Hồn Tổ quốc vọng giữa Trường Sa

(PLO) - Trong cuộc đời mỗi người dân Việt Nam, không ai không một lần chào cờ Tổ quốc. Song, được chào cờ Tổ quốc giữa Trường Sa - dải đảo thiêng liêng nơi chân trời đất nước thì không thể nào quên. Trên đầu là bầu trời rộng lớn, bốn phía là đại dương bao la, dưới chân là đất mẹ, đứng nghiêm trang ngước nhìn cờ Tổ quốc, lời Quốc ca ngân nga thấm vào gan ruột.
Lễ chào cờ trên đảo Nam Yết
Lễ chào cờ trên đảo Nam Yết
Nước mắt rưng rưng dưới ánh Quốc kỳ
Sau 3 ngày đêm hải trình không nghỉ, tàu đưa đoàn công tác chúng tôi đến đảo Trường Sa Lớn. Đông đảo quân, dân ra cầu cảng đón chúng tôi như những người thân thiết từ đất liền. Những cái bắt tay siết chặt, những cái ôm thân tình và cả những giọt nước mắt nghẹn ngào của người mẹ gặp con trai sau bao ngày xa cách. Tôi đứng lặng nhìn Trường Sa để tim mình thổn thức. Mắt tôi rưng rưng, cố kìm nén cảm xúc dâng ngập trong lòng.
Sau phút giây hân hoan gặp gỡ, chúng tôi tiến về đường băng Trường Sa. Giọng người chỉ huy phát ra từ loa truyền thanh: “Kính mời đoàn công tác và quân, dân của đảo vào vị trí làm lễ chào cờ”. Không ai bảo ai, chúng tôi bước nhanh xếp hàng, hướng mắt về cột mốc chủ quyền. Mệnh lệnh đanh thép từ trưởng đoàn công tác: “Nghiêm…! Chào cờ…. chào!”. Khẩu lệnh vừa dứt, tổ quân kỳ đứng ở đầu hàng giương cao cờ “Đảo Trường Sa”. 
Từng khối, từng khối nhìn lên cờ Tổ quốc đang kiêu hãnh tung bay trên trời xanh, hát vang dõng dạc: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước, súng ngoài xa chen khúc quân hành ca”. Mỗi ca từ “Vì nhân dân chiến đấu không ngừng, tiến mau ra xa trường, tiến lên, cùng tiến lên, nước non Việt Nam ta vững bền” như thấm vào gan ruột.
Hành tiến trên đường băng Trường Sa
Hành tiến trên đường băng Trường Sa 
Trong phút giây nghiêm trang ấy, tim chúng tôi xúc động dâng tràn. Nước mắt rưng rưng mà lòng muốn khóc. Khóc vì thương Tổ quốc mình. Khóc vì chính dải đảo này đã thấm máu đào của bao người ngã xuống. Khóc vì những người lính Trường Sa hôm nay đang thầm lặng hy sinh dâng hiến tuổi xanh của mình cho đất nước, để chúng tôi có một cuộc sống yên bình ở đất liền.
Tổ quốc gọi tên mình
Chị Nguyễn Thị Quý, người dân nghèo khó ngày đêm tảo tần bán ve chai góp nhặt từng đồng tiền lẻ để ủng hộ Trường Sa trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đến từ quận 7 thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu tiên chào cờ Tổ quốc bên cột mốc chủ quyền. Khi lời Quốc ca cất lên, chị đã không kìm được xúc động, nước mắt chị chảy dài trên má. “Lúc hát Quốc ca, tim tôi thổn thức. Tôi như thấy mình đang chạm đến trái tim Tổ quốc. Bây giờ tôi đã hiểu Trường Sa, một phần máu thịt thiêng liêng không tách rời với lãnh thổ đất nước”, chị Quý chia sẻ. 
Tiến bước dưới quân kỳ
Tiến bước dưới quân kỳ 
Còn cựu binh Phạm Văn Minh, người có 13 năm vác đá xây nhiều công trình ở các đảo nổi, đảo chìm và đã bao lần chào cờ Tổ quốc giữa Trường Sa vẫn xúc động: “Mỗi lần đứng trước cột mốc chủ quyền chào cờ, mỗi lần hát Quốc ca giữa Trường Sa, tôi lại nghe như Tổ quốc gọi tên mình. Đi hết cuộc đời người lính, tôi hiểu ra một điều không có sự cao đẹp nào hơn là sự cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc. Chính mỗi lần chào cờ Tổ quốc là mỗi lần thức tỉnh ý chí chiến đấu bảo vệ đảo của mỗi người lính, là niềm tự hào của dân tộc mình”.
Lần đầu tiên đến Trường Sa, ngước lên bầu trời hát Quốc ca dưới cờ Tổ quốc, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Buổi chào cờ trên đảo đã làm trỗi dậy ý thức công dân trong tim tôi. Tôi đã hiểu Tổ quốc là vĩnh cửu, bảo vệ Trường Sa không chỉ có người lính Hải quân mà bằng sứ mệnh và ý chí toàn dân tộc”.
Lời thề giữ biển
Sau chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, từ hàng quân, một sĩ quan Hải quân bước nghiêm đến trước cột cờ đọc mười lời thề danh dự. Những lời thề đanh thép khẳng định ý chí và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam đầy tự hào, hãnh diện, vang vọng cả một vùng biển nước: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Một, hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam…”.
Hướng về cờ Tổ quốc hát vang lời Quốc ca
Hướng về cờ Tổ quốc hát vang lời Quốc ca 
Chúng tôi nín thở nhìn cờ Tổ quốc. Từ huyết quản dâng tràn xúc động, chúng tôi thầm cảm ơn những người lính Cụ Hồ, cảm ơn những người lính Trường Sa qua nhiều thế hệ. Để có Trường Sa vững chãi như ngày hôm nay, nhiều thế hệ đã ngã xuống lòng biển. Máu đào các anh đã hòa vào dòng nước để hôm nay những người lính Trường Sa ngẩng cao đầu tiếp bước. Các anh đang tiếp nối những người đã ngã để kê cao thêm nền Tổ quốc giữa đại dương bao la.
Nghe “10 lời thề danh dự của quân nhân” giữa đường băng Trường Sa như nghe tiếng Tổ quốc linh thiêng gọi tên mình. Nó như lời thúc giục từ trái tim người lính biển, hãy sống cống hiến, hãy kiêu hãnh về Trường Sa - mảnh đất của cha ông để lại mà chủ quyền lãnh thổ của nó không bao giờ tách rời.  
Ngoài 10 lời thề danh dự ấy, còn có “lời thề thứ 11” mà Đại tướng Lê Đức Anh đã đọc trước anh linh những người lính đã nằm lại Trường Sa bên cột mốc chủ quyền, nhân kỷ niệm 33 năm Ngày truyền thống của Hải quân Việt Nam (7/5/1955-7/5/1988): “Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau, quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”. 
Lời thề ấy như linh hồn Tổ quốc đang được quân, dân Trường Sa và cả nước chung tay thực hiện để xây dựng một quần đảo Trường Sa mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm thiết về tình quân dân cá nước.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.