Kỳ họp HĐND các tỉnh, TP: Khắc phục yếu kém để lấy lại lòng tin của người dân

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp.
(PLO) - Phiên họp cuối cùng của Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội đã diễn ra hôm qua (6/7) trong khi cùng ngày, HĐND khoá XIII tỉnh Quảng Ninh đã khai mạc Kỳ họp thứ 5 và Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận chung tại hội trường và chất vấn nhiều vấn đề kinh tế - xã hội nổi cộm trên địa bàn.

Hà Nội sẽ cải tạo, nạo vét lại Hồ Hoàn Kiếm

“Lãnh đạo TP chưa bao giờ đặt vấn đề  trồng lại cây quanh Hồ Hoàn Kiếm, mà chỉ đặt vấn đề cải tạo, nạo vét lại Hồ Hoàn Kiếm và có 3 hạng mục chính”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu như vậy trong phiên họp cuối cùng của Kỳ họp thứ 4 HĐND TP.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, 3 hạng mục chính đó là: Nạo nét, làm sạch nước hồ trên cơ sở bảo tồn văn hóa nước hồ; chỉnh trang ánh sáng, ốp lát vỉa hè đá để đảm bảo bền vững. Hiện, quy trình thủ tục đã được TP giao cho Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm xin ý kiến để hoàn thiện và TP sẽ công khai để người dân có ý kiến cũng như giám sát trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến một số vấn đề khác, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau sự cố cá chết ở Hồ Tây, Thường trực Thành ủy đã ra 3 văn bản chỉ đạo, Ban Cán sự UBND TP đã có 5 cuộc họp, trong đó có 2 cuộc họp với các nhà khoa học và các bộ, ban, ngành.

Trên cơ sở thực hiện đã quyết định xây dựng dự án để nạo vét và làm sạch nước Hồ Tây. Thực tiễn phải làm 4 công việc, đó là: nạo vét 1,5 triệu khối bùn; thu gom toàn bộ nước thải Hồ Tây và Trúc Bạch; làm sạch nước Hồ Tây hiện có; cải tạo cảnh quan để đảm bảo Hồ Tây là danh lam thắng cảnh. Hiện, TP đang cố gắng triển khai dự án trong quý III và việc nạo vét bùn sẽ hoàn thành trước Tết Dương lịch.

Về vấn đề cây xanh, ông Chung cho biết, quan điểm nhất quán của Thường vụ Thành ủy chỉ đạo UBND TP và các sở, ban, ngành là đánh giá thực hiện nghiêm túc các dự án chặt hạ, đánh chuyển cây xanh bởi đây là vấn đề được người dân quan tâm.

“Từng dự án, từng cây xanh đều được đánh giá nghiên cứu chi tiết. Những cây nào còn độ phát triển thì đánh chuyển còn những cây không thể phát triển thì mới phải chặt hạ. Ngoài ra, quá trình chặt hạ cũng phải được triển khai rõ ràng, minh bạch, đấu giá bán gỗ công khai để thu hồi vào ngân sách nhà nước. Đối với các cây đánh chuyển phải được trồng lại vào các vị trí thích hợp”- ông Chung nói.

 Người đứng đầu chính quyền TP cũng chia sẻ, TP còn nhiều vấn đề tồn tại như ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, chính sách với cán bộ cấp cơ sở, trật tự xây dựng… Các vấn đề này đã được UBND TP thẳng thắn nhìn nhận đánh giá và xác định 23 tồn tại để xây dựng thành 21 kế hoạch, có phân công cụ thể cho từng đồng chí, đã báo cáo Thường trực Thành ủy và ban hành kế hoạch triển khai. Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, những năm tới chính quyền TP sẽ khắc phục những tồn tại, yếu kém để lấy lại lòng tin của người dân.

HĐND TP Hà Nội cũng vừa thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP.

Theo Nghị quyết này, HĐND TP yêu cầu UBND TP tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, quận, huyện có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp GCN cho các tổ chức, cá nhân.

