Kết nối "chuẩn"quốc tế khi xây dựng kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia

Kết nối "chuẩn"quốc tế khi xây dựng kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia
(PLO) - Ngày 25/04/2014, tại Seoul (Hàn Quốc), Đài Truyền hỉnh Việt Nam và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã ký kết hợp tác với Đài Truyền hình Giáo dục lớn nhất Châu Á – EBS.
 Đây là sự kiện quan trọng, khởi đầu cho việc xây dựng một hệ thống truyền hình giáo dục tương tự tại Việt Nam nhằm tạo cơ hội giúp người dân tiếp cận với giáo dục “đạt chuẩn”, góp phần thúc đẩy “xã hội học tập” theo chủ trương đổi mới giáo dục toàn diện.
​ EBS là Đài truyền hình & phát thanh giáo dục lớn nhất tại Hàn Quốc và khu vực. Thành lập từ năm 1980, EBS được đánh giá có vai trò quan trọng trong chiến lược bổ sung giáo dục trường học và thúc đẩy giáo dục suốt đời cho tất cả mọi người tại Hàn Quốc. EBS có nhiều kênh phát sóng, bao gồm: Kênh truyền hình kỹ thuật số trên mặt đất cho phim tài liệu, chương trình dành cho trẻ em mẫu giáo và chương trình thanh niên. Kênh EBS FM là kênh radio tập trung chủ yếu  vào việc học ngôn ngữ.
Kênh vệ tinh EBS Plus 1 tập trung rất nhiều xung quanh các chương trình ôn thi đại học  và cung cấp các kiến thức bổ sung và mở rộng giáo dục trong trường học. Kênh EBS Plus 2 trọng tâm chính là "suốt đời" học tập (long life education), với các chương trình khác nhau cho khán giả mọi lứa tuổi. EBSe (vệ tinh) - Đây là kênh dạy tiếng Anh cho mọi đối tượng học sinh từ lứa tuổi mẫu giáo đến lớp 12. EBS cũng cung cấp một kênh truyền hình cáp/vệ tinh phục vụ người dân Hàn Quốc sinh sống tại Bắc Mỹ. Kênh này phát sóng các chương trình về văn hóa Hàn Quốc, giáo dục ngôn ngữ và chương trình cho trẻ em.
Trẻ mầm non làm quen với thiết bị giáo dục tương tác hiện đại
Trẻ mầm non làm quen với thiết bị giáo dục tương tác hiện đại
EBS cũng có một kho cơ sở dữ liệu quan trọng trong đó có các giáo viên hàng đầu của thế giới dạy cho học sinh, sinh viên các bài học của chương trình giáo dục phổ thông và đại học. Vai trò, sự tác động của EBS đối với sự phát triển của giáo dục Hàn Quốc nói riêng, giáo dục trong khu vực và trên toàn cầu nói chung đã được khẳng định. Uỷ ban ra đề thi đại học của Hàn Quốc cho biết nhiều năm nay đề thi của các kỳ thi đại học của Hàn Quốc đều duy trì mức độ trên 70% liên quan tới giáo trình của EBS, với chương trình này đã giúp các học sinh của Hàn Quốc tiết kiệm được các chi phí để ôn thi vào Đại học sau khi tốt nghiệp PTTH đạt hiệu quả rất cao.
Bà Han Myung-Sook – Thủ tướng Hàn Quốc khi nhậm chức năm 2006 có người hỏi bà vì sao có thể nói giỏi được 5 thứ thứ tiếng như vậy, bà học ở đâu, Bà Han Myung-Sook đã trả lời: “Tôi tự học trên mạng lưới truyền hình và phát thanh của Kênh EBS”.
“Chúng tôi đã ký hợp tác với Đài truyền hình Việt Nam trong việc triển khai xây dựng kênh truyền hình giáo dục Quốc gia để có thể đưa các chương trình đổi mới giáo dục đến cho từng người dân nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và việc ký kết hợp tác với EBS và các đài truyền hình giáo dục các nước Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản…chính là hiện thực hóa mô hình phổ cập giáo dục trên truyền hình tới toàn dân với chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn khu vực cũng như quốc tế và thường xuyên cập nhật các kiến thức mà thế giới có thể chia sẻ cho mọi tầng lớp người dân của Việt Nam”, Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT AIC chia sẻ bên lề lễ ký kết.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đại diện EBS tại buổi lễ ký kết
 Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đại diện EBS tại buổi lễ ký kết
Khác với các chương trình phổ cập giáo dục trên truyền hình từ trước đến nay VTV đã phát sóng, Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia sẽ có một format hoàn toàn khác biệt với công nghệ được chuyển giao đồng bộ từ EBS và các kênh truyền hình giáo dục hàng đầu khác như Nhật Bản, Anh, Úc…Chương trình này sẽ được đồng bộ hoá trên tất cả các thiết bị điện tử cầm tay, điện thoại thông minh…để người học có thể kết nối bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Đặc biệt, không chỉ phổ cập kiến thức phổ thông, kênh truyền hình này tiến tới việc dạy nghề trên truyền hình với các bộ tiêu chuẩn nghề đã được công nhận trong khu vực.
