng một thực tế mà đại biểu này đã đưa ra để so sánh cho thấy việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí rất khó khăn: “Ví dụ năm 2013 tại kỳ họp này, Ủy ban thường vụ Quốc hội có cuộc giám sát tối cao việc thực hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2006 - 2012 với số vốn vài trăm ngàn tỷ đồng.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo và làm việc với Chính phủ, với 10 bộ, ngành và 22 tỉnh, thành phố. Xem xét Báo cáo của Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố, Báo cáo giám sát của 39 Đoàn ĐBQH, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và một số bộ, ngành khác.

Nhưng qua giám sát cũng không nêu lên được trong sử dụng mấy trăm ngàn tỷ đó tiết kiệm được bao nhiêu tiền, lãng phí bao nhiêu, nếu có lãng phí thì lãng phí ở đâu, trách nhiệm thuộc về ai, xử lý vấn đề lãng phí như thế nào?. Kết quả giám sát tối cao của Ủy ban thường vụ Quốc hội như vậy, kết quả giám sát của công dân, tổ chức khác thì quả thật chúng tôi rất băn khoăn”.

Từ phân tích này, đại biểu tỉnh Hà Nam đề nghị bổ sung thêm một mục, đó là mục 5 trong Điều 7, các cơ quan báo chí có quyền và trách nhiệm giám sát việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Liên quan đến vai trò của báo chí, ĐB Đỗ Mạnh Hùng, Thái Nguyên, đề nghị nên quy định rõ trách nhiệm thông tin của cơ quan báo chí đối với cơ quan, tổ chức mà báo có tin bài về sự vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hoặc người nào sử dụng tin, bài trên báo chí để phản ánh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải có thông tin thích hợp đối với cơ quan, tổ chức mà báo chí phản ánh.

Nhật Thanh

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.