Kì thi THPT Quốc gia 2018: Chọn ngành vì niềm vui chứ không phải áp lực

Thí sinh nên chọn vì niềm đam mê chứ không phải áp lực
Thí sinh nên chọn vì niềm đam mê chứ không phải áp lực
(PLO) - Chia sẻ với thí sinh trong ngày hội tư vấn tuyển sinh, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho hay: “Từ mùa tuyển sinh năm 2017, các thí sinh đã được đăng ký nguyện vọng không giới hạn. Tuy nhiên, theo tôi các em nên tìm hiểu xem ngành học đó mình có yêu thích thực sự và tìm được niềm đam mê trong đó hay không…”.

Tin đồn thất thiệt: 5 điểm/môn thi mới tốt nghiệp

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2018 vừa được Bộ GD& ĐT công bố, thí sinh phải đảm bảo mỗi môn thi thành phần phải đạt 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Câu hỏi này cũng được thí sinh đặt ra tại Ngày hội. TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết bà cũng chờ đợi câu hỏi này của thí sinh để giải toả băn khoăn, tránh hoang mang không cần thiết.

Bà Phụng khẳng định quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT năm 2018 hầu như không có thay đổi so với năm 2017. Trong đó, về điều kiện xét công nhận tốt nghiệp hoàn toàn không có chuyện yêu cầu mỗi môn thành phần của thí sinh phải đạt mức tối thiểu 5 điểm. Cũng giống như năm 2017, mức điểm xét tốt nghiệp 5.0 được tính là điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia (đăng ký để xét tốt nghiệp) cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12 chia cho 2 và cộng với điểm ưu tiên.

Về đăng kí nguyện vọng, bà Nguyễn Thị Kim Phụng nhấn mạnh: “Thí sinh chỉ nên chọn khoảng từ 3 - 5 nguyện vọng trong đó có những nguyện vọng thấp hơn năng lực của các em để có thể đề phòng rủi ro. Đừng chọn nguyện vọng quá cao so với sức của mình. Thực tế, mùa tuyển sinh năm 2017 cho thấy, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển khi đăng ký từ 3 - 5 nguyện vọng  nằm ở con số là 70%. Và thực tế, bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định, năm nay thí sinh vẫn chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất và đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của thí sinh. Ví dụ: Một em thí sinh đăng ký 7 nguyện vọng. Trong đó, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 4, nguyện vọng 6, nguyện vọng 7. Vậy thí sinh sẽ chỉ được nhập học vào nguyện vọng 4, đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất của em thí sinh này”. 

Mặc dù, từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã không giới hạn việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường của thí sinh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng không phải là thí sinh đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, mà các em hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự phù hợp với năng lực của mình hay không. Khi các em làm công việc mình yêu thích đó sẽ là niềm vui chứ không phải là áp lực, bà Phụng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Phụng cũng chia sẻ một số điểm thay đổi về quy chế tuyển sinh năm 2018, thí sinh cần lưu ý như: Năm 2018, điểm ưu tiên khu vực sẽ giảm đi 50% so với năm 2017 trở về trước. Điều này phù hợp với lịch sử của quá trình ưu tiên từ trước đến nay. Sau một số năm, độ chênh lệch vùng miền không còn quá cao để mức điểm này hạ xuống phù hợp với sự phát triển của các vùng khó khăn. Bộ GD&ĐT sẽ không quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm bảo chất lượng, trừ với ngành đào tạo giáo viên. Quyền này sẽ được trao về cho các trường để tự chủ tiến hành cho phù hợp với chính sách tuyển sinh của từng trường. Điểm xét tuyển năm 2018 sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Các thí sinh sẽ phải chắt chiu từng phần trăm điểm một để cạnh tranh trong quá trình thi và tuyển sinh.

Năm nay, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường bắt buộc phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của hai năm trước. Thí sinh có thể tham khảo để biết rằng trường nào thì có các ngành có chất lượng. Thí sinh cũng có thể kiểm chứng lại thông tin của các trường này để đảm bảo độ tin cậy cho các thông tin tham khảo của mình. 

