Khai mạc trọng thể Đại hội đồng IPU-132 tại Hà Nội

Toàn cảnh Lễ khai mạc.
Toàn cảnh Lễ khai mạc.
(PLO) - Đúng 19h45' tối thứ bảy 28/3, Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã diễn ra trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Tối 28/3, tại tòa nhà Quốc hội (Ba Đình, Hà Nội) đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132). 
Lễ khai mạc bắt đầu với nghi thức chào cờ, Quốc thiều Việt Nam vang lên hùng tráng.
Tới dự Lễ khai mạc có Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Cố vấn đặc biệt, đại diện Tổng Thư ký LHQ - Amina Mohammed; các đại biểu là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, nghị sĩ, đại diện cho Nghị viện Quốc hội các nước tham gia IPU-132; đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế, quan sát viên, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.
Phát biểu chào mừng Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam rất vinh dự lần đầu tiên được tín nhiệm đăng cai tổ chứcĐại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 tại Hà Nội. Đây không chỉ còn là hoạt động đối ngoại đa phương rất có ý nghĩa mà còn là sự kiện lớn trong năm 2015, năm có nhiều hoạt động kỉ niệm quan trọng đánh dấu chặng đường lịch sử của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng IPU-132.
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng IPU-132.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, IPU đã trở thành một trong những diễn đàn quan  trọng nhất trên thế giới , có những đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển, dân chủ, tiến bộ, công bằng xã hội và các quyền con người.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”, đại hội đồng IPU lần này đặt ra trọng trách to lớn, cùng nhau trao đổi,chia sẻ ý tưởng và hành động để góp phần thúc đẩy thực hiện mục tiêu chung của nhân loại. Đồng thời để luật pháp và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được tôn trọng, các thỏa thuận và quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia được thực hiện nghiêm túc, các tranh chấp, bất đồng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình.
Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU và các tổ chức quốc tế khác, Việt Nam luôn nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế thúc đẩy xây dựng một thế giới hòa bình, hợp tác và thịnh vượng. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp, bất đồng giữa các quốc gia, trong đó có vấn đề Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các thỏa thuận giữa các nước trong khu vực, phản đối sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.
Việt Nam cũng sẽ cùng với các thành viên IPU nỗ lực hết mình để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, coi đây là trọng tâm ưu tiên trong công cuộc xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
“Trên tinh thần chủ đề của IPU132, tôi tin tưởng hội nghị lần này  là hội nghị của hành động, biến các ý tưởng, đề xuất thành kết quả thiết thực góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của lập pháp, nghị viện trong việc giải quyết những vấn đề toàn cầu”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch IPU, ngài Saber Chowdhury bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi IPU-132 được tổ chức tại Việt Nam, đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam, đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp cho các đoàn quốc tế. Chủ tịch IPU khẳng định, hiện nay IPU đã trở thành một tổ chức lớn mạnh, với 166 Nghị viện thành viên, 45.000 nghị sĩ, đại diện cho 6,5 tỷ dân trên thế giới. Thông qua IPU-132, 90 triệu dân Việt Nam đã kết nối với nhân dân thế giới, cộng đồng của IPU.
Chủ tịch IPU, ngài Saber Chowdhury.
 Chủ tịch IPU, ngài Saber Chowdhury.
Ngài Saber Chowdhury khẳng định: Việt Nam cũng đã đóng góp cho nội dung của chương trình nghị sự IPU-132, trong đó Việt Nam đã đưa ra chủ đề rất thiết thực và đây là đóng góp rất cụ thể của nước chủ nhà. IPU-132 rất quan trọng đối với mục tiêu phát triển bền vững và đây là mục tiêu theo đuổi của IPU, hướng tới người dân. Do đó IPU-132 mang ý nghĩa hết sức quan trọng.
Đọc diễn văn khai mạc IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Quốc hội và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng và tự hào lần đầu tiên là nước chủ nhà đăng cai Diễn đàn quan trọng này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Nội dung Chương trình nghị sự của Đại hội đồng IPU lần này tập trung vào chủ đề: Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Đây là chủ đề hết sức quan trọng, được IPU thảo luận vào đúng thời điểm chuẩn bị kết thúc 15 năm thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ và LHQ đang thảo luận để chuẩn bị thông qua một Chương trình nghị sự về phát triển cho giai đoạn sau 2015. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Tại Kỳ họp của Đại hội đồng kỳ này, chúng ta có trách nhiệm trao đổi kỹ về vai trò nhiệm vụ và những biện pháp của các Quốc hội, Nghị viện để thực sự biến những lời nói thành hành động, thực hiện những mục tiêu pháp triển bền vững và chúng ta sẽ đưa ra thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng các Nghị viện trên thế giới trong việc thực hiện có hiệu quả có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn khai mạc IPU-132.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn khai mạc IPU-132. 
Bên cạnh đó, Đại hội đồng sẽ dành thời gian thảo luận nhiều chủ đề quan trọng về vai trò của Nghị viện trong các vấn đề an ninh mạng, hình thành cơ chế mới về quản trị nguồn nước, luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia, quyền con người, bình đẳng giới, các vấn đề của LHQ, nhân quyền của nghị sỹ; chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, HIV/AIDS…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Thực hiện trọng trách tổ chức Đại hội đồng 132, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho sự kiện ngoại giao nghị viện lớn nhất hành tinh này. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp; các Chương trình Nghị sự đã đặt ra và thống nhất cao để đưa ra “Tuyên bố của IPU tại Hà Nội”, thể hiện các vấn đề lớn được trao đổi và thể hiện những cam kết của IPU và các Nghị viện thành viên đối với việc thúc đẩy thực hiện Chương trình phát triển sau năm 2015. Văn kiện quan trọng này sẽ được trình Đại hội đồng LHQ vào tháng 9/2015.
Tuyên bố Hà Nội với thông điệp rõ ràng về vai trò của Nghị viện đối với thực hiện Chương trình phát triển sau 2015 sẽ là đóng góp thiết thực của Nghị viện và nghị sĩ các nước trên thế giới với giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh cồng khai mạc Đại hội đồng IPU-132.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh cồng khai mạc Đại hội đồng IPU-132.
Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thực hiện nghi thức đánh cồng chiêng khai mạc IPU-132.
Tại Lễ khai mạc, Cố vấn đặc biệt, đại diện Tổng Thư ký LHQ, bà Amina Mohammed cũng đã đọc Thông điệp của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon gửi IPU-132.
Sau lễ khai mạc, các phiên họp chính thức của Đại hội đồng IPU-132 sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 1/4 với gần 70 cuộc tiếp xúc song phương và gần 70 cuộc thảo luận về những mục tiêu phát triển bền vững của thế giới sau năm 2015./.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).