Kiến nghị giảm một nửa phí bảo hiểm nông nghiệp

Nếu những kiến nghị của Tổ Tư vấn bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) được chấp thuận, đối tượng được bảo hiểm sẽ mở rộng trong khi bà con nông dân sẽ lại được giảm phân nửa mức phí. BHNN mới thực sự phát huy hiệu quả là công cụ bảo đảm an toàn tài chính cho bà con trước các rủi ro. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trao đổi về vấn đề này.

Nếu những kiến nghị của Tổ Tư vấn bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) được chấp thuận, đối tượng được bảo hiểm sẽ mở rộng trong khi bà con nông dân sẽ lại được giảm phân nửa mức phí. BHNN mới thực sự phát huy hiệu quả là công cụ bảo đảm an toàn tài chính cho bà con trước các rủi ro. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trao đổi về vấn đề này.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký  Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Thưa ông, BHNN đã triển khai thí điểm được 10 tháng, song đến nay các địa phương vẫn loay hoay, vướng mắc do đâu thưa ông?

Đúng vậy, đã gần 10 tháng triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) theo Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 1/3/ 2011 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng hầu hết các địa phương vẫn loay hoay triển khai. Đến nay mới chỉ có 2 tỉnh Nghệ An và Đồng Tháp đã ký được các hợp đồng bảo hiểm, với 23.000 hộ. Các tỉnh khác vẫn “ì ạch”, có thể nói, do vướng từ Thông tư 47/2011 ngày 29/6/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT).

Đơn cử, bằng thông tư này, Bộ NN&PTNT quy định lựa chọn 20 tỉnh triển khai thí điểm, mỗi tỉnh chọn 3 huyện, mỗi huyện chọn 3 xã, mỗi xã thì người dân lại không tham gia toàn bộ, vì vậy đối tượng tham gia bảo hiểm quá hẹp. Quy định về rủi ro đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản cũng chưa phù hợp với thực tế; quy định về quy mô và kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, chuồng trại cũng không sát, nên phần lớn bà con không đáp ứng được các tiêu chí này.

Trong khi, phí bảo hiểm lại quá cao, một người chăn nuôi cho biết, nuôi một con lợn trong vòng 3-4 tháng lãi 250 nghìn; mua bảo hiểm mất 240 nghìn; dại gì mà phải mua bảo hiểm. Hay một bác nông dân  trồng lúa đã từng nhẩm tính, để mua bảo hiểm cho cây lúa, 20.000 đồng/1 sào ruộng/vụ, tức 40.000 đồng/năm (tương đương 10kg thóc); 400.000 đồng/1 mẫu ruộng. Chưa kể, các khoản chi phí  khác như công cày bừa, cấy, phân đạm, thuốc trừ sâu, công chăm sóc và thu hoạch, thì coi như “lỗ vốn à”.

Trước những bất cập nói trên, Tổ Tư vấn bảo hiểm nông nghiệp, trong đó đã có kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp nhanh chóng sửa đổi thông tư nói trên. Ông có thể nói rõ về những kiến nghị này?.

Để khắc phục bất cập trên, Tổ tư vấn gồm các chuyên gia đầu ngành đã kiến nghị mở rộng thêm đối tượng được bảo hiểm.

Đơn cử, đối với cây lúa, để đảm bảo lợi ích tối đa cho người được bảo hiểm, trong trường hợp mức tổn thất của đơn vị được bảo hiểm chưa đạt 15%; nhưng có ít nhất 50 hộ bị tổn thất toàn bộ, thì doanh nghiệp bảo hiểm được quyền xem xét chi trả bồi thường cho các hộ bị thiệt hại này căn cứ vào tình hình thực tế. Mặt khác, với thiệt hại tối thiểu 5ha lúa được bảo hiểm trên địa bàn bị thiệt hại dẫn đến phải gieo cấy lại, công ty bảo hiểm sẽ xem xét chi trả, thay vì quy định mức 20% tổng diện tích thiệt hại như hiện nay.

Đối với phí bảo hiểm, Tổ tư vấn BHNN cũng khuyến nghị giảm phí bảo hiểm đối với đàn lợn từ 5% xuống 2,5%; gia cầm từ 6% xuống 3% cho một chu kỳ chăn nuôi. Đồng thời, kiến nghị việc công bố dịch, không phải do UBND tỉnh công bố, mà chỉ cần xác nhận cơ quan chức năng, có thể cơ quan thú y huyện  hoặc cơ quan thú y tỉnh xác nhận là được.

Tổ Tư vấn cũng đề nghị mở rộng quy mô thêm huyện, thêm xã tham gia BHNN đáp nhu cầu của bà con nông dân. Vì có một thực tế, nhiều nơi bà con muốn tự nguyện mua bảo hiểm nông nghiệp nhưng chưa thuộc đối tượng thí điểm nên cũng không được tham gia.

Tuy nhiên, chính các DN được chỉ định tham gia BHNN lại cũng chưa hào hứng lắm với loại hình này. Là người đại diện cho các DN, Hiệp hội có thể giải thích như thế nào, thưa ông?

Các  tổng công ty bảo hiểm lớn như Bảo Việt và Bảo Minh là những doanh nghiệp nhà nước. Nhà nước dễ dàng triển khai, đánh giá hiệu quả, giám sát và tổng kết kinh nghiệm. Còn các DN bảo hiểm khác thì vẫn đang “nghe ngóng” và không dám làm, vì để triển khai tốt được bất kỳ loại bảo hiểm nào cũng cần nhân lực, tài chính và mạng lưới đủ mạnh. Đơn cử, để triển khai BHNN, chỉ tính riêng kinh phí để đi tuyên truyền tới 20 tỉnh, 60 huyện 180 xã đã rất lớn rồi, lại còn kinh phí đào tạo để lãnh đạo xã, huyện, tỉnh hiểu và tích cực hưởng ứng không phải làm được trong ngày một ngày hai.

Mà để BHNN “đi” vào cuộc sống, cần sự đồng lòng vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt, làm sao “đảo chiều” tâm lý của bà con nông dân. Bên cạnh, việc đa  dạng các hình thức tuyên truyền, theo tôi, cách thiết thực nhất là phải có thực tế chứng minh. DN bảo hiểm đang đền bù vụ tôm, cá chết ở Sóc Trăng. Hy vọng, trong thời gian tới, DN bảo hiểm sẽ chứng minh để bà con thấy những lợi ích  thiết thực khi tham gia BHNN.

Xin cảm ơn ông!

Mai Hoa (thực hiện)

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.