Huyền thoại “Mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng”

Chiến tranh đã lùi xa 37 năm, nhưng mỗi lần về lại vùng quê Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, Phú Yên) nhiều cán bộ, đảng viên và người dân vẫn thường nhắc đến hình ảnh những “đội quân tóc dài” năm xưa nổi dậy đấu tranh phá ấp chiến lược, chặn đứng nhiều cuộc càn quét của địch, mở rộng vùng giải phóng mà nổi bật là hình ảnh bà mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng…

Chiến tranh đã lùi xa 37 năm, nhưng mỗi lần về lại vùng quê Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, Phú Yên) nhiều cán bộ, đảng viên và người dân vẫn thường nhắc đến hình ảnh những “đội quân tóc dài” năm xưa nổi dậy đấu tranh phá ấp chiến lược, chặn đứng nhiều cuộc càn quét của địch, mở rộng vùng giải phóng mà nổi bật là hình ảnh bà mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng…

Biểu tượng đội quân tóc dài ở xã Hòa Đồng năm xưa
Biểu tượng đội quân tóc dài ở xã Hòa Đồng năm xưa

Trên đường đưa tôi đến ấp Rượu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng – anh Mai Ne - tâm sự: “Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, ấp Rượu thuộc thôn Phú Phong là “vùng đỏ” do người dân làm chủ từ phong trào đồng khởi, nên địch mở chiến dịch “Hải Yến” dồn dân, lập ấp chiến lược, xây dựng chính quyền từ mạng lưới liên gia, ấp trưởng, mật vụ… để kiểm soát gắt gao, tạo vành đai trắng ngăn chặn mối quan hệ giữa người dân với cách mạng. Thế nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Tuy Hòa 1 lúc bây giờ, người dân nổi dậy phá tan ấp chiến lược từ cuối năm 1963, làm chủ quê hương”.

Từ đầu xuân 1964, địch mở nhiều cuộc phản kích với quy mô lớn dần, nên Huyện ủy Tuy Hòa 1 ra nghị quyết “ly sơn”, điều cán bộ chủ chốt ở Hòa Đồng rời núi, về làng chỉ đạo phong trào đấu tranh chính trị và binh vận hỗ trợ bộ đội đánh địch theo phương châm “Đảng bám dân, dân bám đất, bộ đội và du kích bám địch để đánh”.

Lần đầu tiên vào ngày 26/7/1964, một cuộc càn quét lớn chưa từng có với sự yểm trợ của máy bay, xe tăng và pháo binh đã được phía địch triển khai từ sáng sớm. Bom đạn dội xuống xóm làng đổ nát tan hoang, nhưng một trung đội đi đầu cuộc càn quét này đã bị đại đội 377 huyện đội Tuy Hòa 1 tiêu diệt tại thôn Phú Phong.

Địch vất vả lắm mới đưa được gã thiếu úy, đại đội trưởng đến Gò Bướm để máy bay trực thăng đáp xuống bốc xác và chuyển tải đám lính bị thương. Điên cuồng, nên ngày hôm sau địch huy động máy bay, xe tăng M.113 ném bom đạn, càn phá thôn xóm, ruộng đồng các xã phía tây huyện Tuy Hòa 1.

Khoảng 7h30’ sáng ngày 28/7/1964, đoàn xe tăng M.113 gồm 6 chiếc lầm lì tiến vào ấp Rượu. Nhìn đồng ruộng đang xanh mướt bị bánh xích xe tăng cày nát, người dân uất ức căm thù vì mất bát cơm. Trong số những người đứng bên cánh đồng đang bị tàn phá, một phụ nữ tóc điểm bạc bước xuống ruộng đi về phía đoàn xe tăng đang tiến tới. Đó là bà Ngô Thị Kính, sinh năm 1901, trú ở ấp Rượu, thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng; lập tức nhiều người trong làng bám theo hỗ trợ đấu tranh. 

Di ảnh cụ Ngô Thị Kính - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và cũng là
Di ảnh cụ Ngô Thị Kính - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và cũng là "Mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng" năm xưa

Có gã lính nhấn ga xe tăng gầm rú đe dọa tinh thần mẹ Kính bất thành, nên kích động đồng bọn nã đạn xuống ruộng để mở đường, nhưng “đội quân tóc dài” vẫn kiên cường vây chặn đoàn xe tăng. Một sĩ quan chỉ huy của địch lớn tiếng với mẹ Kính: “Bà muốn chết hay Việt Cộng xúi bà chặn xe tăng?”. Mẹ Kính điềm tĩnh trả lời: “Không có Việt Cộng nào xúi cả. Tại sao các ông lại cho xe tăng giẫm nát lúa của đồng bào?”.

Gã sĩ quan không trả lời câu hỏi của mẹ Kính mà cố vặn vẹo: “Bà không đi theo Chính phủ Việt Nam Cộng hòa, mà ở lại làng để tiếp tay cho Việt Cộng phải không?”. Mẹ Kính kiên trì đấu tranh mềm dẻo: “Tui già rồi còn liên lạc, tiếp tế cho ai được nữa. Bỏ nhà cửa ở đây đi theo các ông vô ấp, bị nhốt như con heo, con bò làm sao tui với bà con sống nổi”. Thật bất ngờ khi gã sĩ quan chỉ huy chắp tay lạy mẹ Kính và nói: “Con lạy bà ngoại, bà về đi, tụi con làm theo lệnh cấp trên. Việt Cộng đánh dữ quá, tụi con phải băng đồng để tiếp viện”.