Được biết, việc chuyển giao các tài liệu kỹ thuật số liên quan tới chương trình phổ cập giáo dục và dạy nghề nói trên sẽ “tiêu tốn” một khoản kinh phí khổng lồ. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này không lấy từ ngân sách nhà nước mà do Công ty AIC sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ nội dung. Toàn bộ các chương trình đào tạo chính thức theo hệ thống chương trình khung chuẩn quốc tế và được Việt Nam phê duyệt sẽ được sử dụng miễn phí với mọi đối tượng.
Người dân có cơ hội “học tập suốt đời” hoàn toàn miễn phí, trình độ nghề cũng như kiến thức học trên kênh truyền hình sẽ được xác nhận để người học có thể sử dụng để thi cử cũng như tìm kiếm việc làm.
“Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia sẽ xoá khoảng cách về đào tạo giữa người có điều kiện và người không có điều kiện tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao. Mọi người đều bình đẳng khi tiếp cận giáo dục trên truyền hình và đây sẽ trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai. Đây là chương trình hết sức có ý nghĩa với xã hội”, ông Trần Bình Minh, TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ.
Được biết, trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp công tác với Bộ Giáo dục & Đào tạo, trong đó hai bên nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đề án Kênh truyền hình giáo dục quốc gia góp phần xây dựng “Xã hội học tập” theo chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Còn công ty AIC chính là doanh nghiệp đi tiên phong và dũng cảm là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư các chương trình lớn cho Giáo dục Việt Nam theo phương thức xã hội hóa.
Công ty AIC cũng là doanh nghiệp tiên phong đưa các giải pháp đồng bộ vào giáo dục đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó từ việc số hóa sách giáo khoa theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu đào tạo cho toàn bộ nguồn nhân lực Việt Nam, đào tạo các giáo viên đạt chuẩn, đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục để quản lý chất lượng giáo dục đào tạo và phát triển các quan hệ quốc tế trong giáo dục
Công ty AIC đã đưa hàng ngàn giáo viên Tiếng Anh đi đào tạo tại nước ngoài bằng chính ngân sách của công ty và đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào hàng ngàn trường học trong cả nước, hỗ trợ đưa các giáo viên nước ngoài vào Việt Nam đào tạo cho học sinh Việt Nam.
Hiện công ty AIC đã ký kết các hợp tác với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam đồng ý để triển khai các chương trình ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục với Nhà Xuất bản Giáo dục, ký hợp tác chiến lược với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Nga, ký hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đài Truyền hình Việt Nam trong việc triển khai xây dựng kênh truyền hình riêng cho giáo dục.
Phát biểu sau Lễ ký kết, ông Yongsup SHIN, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình EBS nói: "Chúng tôi sẽ hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và Đài Truyền hình Việt Nam trong các công việc từ tư vấn xây dựng đến đào tạo đội ngũ nhân lực, chuyển giao công nghệ, chuyển giao chương trình, phối hợp xây dựng phần nội dung và phát hành kênh. Chúng tôi sẽ chia sẻ toàn bộ các kinh nghiệm, những bài học mà chúng tôi có để giúp AIC và VTV nhanh chóng phát triển để theo kịp các tiến bộ của thế giới về giáo dục.Sở dĩ chúng tôi đi đến quyết định như vậy là do chúng tôi thực sự khâm phục một người phụ nữ nhỏ nhắn, thông minh, quyết đoán và rất có tâm huyết đối với cải cách Giáo dục Việt Nam và phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đó là Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của AIC. "
Các chuyên gia giáo dục kỳ vọng với sự ra đời của Kênh Truyền hình Giáo dục (dự kiến bắt đầu phát sóng tháng 9.2014) Việt Nam sẽ có một kênh truyền hình như EBS hoặc các kênh truyền hình của các nước tiên tiến trên thế giới, đóng góp một phần quan trọng vào chương trình đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết TW 8, hiện thực hoá "cơ hội học tập bình đẳng" tới tất cả mọi người một cách đơn giản, dễ dàng, hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.