Kình ngư trên vùng biển Tây Nam

Thuyền trưởng Hồ Văn Cảnh (người đứng) đang chỉ huy kíp lái
Thuyền trưởng Hồ Văn Cảnh (người đứng) đang chỉ huy kíp lái
(PLO) - Mỗi lần cứu hộ thành công một con tàu là mỗi lần cán bộ, chiến sĩ trên tàu Cảnh sát biển 2002, Vùng Cảnh sát biển 4 nói chung và Thượng úy Hồ Văn Cảnh, Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 2002 nói riêng lại được sống trong niềm hạnh phúc như gặp lại chính những người thân của mình sau bao ngày xa cách. 
Bỏ lại sau lưng những vất vả, nhọc nhằn, các chiến sĩ trên tàu luôn sống trong lạc quan yêu đời và gắn bó với đồng đội, với ngư dân và biển cả.
Tình yêu biển cả
Hồ Văn Cảnh sinh năm 1982. Tuổi thơ anh lớn lên từ mảnh đất giàu truyền thống cách mạng (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), từ những buổi chăn trâu với đám bạn cùng trang lứa, Hồ Văn Cảnh luôn ước mơ được trở thành anh bộ đội với ngôi sao sáng trên mũ. 
Thế rồi ước mơ ấy cứ lớn dần cho tới khi anh thi đỗ vào Học viện Hải quân. Ra trường với tấm bằng loại khá, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Phó Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển (CSB)  TT120, Hải đội 401, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4.
Mới về đơn vị công tác, được thao tác trực tiếp trên các trang thiết bị tàu thuyền hiện đại, anh không khỏi bỡ ngỡ, bởi hầu hết các trang bị thường xuyên được cải tiến, hiện đại và phức tạp hơn, đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn cao. 
Nhưng với ý chí quyết tâm, với sức trẻ và vốn kiến thức vừa được trang bị, anh đã cùng các đồng chí, đồng đội trên tàu trao đổi về chuyên môn, tích cực nghiên cứu tài liệu, áp dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực tiễn để nắm bắt được tính năng kỹ - chiến thuật, chế độ khai thác, sử dụng, vận hành. Nhờ thế mà giờ đây, trên cương vị chức trách được giao, Cảnh luôn gương mẫu, trách nhiệm cùng tập thể chi ủy, chỉ huy tàu, lãnh đạo, chỉ đạo tàu hoàn thành tốt các nhiệm vụ. 
Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Hồ Văn Cảnh lại cùng cán bộ chiến sĩ của tàu tổ chức huấn luyện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả theo đúng kế hoạch của trên, chủ động tổ chức huấn luyện thêm ngoài giờ, huấn luyện các phương án tác chiến sát với tình hình nhiệm vụ của tàu. Kết quả kiểm tra hàng năm đều có 100% cán bộ chiến sỹ đạt yêu cầu, trên 80% khá, giỏi. 
Trong hội thi, hội thao huấn luyện tàu hàng năm của các cấp, Cảnh đều đạt kết quả cao: năm 2011, trên cương vị Thuyền trưởng tàu CSB 3008, chỉ huy tàu tham gia Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện cấp Vùng đạt giải nhất, được tặng Giấy khen; năm 2013, trên cương vị Thuyền trưởng tàu CSB, tổ chức tàu tham gia Hội thi, hội thao cấp Vùng đạt giải nhất, bản thân được tặng Giấy khen giải Nhất cán bộ tàu; năm 2014, tổ chức chỉ huy tàu CSB 2002 tham gia Hội thi, hội thao tàu tốt cấp Bộ Tư lệnh (BTL) CSB đạt giải Nhì toàn tàu, bản thân anh được BTL Vùng CSB 4 tặng Giấy khen giải Nhất cán bộ tàu. 
