Khai khoáng - Lợi nhuận và… hệ lụy

Chặt rừng phòng hộ để hút titan; khoan vào… “âm phủ” để tìm vàng, tìm sắt và tận thu than… là hình ảnh thường thấy tại các địa phương giàu tài nguyên. Ích lợi thu được từ hoạt động khai khoáng rõ là rất to lớn, song hậu quả của nó cũng không hề nhỏ. Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An), bục nước hầm lò ở Quảng Ninh hay sạt lở đất tại bãi thải mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên) mới đây… là những ví dụ nhãn tiền.

Chặt rừng phòng hộ để hút titan; khoan vào… “âm phủ” để tìm vàng, tìm sắt và tận thu than… là hình ảnh thường thấy tại các địa phương giàu tài nguyên. Ích lợi thu được từ hoạt động khai khoáng rõ là rất to lớn, song hậu quả của nó cũng không hề nhỏ. Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An), bục nước hầm lò ở Quảng Ninh hay sạt lở đất tại bãi thải mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên) mới đây… là những ví dụ nhãn tiền. 

Hiện trường vụ việc ở mỏ than Phấn Mễ
Hiện trường vụ việc ở mỏ than Phấn Mễ
Mất rừng, thêm “núi chết”
Ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khá nhiều quặng titan với trữ lượng lớn. Đây thực sự là mảnh đất “thơm” nhiều DN khai khoáng và các tổ chức, cá nhân hướng đến. Vì vậy đã có lúc, địa bàn này trở thành một khai trường sôi động nhất nước, với hàng loạt DNTN và Nhà nước tham gia đào đất, hút quặng. Rõ ràng, lợi ích kinh tế thu được từ hoạt động này là rất lớn nhưng hệ lụy của nó thì không phải nhỏ. 
Tại các vùng có mỏ, bề mặt địa hình cồn cát và trật tự địa tầng của các lớp cát hoàn toàn bị xáo trộn, thay đổi nghiêm trọng so với ban đầu. Điều đáng báo động là không ít cánh rừng phòng hộ ven biển được trồng để chống cát bay, cát nhảy tại các huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Vĩnh Linh (Quảng Trị), Duy Xuyên (Quảng Nam)… đã bị cuốn phăng theo “cơn lốc titan”.
Có thời điểm, người dân Quảng Trị và gần đây  (tháng 3/2012), hàng trăm hộ dân ở Bình Định do bức xúc đã ngăn cản không cho doanh nghiệp khai thác, thậm chí họ còn vây kín nhưng khu rừng phòng hộ thuộc các xã Mỹ An và Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) để phản đối dự án khai thác của Cty CP Khoáng sản Bình Định vì doanh nghiệp này đã thẳng tay đốn hạ  những cánh rừng phi lao lên tới 30 năm tuổi. Nhân dân lo ngại, việc phá rừng phòng hộ sẽ làm xuất hiện bão cát, sạt lở đất, cạn kiệt nguồn nước…  

Để sản xuất 1 tấn than cần bóc tách 8-10 m3 đất, thải ra từ 1-3 mét khối nước thải mỏ. Riêng năm 2006, các mỏ của TKV thải vào môi trường khoảng 182,6 triệu mét khối đất, đá.

Đó là nguyên nhân khiến Quảng Ninh là địa phương duy nhất có nhiều "núi chết" cao tới cả trăm mét.

Không quá ồn ào như miền Trung, chuyện khai thác “vàng đen” tại vùng mỏ Quảng Ninh kéo dài cả trăm năm nay nên không khó để nhận ra tính hai mặt của hoạt động khai khoáng. Thử  nhìn vào sản lượng khai thác hàng năm của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) thì thấy, có thời điểm mỗi năm, ngành này đã cho ra môi trường cả trăm triệu mét khối chất thải rắn (đất, đá).

Đó là nguyên nhân khiến tỉnh này là địa phương duy nhất có nhiều "núi chết" cao tới trăm mét, tồn tại hàng chục năm, không một loại cây cối nào sống nổi, đủ để trở thành mối đe dọa về sạt lở, vùi lấp sông suối, công trình và tính mạng người dân như ở khu vực Mạo Khê, Uông Bí, Cẩm Phả...

Chỉ quan tâm lợi nhuận
Tính đến cuối năm 2011, Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bình Định đã cấp 51 giấy phép khai thác titan ở địa bàn này. Trong số 236 ha đã khai thác, các doanh nghiệp mới chỉ hoàn thổ được 114 ha. Trong diện tích rừng trồng lại khi hoàn thổ có nhiều ha bị cát vùi lấp, tỷ lệ sống dưới 50%…
Việc xử lý chất thải trong khai thác khoáng sản nếu không triệt để thì hậu quả không chỉ dừng lại ở môi trường nước, không khí mà còn trực tiếp đe dọa tới mạng sống con người. Vụ sạt lở kinh hoàng tại bãi thải than Phấn Mễ (Thái Nguyên) gây chết, mất tích 6 người hôm 15/4 là một dẫn chứng rất rõ ràng. Được biết, bãi thải này của Cty CP Gang thép Thái Nguyên, hình thành từ lâu, nhưng do không xử lý triệt để nên cả núi đất đá khổng lồ một lúc đã vùi lấp nhà cửa của chục hộ dân.
Tương tự, các DN khai thác vàng cũng chỉ biết khoan sâu vào lòng đất tìm lợi nhuận, sau đó bỏ mặc việc khôi phục, hoàn nguyên môi trường nên đã xuất hiện không ít vùng “đất chết”. Năm ngoái, ở Đăkrông (Quảng Trị), có 6 DN được cấp phép thăm dò, khai thác vàng thì có tới 5 DN bị xử phạt vì làm ô nhiễm nguồn nước, trốn thuế tài nguyên... Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum cũng cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty TNHH Kim Sơn Thủy (Kon Tum) buộc cty này phải tháo dỡ, di dời ra khỏi địa bàn các tàu khai thác ở vị trí thượng và hạ lưu cầu Ðăk Ðoát do ô nhiễm.
Những con số này cho thấy, vấn đề bảo vệ môi trường và lợi nhuận thu được không hề tỷ lệ thuận trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp khoáng sản. Bất chấp những hậu quả nhãn tiền, các DN chỉ biết ngày đêm khai thác, tận thu...

