Khắc phục sạt lở vùng bờ sông, bờ biển ĐBSCL: Thiếu giải pháp căn cơ

(PLVN) - Nhiều năm qua, vấn đề sạt lở cả bờ sông lẫn bờ biển tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã gây ra nhiều thiệt hại và bất ổn đối với đời sống dân cư, trong khi nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật áp dụng lại còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả.
Khắc phục sạt lở vùng bờ sông, bờ biển ĐBSCL: Thiếu giải pháp căn cơ Hiện ĐBSCL có hơn 562 vị trí bờ sông, biển bị sạt lở với tổng chiều dài gần 786km, trong số đó có 59 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm

562 vị trí sạt lở trên chiều dài 786km 

Theo đánh giá của Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNN), trong những năm gần đây, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng cùng với tác động của việc phát triển kinh tế, xã hội kém bền vững tại các quốc gia ở thượng nguồn sông Mê Kông và nội vùng ĐBSCL, tình hình sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển đã và đang diễn biến rất phức tạp.

Từ năm 2007 trở về trước  (khi các hồ trên dòng chính sông Mê Kông chưa vận hành), tình hình sạt lở vùng ĐBSCL cũng xảy ra khá phổ biến, tại một số khu vực đã ghi nhận những thiệt hại do sạt lở gây ra, nhất là những khu vực tập trung dân cư, như: Thị xã Tân Châu, TP Long Xuyên (An Giang); Thị xã Hồng Ngự; TP Sa Đéc (Đồng Tháp); TP Vĩnh Long (Vĩnh Long). Tuy nhiên, thời điểm đó xu thế chung là ổn định, vùng ven biển có xu thế bồi là chính.  

Nhưng từ năm 2007 đến nay, diễn biến sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL đã và đang có xu thế gia tăng cả về phạm vi và quy mô. Qua công tác quản lý và báo cáo của các địa phương, hiện ĐBSCL có đến hơn 562 vị trí bờ sông, biển bị sạt lở với tổng chiều dài gần 786km, trong số đó có 59 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 180km.

Đối mặt với thực trạng trên, những năm qua, vùng ĐBSCL đã được hỗ trợ đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ nguồn ngân sách TW, nguồn vốn ODA để xử lý sạt lở bờ sông, biển. Nhiều đề tài khoa học, dự án thử nghiệm đã được nghiên cứu, áp dụng nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp để xử lý sạt lở; trong đó, có những giải pháp đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định cuộc sống của người dân. 

Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp còn thiếu đồng bộ, nhất là các giải pháp về quản lý nên hiệu quả chưa cao. Một số công trình áp dụng giải pháp kỹ thuật chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên hoặc chưa bám sát các quy định về tiêu chuẩn thiết kế, thi công nên đã bị hư hỏng, hoặc không đạt được mục tiêu đề ra. 

Theo ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, những giải pháp kỹ thuật hiện nay đang áp dụng cho vấn đề sạt lở tại ĐBSCL có những tồn tại và hạn chế. Trước hết, các công trình phòng chống sạt lở bờ sông được thực hiện tại những khu vực đã bị sạt lở theo hướng hỏng đâu làm đấy, thiếu kế hoạch dài hạn, căn cơ cho toàn hệ thống sông, kênh, rạch trong vùng. 

Việc xác định tuyến chỉnh trị đối với kè lát mái (bảo vệ bờ trực tiếp) hầu hết đều lấn ra phía sông, không kết hợp giữa xây dựng tuyến kè với di dân tái định cư, dẫn đến khối lượng xử lý ổn định chân kè lớn, suất đầu tư cho 1km kè cao. Mặt khác, làm hạn chế khả năng thoát lũ cũng như gia tăng rủi ro do toàn bộ phần mái kè và đỉnh kè nằm trên phần đất đắp.Trong khi đó, đa số các kết cấu kè bảo vệ bờ dạng mái nghiêng kết hợp với tường đứng, nền tường đứng được gia cố bởi hệ thống cọc bê tông cốt thép, mỗi mặt cắt gồm hai cọc (một cọc đứng và một cọc xiên). Giải pháp này chỉ phù hợp với những khu vực đô thị, sạt lở sát cơ sở hạ tầng quan trọng không thể lùi tuyến kè vào phía trong.