Ngoài ra, năm 2013 đã tổ chức chỉ huy tàu CSB 2002 thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập KNKB-13 chống khủng bố, bạo loạn hàng không tại cảng hàng không Phú Quốc, được cấp trên đánh giá cao. Năm 2013, tổ chức chỉ huy tàu phối thuộc Vùng 2/Hải quân thực hiện tốt nhiệm vụ BM, bảo vệ vững chắc hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở lô 135-136, được cấp trên biểu dương, đánh giá cao…
Những năm qua, trải qua nhiều cương vị khác nhau, từ Thuyền phó, Thuyền trưởng tàu TT120 đến Thuyền trưởng tàu TT200, tàu TT400, chàng thủy thủ 8X Hồ Văn Cảnh luôn có lập trường chính trị, bản lĩnh vững vàng, xác định tốt mọi nhiệm vụ được giao; luôn nêu cao ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức của Bộ đội Cụ Hồ - Người Chiến sĩ CSB trong mọi lúc, mọi nơi, mọi điều kiện, hoàn cảnh.
Sát cánh cùng ngư dân 
“Toàn tàu chú ý. Chuẩn bị thực hiện phương án cứu hộ cứu nạn khẩn cấp. Tổ xuồng, tổ dây sẵn sàng nhận nhiệm vụ.”; “Các đồng chí chú ý, hiện nay sóng rất lớn và gió giật mạnh cấp 7-8 nên đề nghị các bộ phận phải hết sức cẩn thận, thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật đã được huấn luyện nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn…”. 
Hiệu lệnh của Thượng úy Hồ Văn Cảnh, Thuyền trưởng tàu CSB 2002 vang lên trên hệ thống loa thông thoại nội bộ trên tàu xen lẫn với tiếng gió rít, tiếng sóng biển gầm rú, các tổ công tác đang sẵn sàng vào vị trí, toàn tàu khẩn trương cho một nhiệm vụ hết sức cam go và cũng không kém phần nguy hiểm.
Trong cơn giông bão, sóng mỗi lúc một lớn dần, những con sóng cao vài mét liên tục tấp vào mạn tàu khiến mọi thứ chao đảo. Lúc này dường như ai cũng mệt lả bởi những con sóng lớn nhưng trên khuôn mặt đang bị ướt nhòe vì nước biển vẫn đang ánh lên niềm tin, cố gắng bám trụ lấy vị trí của mình để dõi theo con tàu nhỏ phía xa xa... 
“Hạ xuồng, tiếp cận mục tiêu... Các đồng chí chú ý, cứu người trước, cứu tàu sau...” Giọng anh vang lên đanh thép khi tàu CSB 2002 đã tiếp cận được chiếc tàu cá nhỏ sắp bị những con sóng lớn nuốt chửng trong cơn giông bão.
Lúc này trong ca-bin chỉ có kíp trực lái, những người điều khiển con tàu đang vừa phải vật lộn với những con sóng dữ, vừa phải giữ khoảng cách tối thiểu với chiếc tàu cá nhỏ, tất cả mọi người đang chăm chú dõi về phía tàu cá xa xa. Cứ chốc lát, Thượng úy Hồ Văn Cảnh vừa chạy ra lan can theo dõi bằng ống nhòm, rồi anh lại chỉ huy qua bộ đàm với từng tổ dây mũi, lái và tổ xuồng, từng giọt mồ hôi trộn lẫn nước biển trên khuôn mặt anh thể hiện rõ sự căng thẳng...
Vật lộn với sóng biển một hồi lâu, khi mọi người dần thấm mệt, bỗng không gian như bị vỡ òa bởi tiếng thoại từ Icom: “Báo cáo Thuyền trưởng, 5 ngư dân đã được cứu an toàn, tàu cá bị hỏng máy, hỏng chân vịt, không khắc phục được, tổ dây đang làm nhiệm vụ, báo cáo Thuyền trưởng, chuẩn bị cho tàu lai dắt...”. 
