“Kẻ đưa đường” cho IS có giá 200 - 2.000 USD

Một tấm hộ chiếu giả bị phát hiện
Một tấm hộ chiếu giả bị phát hiện
(PLO) - Cơ quan Biên phòng châu Âu (Frontex) cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được rất nhiều phôi hộ chiếu trắng ở Syria, Iraq và Libya. Với những cuốn hộ chiếu đó, chúng có thể xâm nhập vào châu Âu một cách khó kiểm soát.
Phát biểu với báo Đức “Thế giới Chủ nhật” ngày 20/12, Giám đốc Frontex - ông Fabrice Leggeri - nêu rõ, việc các đối tượng khủng bố có được những tấm phôi hộ chiếu trắng có thể gây ra những vấn đề thực sự về an ninh, trong đó chúng có thể trà trộn vào dòng người di cư rất lớn và khó có thể kiểm soát hiện nay để vào châu Âu.
Giả… như thật
Ông Leggeri nói: “Ở một quốc gia nội chiến như Syria, không ai có thể đảm bảo rằng các giấy tờ, nhìn bề ngoài có vẻ thật, có phải đúng do giới chức nước đó cấp hay không hoặc có phải đúng của người mang hộ chiếu hợp pháp hay không”. 
Theo tờ báo Đức, IS đã chiếm nhiều cơ quan công quyền ở các thành phố tại Syria, Iraq và Libya, trong đó chúng đã có được hàng chục nghìn cuốn phôi hộ chiếu trắng cũng như máy móc để in ấn giấy tờ thông hành. Với những tấm hộ chiếu chiếm được, các đối tượng cực đoan có thể hợp lý hóa giấy tờ thông hành để trà trộn vào dòng người tị nạn vào châu Âu. 
Ngoài ra, chúng có thể mang những cuốn hộ chiếu chiếm được ra bán ở thị trường chợ đen với giá từ 1.000-1.500 USD/cuốn.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức các nước châu Âu vừa được thông báo một danh sách số serie hộ chiếu bị mất của Syria và Iraq. Theo các nhà ngoại giao, danh sách trên gồm khoảng 5.000 cuốn hộ chiếu ở tỉnh Rakka và Deir al-Sor của Syria cũng như khoảng 10.000 cuốn ở các khu vực Anbar, Ninive và Tikrit của Iraq.
Hồi tháng 3/2015 cũng đã xuất hiện thông tin lực lượng IS ở Rakka, miền Đông Syria, đã lấy được 3.800 cuốn hộ chiếu ở nước này. Đặc biệt, một trong những đối tượng tham gia vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 vừa qua đã sử dụng một cuốn hộ chiếu đánh cắp được để vào châu Âu. 
Không chỉ quan tâm tới những cuốn hộ chiếu của người Arập, IS còn muốn sử dụng cả những cuốn hộ chiếu châu Âu. 
Giới chức sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ hai người đàn ông định đưa 148 cuốn hộ chiếu châu Âu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Số hộ chiếu này được giấu trong những chiếc lò nướng bánh pizza cùng rất nhiều camera và thẻ SIM điện thoại. Đối tượng bị bắt giữ người Bỉ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này bị nghi làm việc cho IS.
Toàn châu Âu hiện có ít nhất 10.000 tấm hộ chiếu giả đang “tung hoành”
Toàn châu Âu hiện có ít nhất 10.000 tấm hộ chiếu giả đang “tung hoành” 
“Kẻ đưa đường”
Thực tế, IS từ lâu đã tận dụng những sơ hở trong kiểm tra, kiểm soát hộ chiếu qua lại giữa các quốc gia để tung người đi khắp nơi.
Tại Colombia, cơ quan chức năng đã điều tra nghi can IS sử dụng hộ chiếu giả sang Pháp. Seham Al Salkhadi - đối tượng trong diện điều tra - đã rời sân bay quốc tế Dorado ở thủ đô Bogota bằng hộ chiếu Israel đánh cắp với tên Ashira Krieger. Tên này đã đáp một chuyến bay thẳng tới sân bay Roissy-Charles de Gaulle (Paris) trước thời điểm xảy ra cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. 
Dù sau đó đã được thả song Seham Al Salkhadi bị Tòa án Colombia phối hợp với các nhà chức trách Pháp xác minh xem có phải thuộc IS hay không.
Tại Costa Rica, giới chức nước này đã bắt giữ một phụ nữ Syria nhập cảnh bằng hộ chiếu Hy Lạp giả. Bộ trưởng An ninh Công cộng Gustavo Mata cho biết, nhận được thông tin về một đối tượng dùng hộ chiếu Hy Lạp giả nhập cảnh vào Costa Rica, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng này tại một khách sạn nhỏ ở trung tâm thủ đô San Jose. 
Đây là vụ bắt giữ người di cư sử dụng hộ chiếu giả mới nhất tại khu vực Trung Mỹ trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang đề cao cảnh giác sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) ngày 13/11 vừa qua, mà thủ phạm là những kẻ có liên quan đến IS. 
Trước đó, Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra Honduras (DPI) đã bắt giữ 5 công dân Syria ở độ tuổi từ 21 đến 30 sử dụng hộ chiếu Hy Lạp giả để vào Mỹ. Những người này đang chuẩn bị lên máy bay tới tỉnh San Pedro Sula, miền Bắc Honduras và có kế hoạch đi đường bộ qua Guatemala, Mexico để vào lãnh thổ Mỹ.  
Theo thông tin khai báo, những người này đã vượt biên qua nhiều nước, bắt đầu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Brazil, Argentina và sau đó là Costa Rica và nhập cảnh vào Honduras. 
Từ đây, những người này gồm cả sinh viên tiếp tục hành trình qua các nước Trung Mỹ như Guatemala và Mexico để đến Mỹ. 
Trên thị trường chợ đen, chi phí cho mỗi hộ chiếu giả vào khoảng 200 - 2.000 đô la
Trên thị trường chợ đen, chi phí cho mỗi hộ chiếu giả
 vào khoảng 200 - 2.000 đô la
 
