Không có chuyện “chạy chọt” chỉ số cải cách hành chính

(PLO) - “Không có chạy chọt, tiêu cực vì luôn có cơ chế bảo đảm cho việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khách quan” là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh sau lễ công bố kết quả Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2013 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa qua.
Sẽ điều chỉnh, bổ sung PAR INDEX
Theo đánh giá chung, chỉ số CCHC năm 2013 được điều chỉnh cao hơn kết quả năm 2012, có phải là do kết quả CCHC của các Bộ, ngành tốt hơn hay vì lý do nào, thưa Thứ trưởng?
- So với năm 2012, kết quả chỉ số CCHC năm 2013 của một số Bộ, ngành địa phương có sự thay đổi về thứ tự, trong đó có 7 Bộ và 30 địa phương xuống hạng, 9 Bộ và 30 địa phương tăng hạng và 3 Bộ và 3 địa phương giữ vững. Ở đây thể hiện là sau kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2012, nhiều Bộ, địa phương đã căn cứ vào các chỉ tiêu, tiêu chí thành phần của các chỉ số CCHC để tập trung chỉ đạo thúc đẩy những chỗ còn hạn chế, yếu kém, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC của Bộ, ngành, địa phương mình. Bên cạnh đó, cũng có Bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC nên năm 2013 có kết quả như đã công bố.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh
Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, PAR INDEX năm 2013 của các Bộ đã có điều chỉnh tăng lên so với năm 2012 có đồng nghĩa với việc công tác CCHC có cải thiện?
- Năm nào đánh giá cũng trong thang số 100 điểm nên chắc chắn luôn có sự dao động về điểm, nhưng mục tiêu CCHC không thể đạt tuyệt đối nên sự dao động về điểm chỉ thể hiện sự tăng, giảm của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác CCHC chứ cũng không có nhiều ý nghĩa lắm.
Bộ Nội vụ có thể sớm điều chỉnh cơ cấu điểm trong việc đánh giá PAR INDEX hay không vì một số ý kiến còn băn khoăn về tính khách quan và chính xác của PAR INDEX khi có đến 62% kết quả là do các Bộ, ngành, địa  phương tự đánh giá và 38% kết quả là điều tra xã hội học?
- Trong quá trình xây dựng chỉ số CCHC, chúng tôi đã lấy ý kiến của các chuyên gia, Bộ, ngành, địa phương để hình thành được các chỉ số CCHC trên thang điểm 100. Trong đó, ở cấp Bộ, 60 điểm là do Bộ, ngành tự đánh giá và 40 điểm là từ điều tra xã hội học; ở cấp tỉnh, 62 điểm là do cơ quan hành chính cấp tỉnh tự đánh giá và 38 điểm là từ điều tra xã hội học. Tuy cơ cấu này cơ bản thấy hợp lý nhưng qua 2 năm triển khai đánh giá chỉ số CCHC thì vẫn có một số bất cập, tồn tại, hạn chế hoặc một số vấn đề chưa lượng hóa được. Vì vậy, Bộ Nội vụ đã có dự định sau hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2013 này sẽ tổ chức một hội nghị rút kinh nghiệm, lấy ý kiến chi tiết của các Bộ, ngành, địa phương cùng những kinh nghiệm có được trong 2 năm để có thể có những bổ sung, chỉnh sửa phù hợp cho việc đánh giá chỉ số CCHC triển khai ngay trong năm 2015 này.
Thưa Thứ trưởng, sao lại chọn cơ cấu điểm đánh giá 60/40 mà không để bên ngoài đánh giá hoàn toàn  kết quả CCHC của Bộ, ngành, địa phương cho khách quan?
- Trong việc đánh giá này, có 2 vấn đề. Một là, việc lấy ý kiến tự đánh giá của các Bộ, ngành, địa phương cũng rất quan trọng vì họ trực tiếp triển khai các hoạt động thì họ phải được tự đánh giá. Hai là, nếu là chỉ đánh giá CCHC trên một lĩnh vực thì có thể bên ngoài đánh giá, nhưng ở đây có nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến hoạt động của Bộ, ngành, địa  phương nên người ngoài không thể đánh giá được. Vấn đề quan trọng  là tự đánh giá phải có tài liệu kiểm chứng, được Bộ Nội vụ và Hội đồng tư vấn thẩm định (gồm 6 Bộ, ngành liên quan trực tiếp đến Chương trình 30C của Chính  phủ như Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ… theo dõi chung của cả nước) xác định, chứ không phải thừa nhận ngay kết quả tự đánh giá của Bộ, ngành, địa phương. Vậy kết quả đánh giá cũng đảm bảo hết sức khách quan.