Ông Vũ Xuân Thành chỉ ra một số tuyến kè bảo vệ bờ như các tuyến kè biển Hiệp Thạnh (Trà Vinh); kè biển Gành Hào(Bạc Liêu) là chưa phù hợp, quy mô công trình khá lớn, song diện tích bảo vệ còn hạn chế. Ví dụ tiếp theo là  kè giảm sóng Bà Mát (Cà Mau) chỉ có tác dụng trong khoảng hai năm đầu sau khi đưa vào sử dụng, không có tác dụng lâu dài do vật liệu giảm sóng chỉ bằng… tre.

Giảm khai thác cát, phủ xanh đất rừng…

Khi được hỏi về giải pháp khắc phục những vấn đề đã nêu trên, vị đại diện Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, trước hết cần cần tăng cường hợp tác quốc tế trong việc quản lý bền vững sông Mê Kông. 

Còn ở đồng bằng, chỉ cấp phép khai thác cát với khối lượng hợp lý đảm  bảo sự cân bằng tương đối; sử dụng hợp lý bùn cát nạo vét để san lấp, đắp đê, làm đường; nghiên cứu đề xuất các giải pháp thay thế cát san lấp và cát xây dựng, tiến tới không sử dụng cát để san lấp. 

Ngoài ra, cần quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở, công trình ven  sông để hạn chế chất tải lên bờ sông, kênh rạch, cản trở dòng chảy; quy hoạch chỉnh trị sông gắn với quy hoạch sử dụng đất ven sông theo hướng dành không gian thoát lũ; bố trí, sắp xếp từng bước di dời dân ra khỏi bờ sông, lòng sông, lòng kênh, rạch;…

“Về giải pháp công trình cần thực hiện chỉnh trị sông đảm bảo ổn định lòng dẫn, ổn định dòng chảy cả mùa lũ và mùa kiệt, tập trung vào sông Tiền, sông Hậu, chỉ xây dựng công trình phòng chống sạt lở tại những phân lưu, hợp lưu, khu tập trung dân cư, cơ sở hạ tầng quan trọng”, ông Thành nói.

Riêng đối với sạt lở bờ biển, ông Thành chú trọng giải pháp kiểm soát, tránh phá rừng và cần tăng cường trồng rừng thay thế. “Việc quản lý rừng ven biển gắn với trồng và khai thác nếu được làm tốt sẽ hạn chế tối đa việc sạt lở bờ biển trong tương lai”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai khẳng định.

Ngọc Trìu
Loading...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ:  Bộ, ngành  và các địa phương quan tâm, phối hợp, giúp đỡ Bắc Kạn vươn lên mạnh mẽ

Thủ tướng Chính phủ: Bộ, ngành và các địa phương quan tâm, phối hợp, giúp đỡ Bắc Kạn vươn lên mạnh mẽ

(PLVN) - Tối 24/8, Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm là dịp ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của một địa phương anh hùng đã luôn kề vai, sát cánh cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước trong các thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vô vàn gian khổ nhưng đầy vẻ vang, tự hào của dân tộc.

Đọc thêm

Tập đoàn Hanaka tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ trong xử lý ô nhiễm môi trường

Tập đoàn Hanaka tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ trong xử lý ô nhiễm môi trường
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và Hội nghị xúc tiến đầu tư quy hoạch thị xã Từ Sơn lên thành phố thông minh – hiện đại, chiều ngày 23/9 Tập đoàn Hanaka tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ trong xử lý ô nhiễm môi trường với sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng đông đảo cán bộ, công nhân của Tập đoàn Hanaka.

Thủ tướng Chính phủ: Bộ, ngành và các địa phương quan tâm, phối hợp, giúp đỡ Bắc Kạn vươn lên mạnh mẽ

Thủ tướng Chính phủ:  Bộ, ngành  và các địa phương quan tâm, phối hợp, giúp đỡ Bắc Kạn vươn lên mạnh mẽ
(PLVN) - Tối 24/8, Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm là dịp ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của một địa phương anh hùng đã luôn kề vai, sát cánh cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước trong các thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vô vàn gian khổ nhưng đầy vẻ vang, tự hào của dân tộc.

Vụ truy đuổi gây chết người ở Bình Định: Tòa Cấp cao huỷ án, yêu cầu xử lý tội “Giết người”

Vụ truy đuổi gây chết người ở Bình Định: Tòa Cấp cao huỷ án, yêu cầu xử lý tội “Giết người”
(PLVN) - Xuyên cùng đồng bọn cầm hung khí, dùng xe máy chạy tốc độ cao truy đuổi người khác dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) chết người nhưng chỉ bị toà sơ thẩm tuyên 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đã chỉ ra sai sót, vi phạm tố tụng của án sơ thẩm, đồng thời, khẳng định đủ căn cứ để xử lý Xuyên và đồng bọn tội “Giết người” nên huỷ án để điều tra lại.