Châu Âu “ngồi trên 
đống lửa”
Sau vụ khủng bố tại Pháp, châu Âu thực sự “nóng như lửa đốt” khi thực trạng sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào các nước trong khu vực bị phát lộ liên tục. Có ít nhất 3 người Syria xài hộ chiếu giả đi từ Ancona đến Milan (Italia) đã bị bắt giữ. 
Theo hãng tin Ansa, riêng trong tháng 11/2015, cảnh sát Italia bắt giữ hơn 10 người nhập cảnh nước này bằng hộ chiếu giả, được mua ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ với giá chừng 1.000 Euro/cuốn. 
Trong khi đó, hàng nghìn cuốn hộ chiếu giả được người tị nạn Syria và nhiều nước khác thuộc Trung Đông, châu Phi sử dụng để tị nạn vào châu Âu, theo Người phát ngôn  của Cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu. 
Trong số này, không ai biết có bao nhiêu thành viên của các tổ chức khủng bố, trong đó có tổ chức IS trà trộn, thâm nhập vào các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU).
Qua điều tra cho thấy đã phát hiện một mạng lưới làm hộ chiếu Syria giả ở Thổ Nhĩ Kỳ với chi phí từ 1.000 Euro đến 3.000 Euro/ cuốn tùy thuộc vào chất lượng hộ chiếu. Còn ước tính trên toàn châu Âu hiện có ít nhất 10.000 tấm hộ chiếu giả đang “tung hoành”. 
Người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông chỉ cần vào mạng xã hội Facebook sẽ tìm được những đường dây sẵn sàng cung cấp hộ chiếu. 
Một phóng viên của tờ Telegraph đã giả làm một người tị nạn Ai Cập, liên hệ trên Facebook bắt liên lạc được với một đường dây như thế, có được một bộ giấy tờ Syria với giá 1.200 Euro và nếu điểm đến là Hy Lạp thì chi phí khoảng 1.900 Euro.
Và… IS có máy in hộ chiếu giả?
Trong khi đó, trang tin Spunik lại cho hay, truyền thông Mỹ mới đưa ra báo cáo của cơ quan tình báo nước này về việc IS gần đây đã… có thiết bị in hộ chiếu giả. Ước tính, trên thị trường chợ đen chi phí cho mỗi hộ chiếu giả vào khoảng 200-2.000 đô la. 
Các chiến binh IS sử dụng các hộ chiếu giả này vượt qua lãnh thổ Syria, sang Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó có thể đi tới các đất nước khác. 
Ngày 11/12, một quan chức thực thi pháp luật của Mỹ đã hé lộ với hãng CNN một thông tin, Washington đang có một báo cáo tình báo nói IS tiếp cận được với máy in hộ chiếu và phôi hộ chiếu của Syria, cho phép tổ chức này có thể làm giả hộ chiếu Syria. 
Báo cáo này được thực hiện dựa trên các nguồn tin tình báo của Cơ quan Tổ chức di trú và Hải quan Mỹ (ICE). 
Liên tục mấy tuần vừa qua, ICE đã cảnh báo khả năng một phần tử nào đó đã dùng hộ chiếu Syria giả do IS cung cấp để nhập cảnh vào Mỹ. Thừa nhận về thông tin trên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi đã nắm được các báo cáo, không chỉ báo cáo được báo chí đưa tin, nói IS có thể đã đạt được khả năng làm giả hộ chiếu Syria”. 
Phát biểu trong phiên điều trần trước một ủy ban Thượng viên Mỹ hôm thứ Tư tuần này, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey nói: “Cộng đồng tình báo đang lo ngại về việc IS có khả năng làm hộ chiếu giả, một khả năng nguy hiểm ở bất kỳ phương diện nào”.
Rõ ràng, cuộc chiến chống IS và các tổ chức khủng bố khác không chỉ diễn ra trên thực địa với tiếng súng giao tranh chát chúa hay những trận oanh kích rầm rĩ. Những cuốn hộ chiếu giả, có sự tiếp tay của các đường dây sản xuất, buôn bán ngầm cộng thêm vào đó sự lạc hậu, lỏng lẻo của không ít quốc gia khi kiểm soát người xuất nhập cảnh, giúp IS và các thế lực khủng bố có thể len lỏi đến khắp hang cùng ngõ hẻm của thế giới với những mưu mô đẫm máu. 
Nói khác đi, chống khủng bố không chỉ ở việc gửi quân tham chiến hay phái máy bay oanh kích chỗ này, chỗ kia mà trước hết còn phải từ chính sự cảnh giác, đấu tranh của mỗi quốc gia, bắt đầu từ cuốn hộ chiếu nhỏ và mỗi con dấu xác thực đóng trên đó…

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).