Khi đường sắt trên cao “cãi lời” Bộ trưởng Đinh La Thăng

(PLO) - Người đời có câu: Nửa sự thật không còn là sự thật. Người dân thời gian qua được thấy một vị Bộ trưởng dám nghĩ dám làm, luôn dấn thân và đau đáu với sự phát triển chung của đất nước. 
Ngày 18/11/2014, thay mặt cho cử tri cả nước nói chung, và những người dân đang sống tại Hà Nội nói riêng, Đại biểu Đỗ Văn Đương đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời những vấn đề đang rất nóng tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Thứ nhất, công nghệ cũ hay mới, tại sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao đến như vậy? 
Thứ hai, đại biểu bày tỏ sự lo ngại: Vì nó treo trên đầu hàng loạt người lưu thông, Bộ trưởng có cam kết khi đưa công trình vào vận hành khai thác tuyệt đối an toàn không? Nếu tàu rơi xuống đất thì sẽ là thảm họa. Nếu không an toàn thì Bộ trưởng suy nghĩ thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ, đây là câu hỏi được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, được lãnh đạo Bộ chỉ đạo sát sao. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn ODA của TQ, do nhà thầu TQ thi công, tốc độ dự kiến 40 km/h, tốc độ tối đa 60km/h, sử dụng công nghệ TQ, công nghệ mới nhất.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. 
Bộ trưởng cho biết, dự án khi đưa vào triển khai đã được phê duyệt đầy đủ, từ biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo cho người dân đi lại, nhất là thi công trong thành phố đông đúc. Vụ việc xảy ra vừa qua là một "sự cố đáng tiếc" và đã xử lý trách nhiệm của bên liên quan, cho dừng dự án kiểm tra tổng thể từng hạng mục, đảm bảo đúng thiết kế thi công an toàn mới cho triển khai trở lại.
Bộ trưởng Thăng khẳng định việc đảm bảo an toàn không chỉ trong thi công, kể cả trong khai thác, vận hành, đảm bảo khi vận hành nghiệm thu đúng quy định pháp luật, đảm bảo "an toàn tuyệt đối". Tiêu chuẩn an toàn là số 1 sau đó mới đến hiệu quả. Đảm bảo an toàn thi công đúng tiêu chuẩn thiết kế.
Đó là Bộ trưởng Thăng đang nói về tai nạn sáng 6/11, tại công trường dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vụ tại nạn xảy ra khi máy cẩu của đơn vị thi công đang cẩu một thanh thép lớn thì bất ngờ đứt cáp và rơi xuống phần đường phương tiện đang lưu thông, làm 1 người chết và 2 người khác bị thương. 
Còn sáng 28/12/2014, thêm một vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cách hiện trường vụ tai nạn trước không bao xa. 
Rất may, tai nạn xảy ra vào sáng sớm nên đã không gây thương vong lớn về người. Duy chỉ một chiếc taxi đã bị toàn bộ giàn giáo đổ đè lên, gây hư hỏng nặng, một người trong xe bị thương nhẹ, những người khác cũng may mắn thoát chết.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, qua đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công để đổ bê tông xà mũ số 7 tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn, dẫn đến bị sập trong khi đang thi công.
Hãy khoan nói đến những tác động gián tiếp mà dự án đường sắt trên cao đem lại, đó là sự chậm chạp mà nhiều người ví von công trình này đã bị sa lầy, khó cứu chữa; đó là sự đội vốn quá lớn so với dự tính ban đầu... mà trước mắt, cuộc sống của người dân đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng tích tắc khi đi qua những đoạn đường có những "quả bom" có thể sập xuống bất cứ lúc nào.
Chắc chắn, đây không còn là một “sự cố đáng tiếc” nữa, và khái niệm “an toàn tuyệt đối” cũng đã chính thức bị phá vỡ. Người đời có câu: Nửa sự thật không còn là sự thật. Người dân thời gian qua được thấy một vị Bộ trưởng dám nghĩ dám làm, luôn dấn thân và đau đáu với sự phát triển chung của đất nước. Người dân đang mong chờ những quyết định thẳng tay, không hề “ưu ái” của Bộ trưởng giành cho những cá nhân có sai phạm hơn bao giờ hết. 
Đó là sự khẳng định lời hứa và hình ảnh của một Bộ trưởng không bị phai mờ trong mắt người dân./.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.