Khái niệm “nước có nền kinh tế thị trường” của Mỹ có hợp lý?

Theo các quy định hiện hành về chống bán phá giá trong pháp luật Hoa Kỳ, một quốc gia có nền kinh tế phi thị trường là quốc gia nước ngoài mà ở đó các cơ quan quản lý nhà nước không hoạt động dựa trên các nguyên tắc thị trường về chi phí và cấu trúc giá, vì vậy hoạt động mua bán hàng hóa ở các quốc gia này không phản ánh giá trị thực của hàng hóa.

Theo các quy định hiện hành về chống bán phá giá trong pháp luật Hoa Kỳ, một quốc gia có nền kinh tế phi thị trường là quốc gia nước ngoài mà ở đó các cơ quan quản lý nhà nước không hoạt động dựa trên các nguyên tắc thị trường về chi phí và cấu trúc giá, vì vậy hoạt động mua bán hàng hóa ở các quốc gia này không phản ánh giá trị thực của hàng hóa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật chống bán phá giá của Hoa Kỳ áp dụng những chính sách khác nhau cho các quốc gia có nền kinh tế thị trường và các quốc gia có nền kinh tế phi thị trường.

Trong một vụ kiện chống bán phá giá liên quan tới các nhà xuất khẩu từ nước có nền kinh tế thị trường, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xác định sự tồn tại của hành vi bán phá giá bằng cách kiểm tra liệu nhà xuất khẩu đó có bán sản phẩm vào Hoa Kỳ với mức giá thấp hơn mức giá thông thường. Giá hàng nhập khẩu sẽ được so sánh với giá của các sản phẩm tương tự trên thị trường nội địa.

Nếu việc so sánh này không thể thực hiện được do không có sản phẩm tương tự trên thị trường nội địa, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ so sánh giá hàng nhập khẩu với một mức giá được tính toán trên cơ sở xác định chi phí hoặc với giá của sản phẩm tương tự được bán cho một nước thứ ba.

Nếu mức giá hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ thấp hơn mức giá được so sánh, và nếu chứng minh được có thiệt hại thực tế hoặc nguy cơ xảy ra thiệt hại thực tế cho ngành công nghiệp nội địa của Hoa Kỳ, các biện pháp chống bán phá giá sẽ được áp dụng để bù trừ lại biên độ phá giá và bảo vệ các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nếu nước xuất khẩu là nước có nền kinh tế phi thị trường, luật pháp Hoa Kỳ sẽ xem giá và chi phí sản xuất là không đáng tin cậy. Tùy thuộc vào độ chính xác của những thông tin sẵn có, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể xác định giá thông thường của sản phẩm bị điều tra dựa trên cơ sở mức giá của một sản phẩm tương tự tại nước nhập khẩu.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng có thể thay thế giá tại một nước có nền kinh tế thị trường có cùng mức độ phát triển như nước có nền kinh tế phi thị trường đang bị xem xét. Phương pháp này thường được gọi là “phương pháp nước thay thế”.

Nhiều người đã phê phán việc sử dụng các phương pháp khác nhau cho các nước có nền kinh tế thị trường và các nước có nền kinh tế phi thị trường để xác định tình trạng phá giá.

Thứ nhất, thực tế không hề có nền kinh tế nào là nền kinh tế thị trường hoàn toàn. Mọi nền kinh tế đều chịu sự điều chỉnh, can thiệp của chính phủ ở các mức độ khác nhau.

Thứ hai, sẽ là không công bằng nếu phân biệt giữa nền kinh tế thị trường và nền kinh tế phi thị trường cho mục đích xây dựng các quy định pháp luật về chống bán phá giá. Chỉ một chút khác biệt giữa các phương pháp sử dụng để tính toán biên độ phá giá sẽ làm cho các nhà xuất khẩu từ các nước có nền kinh tế phi thị trường bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao và không thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ ba, các quy định có liên quan tới các nước có nền kinh tế phi thị trường thực sự chưa rõ ràng, do vậy đã trao cho cơ quan quản lý về chống bán phá giá thẩm quyền quyết định rất lớn. Thực tế, việc xác định một nước có nền kinh tế thị trường hay nền kinh tế phi thị trường phụ thuộc rất nhiều vào sự diễn giải của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Thứ tư, việc xác định nước thay thế phức tạp và hầu như không bao giờ chính xác bởi các nước có nền kinh tế thị trường và các nước có nền kinh tế phi thị trường có nhiều điểm khác nhau. Mặc dù khái niệm nước thay thế nghe có vẻ khả thi, thực tế hầu như không thể so sánh được giữa nước thay thế và nước xuất khẩu. Vì thế, không thể xác định được mức giá thay thế chính xác trong quá trình điều tra chống bán phá giá.

Thứ năm, phương pháp sử dụng nước thay thế hoàn toàn không thể tiên liệu được. Đối với nhà sản xuất, họ hoàn toàn không biết và không dự liệu được phương pháp xác định giá thay thế của cơ quan quản lý về chống bán phá giá của Hoa Kỳ. Nhà xuất khẩu từ một nước có nền kinh tế phi thị trường không thể dựa vào bất cứ tiêu chuẩn nào khi xác định mức giá xuất khẩu để sản phẩm của họ sẽ không bị xem là phá giá.

Hơn nữa, các nhà sản xuất các sản phẩm tương tự tại nước thay thế thường là đối thủ cạnh tranh với các nhà xuất khảu và nhà sản xuất của nước xuất khẩu. Vì vậy, các nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu tại nước thay thế thường không muốn cung cấp những thông tin có liên quan phục vụ công tác điều tra chống bán phá giá, hoặc họ có thể cung cấp những thông tin sai lệch gây bất lợi cho những nhà xuất khẩu đến từ nước có nền kinh tế phi thị trường.

Vụ kiện cá da trơn của Việt Nam, mà kịch bản sau đó có vẻ như được lặp lại trong vụ kiện tôm đông lạnh, đã cung cấp những bằng chứng chứng tỏ rằng phương pháp sử dụng nước thay thế là hoàn toàn không hợp lý. 

Trong các vụ kiện này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ bị cho là đã lạm dụng thẩm quyền của mình khi họ sử dụng phương pháp nước thay thế để áp biên độ chống bán phá giá cao cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã kết luận rằng những dữ liệu sẵn có để giá và chi phí sản xuất tại Việt Nam là không đáng tin cậy. Vì thế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu của Bangladesh để xác định mức giá thông thường cho sản phẩm của Việt Nam vì Bangladesh được cho là có trình độ phát triển kinh tế giống với Việt Nam. Tuy nhiên, việc xác định giá trị thay thế của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có rất nhiều nhược điểm.

Thứ nhất, không giống với các công ty bị điều tra ở Việt Nam, hai Cty tôm của Bangladesh không tự nuôi tôm.

Thứ hai, các dữ liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là do các Cty Bangladesh tự nguyện cung cấp chứ không xuất phát từ quá trình điều tra độc lập. Khi các Cty Bangladesh không cung cấp đủ các thông tin cần thiết phục vụ việc điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã sử dụng dữ liệu của các Cty Ấn Độ.

Với những lý do trên đây, chúng tôi cho rằng cần xóa bỏ sự phân biệt khái niệm nước có nền kinh tế thị trường và nước có nền kinh tế phi thị trường trong pháp luật về chống bán phá giá của Hoa Kỳ.

Đỗ Thành Công

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.