Sinh viên ĐH Luật ra trường mức lương khá cao

Không chỉ băn khoăn về cơ hội việc làm, thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp 2018 còn đặc biệt quan tâm đến mức lương sau tốt nghiệp. Theo đại diện trường ĐH Luật Hà Nội, sinh viên tốt nghiệp trường ĐH Luật Hà Nội ra trường có mức thu nhập tương đối cao, từ 7 triệu đồng/tháng là một trong những điểm hấp dẫn thu hút các thí sinh đăng ký tuyển sinh.

Trước rất nhiều câu hỏi của thí sinh liên quan đến vấn đề phương thức tuyển sinh của ĐH Luật Hà Nội trong năm 2018, đại diện nhà trường cho biết, năm nay trường có 2 phương thức xét tuyển: Phương thức 1: Trường dành 15% chỉ tiêu xét tuyển theo ngành dựa trên kết quả học tập bậc THPT của thí sinh các trường THPT chuyên/ năng khiếu quốc gia, các trường THPT chuyên/ năng khiếu cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có học lực loại gỏi trở lên cả 3 năm, trong đó kết quả học tập lớp 12 của các môn thuộc môn tổ hợp đăng ký xét tuyển không dưới 8,0.Phương thức 2: Trường dành 85% chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo các tổ hợp được xác định cụ thể cho từng ngành. Đặc biệt, Trường ĐH Luật Hà Nội cũng áp dụng cơ chế tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Những thí sinh là thủ khoa của các tổ hợp xét tuyển sẽ được trường dành tặng một phần thưởng để khuyến khích tinh thần học tập.

Đồng thời, theo TS Lê Đình Nghị - Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật Hà Nội, năm 2018 nhà trường dự kiến tuyển 2.210 chỉ tiêu. Sinh viên trúng tuyển vào trường sẽ có cơ hội học chương trình đào đào tạo chất lượng cao (ngành Luật); Chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các trung tâm pháp luật của Đức, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Sinh viên có cơ hội thực hành nghề luật tại Trung tâm tư vấn pháp luật của trường và các cơ quan khác. Sinh viên của trường cũng có cơ hội học cùng lúc hai chương trình, cơ hội có việc làm sau khi ra trường rất cao.

Bên cạnh đó, TS Lê Tiến Châu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội cũng chia sẻ, nghề luật là một nghề cao quý, thật sự rất thú vị và hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức. Các bạn có tình yêu đối với công lý và lẽ phải, đặc biệt là có ước mơ trở thành những người hành nghề pháp luật chuyên nghiệp và tài năng, hãy trở thành sinh viên của trường ĐH Luật Hà Nội.

Còn với ĐH Mỏ Địa chất, TS Lê Xuân Thành - Trưởng Phòng công tác sinh viên cũng cho biết mức thu nhập kỹ sư khai thác mỏ rất đáng để thí sinh cân nhắc và quyết tâm lựa chọn vì đây là ngành thu nhập cao nhưng cũng rất “kén” người. Theo đó, trong sáu tháng đầu tiên được tuyển dụng,  kỹ sư khai thác mỏ có thể đạt mức lương khởi điểm 800 USD/ tháng. Sau một năm, nếu đáp ứng tốt với yêu cầu của công việc, mức lương có thể lên 1.200 USD/tháng. 

Và trước câu hỏi:  “Trường ĐH Giao thông vận tải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp khoảng 90%, vậy mức lương cụ thể sau ra trường của các ngành đào tạo thường ở mức nào?”. PGS. TS Nguyễn Thanh Chương cho biết mức lương khởi điểm cho sinh viên của trường sau tốt nghiệp thường ở mức 6-7 triệu đồng, có những ngành như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông hay sinh viên tốt nghiệp ngành công trình  đi làm tại các doanh nghiệp liên doanh, nước ngoài, mức lương ban đầu có thể đã ở mức 15 triệu đồng/tháng.

Hiện Bộ GD&ĐT cũng đang lên kế hoạch dự kiến để các thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia từ 1 -20/4/2018. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng dự kiến là từ 18 -26/7/2018 sau khi cập nhật đầy đủ dữ liệu về điểm thi, tương quan điểm thi thì các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).