GS.TS Trần Mạnh Xuân - Hội Khoa học Mỏ Vi

Phải xem xét một cách bình tĩnh

Khai thác khoáng sản có một thời kỳ diễn ra quá “nóng” từ than, sắt  đến titan… nên giờ là lúc, chúng ta phải bình tĩnh để xem xét lại. Trên thế giới, một số nước phát triển như  Đức, Nhật… người ta đã tạm dừng khai thác từ lâu vì họ nhận thấy trước những mặt trái của nó. Việt Nam - một nước đang phát triển, công nghiệp khai khoáng đóng góp khá lớn cho nền kinh tế nên không thể không khai thác.

Tôi  ví dụ nếu ngừng khai thác than thì không có nguồn cung nhiên liệu để phục vụ một số ngành công nghiệp khác hoạt động. Tuy nhiên, nếu cứ làm mạnh như mấy năm trước, thì cũng sinh ra không ít chuyện phải bàn, như: ô nhiễm nước, không khí, thiếu bãi thải… đe dọa đến môi trường sống và tính mạng của người dân…

Vì vậy, cần phải tính toán lại lúc nào thì khai thác trong nước, lúc nào thì nhập khẩu.  

Ông Hoàng Việt Dũng- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Quảng Ninh:

Kè chân, cắt tầng cho bãi thải

Quảng Ninh là nơi có nhiều mỏ than nên yếu tố môi trường rất được quan tâm. Gần đây, các đợn vị thuộc Tập đoàn TKV cũng đã chú trọng vấn đề này. Cụ thể, số tiền mà các DN ký quỹ để khôi phục bảo vệ môi trường trong năm nay lên tới gần 140 tỷ đồng. Việc xử lý môi trường đối với khai thác than chủ yếu là xử nguồn nước và bãi thải đất, đá sau khai thác. 

Thông thường, các DN phải xử lý bãi thải theo đúng quy  định  - đó là phải kè chân, cắt tầng trên bãi thải sau đó phải cho trồng cây ngay để chống sạt lở.  Quảng Ninh có những bãi thải rất lớn như Nam Đèo Nai, Nam Lộ Phong (có từ Pháp) đã được xử lý khá triệt để theo những giải pháp vừa nêu nên chưa xảy ra sự những sự cố nào đáng tiếc như sự việc ở bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên). 

ÔNG TRẦN XUÂN HƯỜNG - CHỦ TỊCH HỘI ĐỊA CHẤT KINH TẾ  VIỆT NAM:

Không nên khai thác bằng mọi giá

Hoạt động khai thác vàng sa khoáng ở các tỉnh Quảng Nam, Bắc Kạn... từng gây nhiều nhức nhối trong dư luận. Vì vậy, năm ngoái, Nhà nước đã có chủ trương tạm dừng cấp phép khoáng sản nói chung để điều chỉnh mà trước trước tiên là các quy định của pháp luật. Thực tế này dù có ảnh hưởng đến hoạt động của DN khoáng sản nhưng theo tôi là cần thiết vì nó giúp bảo vệ được những lợi ích lâu dài của quốc gia. Vẫn biết nguồn lợi thu được từ lòng đất là lớn, nhưng rất hữu hạn vì thế, không thể bất chấp để khai thác bằng mọi giá.

Quy định mới về “đấu giá quyền khai thác khoáng sản” theo tôi là rất tiến bộ vì giải pháp này sẽ chọn được những đơn vị có đủ điều kiện, làm ăn bài bản để “chọn mặt gửi vàng” hơn là cấp phép tràn làn như trước. 

Ông Nguyễn Văn Thống - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung: 

Thấy sai nhưng không thể phạt

Theo dõi hoạt động khoáng sản tại 10 tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, chúng tôi thấy có nhiều cái mắc chẳng hạn nhiều khi biết rõ một đơn vị làm sai nhưng muốn kiểm tra ngay để xử lý nhưng không được vì phải làm công văn xin phép, chờ quyết định đồng ý từ cấp trên ở Hà Nội, chờ kinh phí thực hiện nên việc thanh, kiểm tra ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. 

Mặt khác, do địa bàn rộng, nguồn kinh phí hoạt động có hạn, lực lượng lại mỏng nên việc kiểm tra còn hạn chế, không được thường xuyên.

Ngoài ra, ở một số địa phương, lực lượng quản lý lĩnh vực này không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nên nhiều khi khó phối hợp với chúng tôi trong phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Thực tế, nếu phát hiện có hành vi khai thác vàng, ti tan trái phép, chúng tôi chỉ biết ban hành văn bản yêu cầu chính quyền địa phương ở các tỉnh đó truy quét, giải tỏa.

T.Anh- T.Quý- P.Hung

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.