Không khí trong ca-bin hân hoan rộn rã, tiếng cười nói, tiếng hò reo vui mừng vì nhiệm vụ cứu nạn vừa hoàn thành xuất sắc. Thuyền trưởng Hồ Văn Cảnh vui mừng hơn cả, anh tươi cười bắt tay, ôm hôn từng đồng đội của mình. Đối với tôi, có lẽ đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong kỷ niệm đời quân ngũ của mình khi được cùng các anh - những cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cứu nạn tàu cá CM 99445TS trên vùng biển Tây Nam trong điều kiện giông bão lớn, được cùng Thượng úy Hồ Văn Cảnh - Thuyền trưởng tàu CSB 2002, một tấm gương tiêu biểu của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4.
Vừa chăm sóc cho các ngư dân được cứu lên tàu, Thượng úy Hồ Văn Cảnh vừa hồ hởi tâm sự với tôi: “Anh biết đấy, trong năm 2013, tàu CSB 2002 chúng tôi cứu nạn thành công tàu cá CM 95482TS cùng 12 ngư dân trên tàu đang gặp nạn trong điều kiện sóng gió phức tạp, lại giáp ranh với biên giới biển nước bạn. Lúc này nước đã tràn vào khoang tàu cá phân nửa, đe dọa trực tiếp đến tính mạng ngư dân và phương tiện, nhưng bằng ý chí quyết tâm, chúng tôi đã đưa toàn bộ ngư dân và phương tiện về bờ an toàn”.
Khâm phục các anh gấp bội lần bởi trong khoảnh khắc mong manh giữa sinh tử, các anh luôn quên thân mình để giúp đỡ nhân dân bị nạn trên biển. Khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn như vụ tìm kiếm máy bay MH 370 của Hãng Hàng không Ma-lai-xi-a bị mất tích trên vùng biển Việt Nam; vụ giải cứu tàu Shunrise 689 bị cướp biển tiến công..., Tàu CSB 2002 và lực lượng CSB không chỉ được nhân dân trong nước khen ngợi, mà còn được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. 
Tàu Cảnh sát biển 2002 chuẩn bị lên đường tuần tra bảo vệ vùng biển Tây Nam của Tổ quốc
Tàu Cảnh sát biển 2002 chuẩn bị lên đường tuần tra bảo vệ
vùng biển Tây Nam của Tổ quốc 
Tàu là nhà, biển cả là 
quê hương
Trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tuần tra kiểm soát, thực thi pháp luật, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, Thượng úy Hồ Văn Cảnh luôn giáo dục cho đồng đội nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện rõ phẩm chất và bản lĩnh của người chiến sĩ CSB khi tiếp xúc với tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi, sẵn sàng mua chuộc lực lượng chức năng khi bị phát hiện.
Thượng úy Hồ Văn Cảnh cho biết, năm 2013, anh cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu lập chiến công khi đã phát hiện và tổ chức vây bắt nhiều tàu nước ngoài đang vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, mới đây là vụ phát hiện, bắt giữ tàu Haduco 01, tịch thu 2.125.626 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước hơn 40 tỉ đồng.
Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2009 đến nay, Thượng úy Hồ Văn Cảnh đã được các cấp khen thưởng: 3 Bằng khen của Bộ Tư lệnh CSB trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2009 - 2014 và trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển đợt cao điểm năm 2013 và tổng kết nhiệm vụ năm 2014; 1 Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ về thành tích xuất sắc trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; 4 năm liền đạt Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở (2010, 2011, 2012, 2014). Ngoài ra, trong nhiều năm liền, Hồ Văn Cảnh cùng tập thể, ban chỉ huy tàu xây dựng tàu đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.
Chia tay tàu CSB 2002 và Thượng úy Hồ Văn Cảnh, ký ức về người thuyền trưởng giàu nghị lực và ý chí kiên cường còn đọng mãi trong tôi. Từng hồi còi chào tạm biệt đất liền, những con tàu lại rẽ sóng ra khơi, ở phía chân trời xa, nơi ấy luôn có những hiểm nguy rình rập, có nhiều sự cám dỗ, nhưng luôn cần các anh - những người chiến sỹ CSB đang ngày đêm gìn giữ bình yên vùng biển của Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).