Biết địch đã thất lý, mẹ Kính tiếp tục đấu tranh: “Xe pháo có đường đi. Ruộng lúa của đồng bào không được phá. Các ông có giỏi cứ đạp lên thân già này mà đi”. Thấy bất lợi, gã sĩ quan chỉ huy ra hiệu cho đoàn xe tăng rút lui theo lối mòn đã cày phá. Trong điều kiện thiếu vũ khí, sự kiện “mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng” của địch đã giải mã cho cuộc đấu tranh chính trị và là bài học kinh nghiệm của huyện Tuy Hòa 1. Cùng từ đó cho đến cuối tháng 8/1964, phụ nữ ba xã Hòa Đồng, Hòa Mỹ, Hòa Thịnh đã 28 lần chặn đứng đường tiến quân địch bằng xe tăng M.113 trong 11 cuộc càn quét.

Ông Huỳnh Kim Chúc bên mộ bà nội của mình - Cụ Ngô Thị Kính
Ông Huỳnh Kim Chúc bên mộ bà nội của mình - Cụ Ngô Thị Kính

Đến ấp Rượu khi cụ Ngô Thị Kính đã đi xa 40 năm, xóm làng đã thay da đổi thịt sau gần 37 năm hòa bình, ổn định và phát triển. Người cháu đích tôn của cụ Kính là Huỳnh Kim Chúc ông lắc đầu bày tỏ rất thật lòng: “Chiến tranh ác liệt khi tui còn nhỏ nên không biết gì nhiều về bà nội ngoài tấm bằng Bà mẹ Việt Nam anh hùng của Chủ tịch nước truy tặng cho nội”.

Sáng hôm sau, chúng tôi dò một đoạn đường Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa mới tìm gặp được người con gái út của “mẹ Hòa Đồng”. Đã bước sang tuổi 84, bà Huỳnh Thị Lý cùng chồng là Lê Bá Thành kể lại: “Cha tui là Huỳnh Điều, quê ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình. Sau khi lấy mẹ tui, ông về ấp Rượu sinh sống. Thời đó nhà nào giàu con cái được coi là phúc đức, nên ở ấp Rượu có nhiều gia đình năm, bảy người con. Má tui sinh cả thảy 11 người con, nhưng 4 người mất khi còn nhỏ. Anh cả tui là Huỳnh Kim Tấn hoạt động bí mật ở cơ sở, ba anh em nữa là Huỳnh Ngọc Anh, Huỳnh Tấn Tú và Huỳnh Kim Trung thoát ly chiến đấu và đã lần lượt hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ ”.

Ngừng một lát, bà Lý kể tiếp: “Thời đó, ngoài 6 mẫu ruộng hương hỏa từ đường, ba má tui còn mua thêm mấy mẫu nữa ở đồng ấp Rượu. Mỗi mùa gặt lúa lên, má tui luôn dành phần để tiếp tế cho cách mạng, trong đó có mấy người anh của tui. Buổi sáng má tui chặn xe tăng, tui đang ở nhà nên không trực tiếp chứng kiến, nhưng sau này nghe bà con trong ấp kể lại má tui là người đi đầu, kiên quyết đấu lý với lính…”. Cũng theo bà Lý, cụ Kính mất vào giữa năm 1971, hưởng thọ 70 tuổi.

Vợ chồng người con gái út của cụ Kính nhớ lại kỷ niệm về người mẹ của mình
Vợ chồng người con gái út của cụ Kính nhớ lại kỷ niệm về người mẹ của mình

Sau ngày đất nước thống nhất, trong một chuyến đi thực tế ở Phú Yên, nhạc sĩ Văn Chừng đã sáng tác ca khúc “Bài ca Phú Yên” với những ca từ đề cập đến nhiều địa danh lịch sử hình ảnh cụ Ngô Thị Kính với những ca từ “Bùng lên ánh đuốc thắp sáng những đêm đồng khởi từ Hòa Thịnh. Mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng, góp phần nên chiến thắng. Quân ta náo nức tiến về giải phóng quê hương…”.

Bên đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở xã Hòa Đồng có bức tượng người phụ nữ đại diện đội quân tóc dài đưa cánh tay lên thể hiện khí phách kiên cường. Bức tượng đó được coi là nguyên mẫu cụ Ngô Thị Kính năm xưa.

“Mẹ Hòa Đồng chặn xe tăng” đã về cõi vĩnh hằng nhưng tên tuổi của mẹ vẫn sống mãi với trong lòng thế hệ cháu con hôm nay và mai sau. Bên ngôi mộ cụ Kính trước thềm xuân Nhâm Thìn, chúng tôi xin thắp nén hương lòng tưởng nhớ và tri ân người mẹ đã lập nên chiến công huyền thoại năm xưa…

Phan Việt Tường

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.