Không thể “hy sinh nhân dân vì “tư duy nhiệm kỳ”

Không thể “hy sinh nhân dân vì “tư duy nhiệm kỳ”
(PLVN) - Việc thu phí nội đô đã được cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu từ lâu nhưng đến nay chưa thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nói rằng việc làm này là khó khả thi, khó đảm bảo được các mục tiêu đề ra là làm giảm phương tiện đi vào những chỗ ùn tắc, giảm ô nhiễm.
Loading...

TP HCM kiên quyết chấn chỉnh công tác tiếp công dân

TP HCM kiên quyết chấn chỉnh công tác tiếp công dân
(PLVN) - Trong các cuộc họp từ trước đến nay, lãnh đạo TP HCM luôn nhấn mạnh, việc tiếp dân là một vấn đề quan trọng, trọng tâm hàng đầu của TP và đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc.

Đề xuất mới về bảo lãnh phương tiện giao thông vi phạm

Đề xuất mới về bảo lãnh phương tiện giao thông vi phạm
(PLVN) - Theo số liệu thống kê trong gần 06 năm, từ năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ, tịch thu 17,46 triệu tang vật, phương tiện VPHC. Trong đó, đã trả lại 4,056 triệu tang vật, phương tiện cho chủ sở hữu; chuyển điều tra, xác minh gần 190.000 tang vật, phương tiện; tiêu hủy 5.04 triệu tang vật, phương tiện và bán sung công quỹ nhà nước 5,065 triệu tang vật, phương tiện, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 1.940 tỷ đồng.

Đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam (Kỳ 4) Không ngừng hoàn thiện cơ sở pháp lý về quyền con người

Đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam (Kỳ 4) Không ngừng hoàn thiện cơ sở pháp lý về quyền con người
(PLVN) - PGS.TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, sự trở lại của Chương 2 liên quan đến quyền con người tại Hiến pháp 2013 đã thể hiện rõ tư duy lập hiến rất phù hợp với chủ trương, đường lối nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta là luôn tôn trọng quyền con người, xem quyền con người là bản chất, mục tiêu, lý tưởng của chế độ XHCN. 

Được dùng trụ sở làm việc thanh toán cho các dự án BT

Được dùng trụ sở làm việc thanh toán cho các dự án BT
(PLVN) - Ngoài cơ chế thanh toán bằng quỹ đất, tới đây khi Nghị định 69/2019/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 69) quy định việc sử dụng tài sản công (TSC) để thanh toán cho nhà đầu tư  khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Dự án BT) có hiệu lực, nhà đầu tư còn được thanh toán bằng trụ sở làm việc và các tài sản khác…
Một số vướng mắc khi thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng

Một số vướng mắc khi thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng

(PLVN) - Thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng là một trong những loại nghĩa vụ phổ biến thường gặp trong các vụ án Hình sự, án Hôn nhân và Gia đình. Cùng với sự gia tăng của các vụ án Hình sự và các vụ việc ly hôn hiện nay, số lượng việc thi hành án cấp dưỡng ngày càng phát sinh nhiều và phức tạp.

Bỏ phố lên rừng làm thực phẩm sạch

Bỏ phố lên rừng làm thực phẩm sạch
(PLVN) - Dẫn khách đi thăm mô hình trang trại Hoa Viên êm đềm nằm dưới chân núi Vua Bà (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội), bà Trương Kim Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc không giấu được sự phấn khởi và tự hào với những gì đang có. 

Kon Tum: Tập trung xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án

Kon Tum: Tập trung xử lý dứt điểm các việc có điều kiện thi hành án
(PLVN) - Mười tháng năm 2019, quá trình tổ chức THADS của các cơ quan THADS Kon Tum cơ bản thực hiện đúng tiến độ đề ra, đã góp phần không nhỏ vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, hỗ trợ một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đề xuất không gắn hộp đèn với xe hợp đồng dưới 9 chỗ: Taxi truyền thống lo bị “khai tử”

Đề xuất không gắn hộp đèn với xe hợp đồng dưới 9 chỗ: Taxi truyền thống lo bị “khai tử”
(PLVN) - Đề xuất bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch) được nêu trong bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Taxi truyền thống cả nước.