Ký ức những ngày cứu đất nước Chùa Tháp thoát nạn diệt chủng

Người dân Campuchia bịn rịn chia tay Quân tình nguyện Việt Nam
Người dân Campuchia bịn rịn chia tay Quân tình nguyện Việt Nam
(PLO) - Những năm tháng gian lao, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng đã lùi vào lịch sử. Nhưng thời gian không thể xóa nhòa những kí ức và chiến công bi hùng ấy. Và càng không thể xóa nhòa trong lòng nhân dân Campuchia về hình ảnh một “Đội quân nhà Phật” đã chiến đấu với tinh thần vô tư, trong sáng.

Sứ mệnh cao cả

Kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2019), tối 4/1, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử chủ đề: “Đội quân nhà Phật” trên đất nước Chùa Tháp.

Hơn 10 năm đồng cam cộng khổ, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng với Mặt trận đoàn kết Dân tộc cứu nước và nhân dân Campuchia để hồi sinh đất nước Chùa Tháp từ điêu tàn, đau thương. Bộ đội Cụ Hồ đã được nhân dân Campuchia biết ơn, trìu mến gọi là “Đội quân nhà Phật”.

Điểm nhấn của chương trình là phần giao lưu với các nhân chứng qua những câu chuyện, hồi ức của Đại tá Nguyễn Văn Hồng, nguyên Sư đoàn trưởng F309, Mặt trận 479 Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2, nguyên Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân đoàn 4.

Không chỉ trực tiếp chiến đấu, Đại tá Hồng đã có bốn cuốn sách về chiến trường Campuchia, trong đó cuốn hồi ức “Cuộc chiến tranh bắt buộc” viết năm 2004 đã khắc họa đậm nét cuộc chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Campuchia. Cuốn sách đã được dựng thành 10 tập phim. Đại tá Hồng cũng là diễn viên trong một số tập phim này.

Hành trình của cuộc chiến tranh bắt buộc, được những nhà làm phim xây dựng có hệ thống và đầy thuyết phục: Mở đầu là tầm nhìn bao quát về một Đông Dương trước đây với ba nước Việt - Lào - Campuchia gắn bó như một thể thống nhất không thể tách rời; tiếp sau đó là những tập phim đặc tả về quân Khmer Đỏ, về sự phản bội, về tinh thần sát cánh của quân đội Việt Nam giúp nhân dân và quân đội Campuchia, về sự phản công và hồi sinh của đất nước Chùa Tháp và Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh cao cả, vinh quang. Một sứ mệnh phải trả bằng quá nhiều máu và nước mắt.

Bằng những thước phim tư liệu quý giá, những hình ảnh ghê rợn về sự diệt chủng, về tinh thần kiên cường của quân và dân vùng biên giới Tây Nam; về sự giúp đỡ, hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia, đem lại cho người xem những cảm xúc mãnh liệt khó quên.

Bộ đội Việt Nam truy bắt tàn quân Pol Pot
Bộ đội Việt Nam truy bắt tàn quân Pol Pot

Bộ phim mang thông điệp mạnh mẽ, khẳng định sự nghiệp chính nghĩa cao cả, nhân văn và tự hào của dân tộc; thực hiện chính sách nhất quán của Đảng về một biên giới hòa bình, hữu nghị cùng tiến bộ, hợp tác và phát triển.

Vừa cứu dân, vừa truy quét địch  

Đó còn là câu chuyện của hai nhân chứng lịch sử đã có mặt ở Campuchia trong 10 năm chiến đấu và giúp nước bạn hồi sinh: Đại tá Lã Văn Nho, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, nguyên Trung đoàn phó - Tham mưu trưởng E271, F302, cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 và đồng chí Nguyễn Hữu Lộc, nguyên cán bộ E726, Đoàn 7704, Mặt trận 479.

Hai nhân vật đã chia sẻ với chương trình rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, thú vị trong hành trình 10 năm chiến đấu và công tác trên đất nước Chùa Tháp…

Với Đại tá Nho, gần 10 năm chiến đấu tại chiến trường Campuchia (chiến trường K) là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời quân ngũ. Đó là những tháng ngày ông cùng đồng đội đã dành cả tuổi thanh xuân tham gia sứ mệnh cao cả của dân tộc, tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ, thần tốc cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng.

Và cũng làm sao có thể quên được khi trong cuộc chiến ấy, biết bao đồng đội của ông, nhiều người đã ngã xuống, có người trở về với một phần máu thịt để lại trên đất nước bạn.

Theo dòng hồi ức của cựu binh Nho, đầu tháng 1/1979, trước sức tiến công như vũ bão của Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng Pol Pot đã tan rã từng mảng trong khi chính quyền Khmer Đỏ các cấp bỏ chạy.

Hình ảnh giản dị của quân tình nguyện Việt Nam trên nước bạn Campuchia
Hình ảnh giản dị của quân tình nguyện Việt Nam trên nước bạn Campuchia

“Khi tiến hành truy quét tàn quân Pol Pot, trên các trục đường, chúng tôi bắt gặp hàng đoàn người dân Campuchia đói khát, rách rưới, dắt díu nhau, nhiều người mệt lả, ngất xỉu. Đơn vị chúng tôi đã phải dừng lại triển khai cứu dân rồi mới tiếp tục truy quét địch”, ông nhớ lại.

Gần 10 năm tại chiến trường K, ông và đồng đội đã đối mặt với biết bao khó khăn, gian khổ. Với ông cũng như những cán bộ, chiến sĩ Mặt trận 479, thời tiết khắc nghiệt ở những nơi họ hành quân ngang qua cũng khủng khiếp không kém việc phải đối mặt với tàn quân Pol Pot.

“Có những ngày chúng tôi phải hành quân bộ 50-60km đường rừng núi. Khi ấy là vào mùa khô, những cánh rừng khộp mênh mông không kiếm đâu ra giọt nước. Có lần sư đoàn phải dùng xe bọc thép chở nước đến cứu bộ đội rồi sau đó chúng tôi mới tiếp tục hành quân được”, ông Nho kể.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến đấu chống chế độ diệt chủng Pol Pot, hơn 5 vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã ngã xuống. Máu các anh thấm đỏ đất đai, ruộng đồng xứ bạn để cuộc sống hồi sinh...

Nhiều năm qua, cả Việt Nam và Campuchia đều huy động mọi nguồn lực và phối hợp rất chặt chẽ để tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia, để đưa những con người được hai đất nước ghi công, được trở về với đất mẹ Việt Nam…

Đó là câu chuyện Trung úy K’Hiêu Rưm, cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Rattanakiri, Campuchia đã có 14 năm tham gia công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Thiếu tá Trần Đức Độ, Phân đội trưởng Đội K53, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum, đã chia sẻ trong phần giao lưu. 

Những năm gần đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh và các tiểu khu quân sự tỉnh Siem Reap, Otdominchay, Svay Rieng, Pray Veng đã ký kết kết nghĩa phối hợp hoạt động cụ thể, qua đó tiếp tục giúp đỡ nhau xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tô thắm truyền thống đoàn kết giữa quân đội và nhân dân hai nước, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị hợp tác.

Những điều đó là nền tảng vững chắc giúp cho quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia sẽ ngày càng được vun đắp và phát triển hơn nữa.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.