UBND TP rà soát, kiểm tra các thửa đất nằm trong các bản án của Tòa án nhân dân các cấp có thẩm quyền đã tuyên thu hồi đất, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân. Kết luận thanh tra kiến nghị thu hồi đất nhưng đến nay chưa thu hồi được, cá nhân các hộ vẫn đang sử dụng trên địa bàn TP, có giải pháp phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tháo gỡ, giải quyết triệt để trong năm 2017.

HĐND TP cũng yêu cầu UBND TP kịp thời sửa đổi điều chỉnh, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, quy định của TP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất; bán nhà ở thuộc quyền sở hữu nhà nước để đảm bảo phù hợp các quy định của pháp luật đất đai, nhà ở…

Quảng Ninh: Chính sách phát triển kinh tế, xã hội đang phát huy hiệu quả 

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIII sẽ thông qua 20 nghị quyết, trong đó có một số nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, trong bối cảnh khó khăn chung và một số ngành, lĩnh vực nổi bật của tỉnh Quảng Ninh như ngành than cũng gặp khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Những kết quả phát triển kinh tế – xã hội vượt mức kỳ vọng cho thấy, các chính sách  được tỉnh Quảng Ninh thực thi đang bắt đầu cho kết quả tích cực.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đề ra một số nhiệm vụ quan trọng đối với công tác 6 tháng cuối năm để tỉnh về đích với các mục tiêu quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Theo đó, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là ngành than, các khu công nghiệp, dự án lớn để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo thu ngân sách.

Đối với các dự án lớn, là động lực phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh cũng cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành, như chuỗi dự án Cầu Bạch Đằng, Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cầu Bắc Luân 2. Đối với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Đọc cũng nhắc lại thông điệp mà Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần khẳng định đó là tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định về Luật Đất đai, Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh thông qua thu hổi dự án vi phạm nhằm ưu tiên, tạo điều kiện cao nhất cho các nhà đầu tư có năng lực.

Đà Nẵng buông lỏng công tác quản lý khai thác khoáng sản

Thảo luận chung tại hội trường và chất vấn nhiều vấn đề kinh tế - xã hội nổi cộm trên địa bàn, nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nhắc đến công tác buông lỏng quản lý khai thác khoáng sản đang diễn ra trên địa bàn lâu nay và đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Vì vậy, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TN&MT tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khai thác khoáng sản; HĐND TP đưa vào giám sát chuyên đề về khai thác khoáng sản. 

Đặc biệt, trong phiên chất vấn buổi chiều, nghị trường thực sự “nóng” với các câu hỏi của cử tri gửi đến HĐND TP liên quan đến ô nhiễm môi trường, khai thác vàng “bức tử” sông. Đối với sông Phú Lộc, ông Lê  Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT thừa nhận, ô nhiễm do trong một số thời điểm không kiểm soát được nước thải nên tràn ra sông và gây mùi hôi. Nước thải sinh hoạt vẫn chưa được thu gom, nhà máy xử lý nước thải chưa hoạt động. Từ các nguyên nhân trên, ô nhiễm sông Phú Lộc chưa được xử lý triệt để. Sở TN&MT đã yêu cầu các đơn vị có liên quan nhanh chóng khởi công, vận hành các nhà máy xử lý nước thải trong thời gian tới. 

Vấn đề thứ 2 liên quan đến khai thác vàng ở Khe Đương (huyện Hòa Vang), đại biểu chất vấn cho biết, hiện nay tình trạng khai thác vàng trái phép rất phức tạp. Năm 2008, chọn Công ty Trường Sơn khai thác nhưng đến năm 2015 đơn vị này không gia hạn. Từ đó đến nay, nhiều người khai thác lậu, gây mất an ninh trật tự. Mới đây, Công ty Bông Sen Vàng xin thủ tục khai thác và đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Tuy nhiên, dự án nằm đầu nguồn sông Cu Đê nên người dân lo lắng lượng hóa chất sử dụng trong đào, đãi vàng sẽ “bức tử” con sông, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Sở TN&MT cam kết sẽ thường xuyên giám sát, quan trắc, nếu phát hiện doanh nghiệp sử dụng Cyanua sẽ ngay lập tức thu hồi dự án.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.