Kiên quyết xử phạt người đội MBH không đúng quy cách từ 1/7

Kiên quyết xử phạt người đội MBH không đúng quy cách từ 1/7
(PLO) - Để có được tới trên 95% người tham gia giao thông hiện nay có thói quen đội MBH đã là khó khăn thì việc để người dân dứt khoát nói “không” với MBH không đúng quy cách còn gian nan hơn cả một cuộc chiến. Nhưng, nay thì thời điểm kết thúc “cuộc chiến” ấy đã đến...
Bảo hiểm cho cuộc sống
Dư luận chưa quên, vài năm trước, với Nghị quyết của Chính phủ, một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ đã được mở ra, vận động toàn dân đội MBH mỗi khi tham gia giao thông. Dù lúc đầu đã có những phản ứng tiêu cực, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, sự tuyên truyền mạnh mẽ của các cơ quan thông tấn báo chí, đã bớt dần những lực cản quanh chiếc MBH.
Trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, hình ảnh người tham gia giao thông với chiếc MBH đã trở nên quen thuộc, góp phần đáng kể kéo giảm số vụ TNGT và đặc biệt, giảm đáng kể số người thương vong do TNGT. Chiếc MBH đã thực sự trở thành “cứu tinh” cứu sống nhiều con người, giảm gánh nặng đau thương cho nhiều gia đình và hơn thế, cũng là giảm bớt gánh nặng cho xã hội. 
Với hành động đội MBH lên đầu mỗi khi ra đường, bản thân người tham gia giao thông cũng kiềm chế, bình tĩnh và thận trọng hơn khi điều khiển phương tiện giao thông và thật đúng là “tích tiểu thành đại”, liên tục nhiều năm liền Việt Nam đã kéo giảm được số vụ TNGT, giảm số người chết và bị thương.
Luận về “một chiến dịch”
Nhưng, quanh chiếc MBH, chuyện trái khoáy không phải đã hết. Sau một thời gian áp dụng, thói quen dùng MBH trong người dân đã hình thành cũng như thực tế chứng tỏ hiệu quả to lớn  thì lại nảy sinh những “biến tướng” quanh chiếc MBH.
Một trong những “biến tướng” nghiêm trọng nhất của câu chuyện MBH chính là việc tràn lan những chiếc mũ... na ná MBH nhưng... không thể bảo vệ cho người tham gia giao thông khỏi những va chạm nếu xảy ra TNGT, hay nói chính xác hơn, đó không phải là MBH mà chỉ có thể gọi là “mũ nhái MBH”.
Ban đầu, những chiếc “mũ nhái MBH” này xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của... giới trẻ. Nhiều người trong số họ, khi đi chơi, đi học trên xe máy không thích phải dùng một chiếc MBH dày, nặng, kín - dù nó có đầy đủ chức năng bảo hiểm, phòng chống thương tích - mà chỉ cần một chiếc mũ có dáng vẻ ngoài giống MBH nhưng phải mỏng, nhẹ và rẻ tiền. 
Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu này, các “nhà sản xuất” ngay lập tức tung ra thị trường những chiếc “mũ nhựa” - chỉ có một lớp vỏ nhựa - với đủ màu sắc sặc sỡ, thời trang. Tuyệt đại những chiếc mũ như thế... chỉ là chiếc mũ, chỉ đủ che mưa nắng, nhẹ đầu và nhẹ túi tiền nhưng một khi TNGT xảy ra, nó không thể làm giảm chấn thương sọ não, ngăn chặn thần chết vì thiếu lớp đệm giảm xung lực, thiếu lớp vỏ và khung đủ cứng để bảo vệ phần đầu của người đội mũ.
Có thể nói, khi xã hội hình thành thói quen đội MBH thì ngay sau đó, cũng hình thành một “nết xấu” là xài... MBH nhái. Bất cứ ai, chỉ cần vài chục nghìn đồng là có ngay một chiếc MBH nhái để đội đầu, ung dung ra đường mà không gặp bất cứ một sự cản trở nào. Và, có một dạo khắp 63 tỉnh thành nhan nhản những cửa hàng, những sạp vỉa hè la liệt MBH nhái, cung cấp rất nhanh cho bất cứ ai đi đường song cũng... bóp chết một cách tàn khốc những DN chuyên sản xuất MBH xịn. 
Hậu quả sau đó đưa đến thật nhãn tiền: Dù số vụ TNGT có được giảm ít nhiều, nhưng số vụ chấn thương sọ não nghiêm trọng do dùng MBH nhái đã tăng vọt, trong khi đó ngành sản xuất MBH - gồm cả DN trong nước và DN có vốn nước ngoài - bị đẩy vào thế đình trệ, có nguy cơ phá sản bởi cũng không thể “chống đỡ” được với “làn sóng” mũ nhựa rẻ tiền, sản xuất nhanh và nhiều.
Đừng đổ lỗi cho dân
Cách đây chừng hơn 1 năm, khi ngành quản lý thị trường mở chiến dịch tấn công các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ nhái MBH, bên cạnh rất ít tiếng nói ủng hộ lại có quá nhiều sự dè bỉu, chê bai và nghiêm trọng hơn, là sự thiếu hợp tác của nhiều cơ quan chức năng có liên quan.