Không có tiêu cực, chạy chọt
Thưa ông, ông trả lời như thế nào đối với câu hỏi của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc liệu có chạy chọt, tiêu cực trong việc đánh giá PAR INDEX không?
- Chúng tôi khẳng định, đối với Bộ Nội vụ là không có chuyện đó. Vì như tôi vừa nói, cơ chế giám sát, bảo đảm điều đó chính là cơ chế tự đánh giá. Còn điều tra xã hội học thì hoàn toàn khách quan rồi.
Qua các năm đánh giá, kết quả điều tra xã hội học có vênh nhiều với kết quả tự chấm điểm không, thưa ông? Và Bộ Nội vụ có phải điều chỉnh nhiều không và khi điều chỉnh mà tụt hạng thì có ý kiến gì không?
- Không có chuyện vênh vì điểm tự đánh giá và điểm điều tra xã hội học được cộng vào để tính điểm tổng trên thang số 100 điểm. 
Bộ Nội vụ có nhận được phản ứng tiêu cực của các Bộ, ngành, địa phương bị đánh giá thấp trong PAR INDEX năm 2013 không?
 - Không có những phản ứng như vậy vì trong quá trình đánh giá kết quả đã có sự trao đổi. Bộ Nội vụ và Hội đồng thẩm định có thể tăng, giảm điểm ở các chỉ số của từng Bộ, ngành, địa phương dựa trên tài liệu kiểm chứng, trao đi đổi lại nên các Bộ, ngành, địa phương đều đã thống nhất với kết quả đánh giá chỉ số CCHC được công bố. Và nếu có thì cũng chỉ điều chỉnh trên dưới 10 điểm so với điểm các Bộ, ngành, địa phương tự đánh giá.
Đối với kết quả 80% người dân ở 3 tỉnh thí điểm hài lòng với dịch vụ công vừa được công bố mới đây, ông đánh giá như thế nào?
- Hiện Bộ Nội vụ đã xây dựng và phê duyệt đề án xác định các chỉ số xác định sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước chứ chưa có công bố chính thức về chỉ số này. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, trong mục tiêu của chương trình CCHC đã nói rõ đến năm 2015 phấn đấu đạt 60% sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đến năm 2020 phấn đấu đạt 80% sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Bộ Nội vụ căn cứ vào đề án đó để xác định chỉ số và sẽ triển khai sắp tới. Số liệu vừa rồi là kết quả thí điểm tại 3 tỉnh Phú Thọ, Bình Định, Thanh Hóa nên còn cần tiếp tục điều chỉnh các chỉ tiêu về thông số cho phù hợp, đảm bảo khách quan.
Ông mong chờ gì sau hội nghị này?
- Thông qua công bố chỉ số CCHC này, một mặt là đưa ra những thứ hạng của các Bộ, ngành, địa phương về kết quả CCHC, nhưng quan trọng hơn là xác định điểm mạnh, yếu của các Bộ, ngành, địa phương trong các lĩnh vực CCHC, thông qua đó xác định quyết tâm chính trị và trách nhiệm của người đứng đầu. Vì vậy, cũng như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã đề cập, các Bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước phải có cái nhìn nghiêm túc về chỉ số CCHC để phát huy điểm mạnh và tập trung khắc phục điểm hạn chế trong công tác CCHC để đạt mục tiêu CCHC đã đề ra.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
Kết quả cho thấy, giá trị trung bình chỉ số CCHC 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2013 đạt được 77,25%, cao hơn so với năm 2012 với giá trị 75,38%. Giá trị trung bình chỉ số CCHC các tỉnh, TP đạt 77,56%, trong đó có 22/63 tỉnh, TP đạt chỉ số tổng hợp trên 80%; 28/63 tỉnh có kết quả chỉ số CCHC dưới mức trung bình của cả nước. 
Theo Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC là công cụ quản lý mới trong triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, khắc phục được tính chủ quan, định tính, một chiều trong việc theo dõi, đánh giá CCHC giai đoạn 10 năm trước; bảo đảm việc theo dõi, đánh giá một cách khoa học, hệ thống, định lượng và dựa trên kết quả, huy động sự tham gia của các tổ chức trong bộ máy nhà nước, tăng cường sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với quá trình triển khai CCHC của các Bộ, các tỉnh một cách thực chất, khách quan.

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.