“Chúng tôi thật đơn độc, dù chiến dịch này hoàn toàn vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì lợi ích chung của quốc gia” - một vị lãnh đạo ngành quản lý thị trường đã tâm sự đầy ngậm ngùi. Cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH dởm, MBH không đạt chất lượng và cả mũ nhựa “đội lốt” MBH. 
Chiến dịch quyết liệt của quản lý thị trường chỉ ít ngày sau đó đã “quét sạch” những cửa hiệu, sạp mũ vỉa hè vốn bấy lâu tung hoành với mũ nhựa giá rẻ, không chỉ trả lại vỉa hè thoáng đãng mà quan trọng hơn, hướng một bộ phận người dân tìm đến MBH xịn và “cứu nguy” ít nhiều cho ngành sản xuất MBH vốn đã rơi vào thế phá sản.
Điều đáng tiếc hơn cả, là khi người dân đã hiểu và đồng tình với quản lý thị trường, thì cơ quan quản lý tiêu chuẩn chất lượng và CSGT vẫn tiếp tục tư duy “dễ làm khó bỏ”. Hỏi cán bộ CSGT, nhiều người kêu khó mà xử phạt người tham gia giao thông khi họ đội mũ nhựa, mũ nhái MBH; thậm chí, “không đủ sức mà dừng xe xử lý bởi có quá nhiều người như thế”. 
Hỏi bên tiêu chuẩn chất lượng, thì chỉ có sự buông thõng “tất cả đã có quy định pháp lý rồi, cứ chiếu theo quy định mà làm”. Hỡi ơi, lấy đâu ra người, ra phương tiện kỹ thuật đặt ở các chốt giao thông để... thử xem mũ nào là mũ xịn, mũ nào là mũ dởm? Đến khi ngành quản lý thị trường quyết liệt “chỉ cần anh dừng xe kiểm tra, chúng tôi sẽ chỉ đâu là MBH dởm, là mũ nhái và các anh cứ thế xử phạt” thì cả cơ quan tiêu chuẩn chất lượng lẫn giao thông lại... cùng lảng tránh. Vì ngại phiền phức? Vì ngại trách nhiệm? Không rõ, chỉ biết rằng dư luận cực kỳ nhạy cảm với sự “vênh nhau” giữa các cơ quan chức năng bên lề chiếc MBH bởi chỉ ít ngày sau đó, những sạp mũ nhựa lại “tái xuất giang hồ” ở Hà Nội, TP.HCM và lượng MBH xịn “dội về” DN sản xuất cũng tăng vọt.
Phải làm cho dứt khoát
Theo kế hoạch 69 của Ủy ban ATGT  quốc gia, từ ngày 25/5 đến 19/6/2014, các cơ quan chức năng tập trung xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH dỏm. Từ ngày 15/6, CSGT sẽ dừng xe người dân không đội MBH có đủ ba lớp vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Và bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây, CSGT sẽ xử phạt việc đội MBH không đạt chất lượng, mức phạt bằng mức với hành vi không đội MBH được quy định trong Nghị định 171 (200 ngàn đồng/lần vi phạm).
Kế hoạch 69 cũng ưu tiên tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội việc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH. Người đội những mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR đều sẽ bị xử phạt. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội phải cam kết cá nhân và người thân trong gia đình sử dụng MBH đúng quy chuẩn.
Ủng hộ cho chiến dịch mới nhằm tạo bước chuyển biến đáng kể về chất trong việc đội MBH khi tham gia giao thông, cũng cần chỉ ra một số câu hỏi cần được cơ quan chức năng - nhất là Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - sớm dự liệu và có hướng xử lý. Trước tiên, chắc chắn sẽ có đột biến tăng về nhu cầu mua MBH đạt quy chuẩn và chất lượng. Vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có kế hoạch gì đáp ứng nhu cầu của người dân hay lại để xảy ra tình trạng “cháy hàng”, đầu cơ hàng khiến dân trở tay không kịp? 
Từ nay đến 1/7 không còn dài, việc tuyên truyền tuy thế vẫn khá mờ nhạt, trầm lắng; đến thời điểm đã định, liệu có xảy ra cảnh ùn tắc giao thông, lộn xộn tranh cãi khi sẽ có quá nhiều người bị dừng xe, kiểm tra và xử phạt? Và với nỗ lực rất lớn của toàn xã hội, nên chăng cần sửa đổi theo hướng tăng nặng chế tài và hình thức xử phạt việc sản xuất MBH nhái, kém chất lượng để hình thành cơ chế ngăn ngừa sự quay trở lại của MBH dởm, mũ nhái, góp một bước đáng kể đầy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường nói chung?
Người dân và dư luận xã hội đồng thuận, ủng hộ những nỗ lực mới của cơ quan chức năng nhằm tiếp tục ngăn chặn TNGT, giảm thiểu những thiệt hại cho xã hội. Kinh nghiệm từ chiến dịch đầu tiên, chiến dịch thứ hai quanh chiếc MBH là rất đáng quý cho chiến dịch lần này - chiến dịch thứ 3 - cũng là chiến dịch có tính quyết định. Với kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dư luận đang đặt nhiều hy vọng ở những thành công chắc chắn trong thời gian tới!

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.