Hơn 7.000 tài xế taxi viết tâm thư kiến nghị Thủ tướng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Mới đây, tập thể 180 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) cùng 7.688 tài xế đã viết tâm thư lên Thủ tướng kiến nghị một số sửa đổi trong dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô… 

Kiến nghị sửa đổi Nghị định 86

Tập thể này cho rằng, Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô đang gây bất bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và taxi đặt qua phần mềm. Theo nội dung tâm thư, Đề án 24 về ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối xe hợp đồng đã kết thúc hơn 18 tháng. Vì vậy, bản chất của taxi Grab cũng giống như taxi truyền thống nhưng đặt xe và chốt giá trước bằng phần mềm. Hiện nay, ở Việt Nam, các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh từ lâu cũng đã cung cấp cho khách hàng các ứng dụng đặt xe và chốt giá. Như vậy, vì sao cùng một dịch vụ, cùng một đối tượng khách hàng nhưng taxi truyền thống và taxi Grab lại bị đối xử khác nhau? - câu hỏi được các tài xế nêu ra.

Là một trong những người viết thư kiến nghị, tài xế Nguyễn Phan Định (trú tại TP HCM) có ý kiến: “Thời gian qua, Grab taxi được phép hoạt động tại TP HCM nhưng được ưu ái không cần phải lắp hộp đèn trên mui xe, không dán lô gô. Chính vì vậy, nhiều người không phân biệt được xe Grab taxi và xe cá nhân. Trong khi đó, taxi truyền thống lại phải gắn hộp đèn, gắn lô gô và niêm yết giá cước. Do đó, chúng tôi cho rằng không có sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”.

“Chúng tôi tha thiết mong Thủ tướng Chính phủ cần xem xét lại, sớm ban hành sửa đổi Nghị định 86/2014, bắt buộc Grab taxi phải gắn hộp đèn trên mui xe và niêm yết giá cước. Như vậy mới lập lại công bằng cho taxi truyền thống”, tài xế Định nêu ý kiến.

Đề nghị mọi xe taxi phải gắn hộp đèn

Tập thể tài xế đứng thư trên còn cho hay: “Cho dù cơ quan thuế nhiều lần thanh tra, kiểm tra Grab nhưng không chỉ ra được bằng chứng trốn lậu thuế. Bởi lẽ, các xe Grab hoạt động “vô hình”, số lượng xe hoạt động không ai kiểm soát, cùng với đó doanh thu thực tế và quãng đường vận chuyển hành khách chỉ có Grab biết”.

Đơn cử, trong 3 năm từ năm 2014 đến năm 2016, trong khi hãng taxi chính thống Vinasun chỉ hoạt động ở TP HCM với 6.000 xe taxi đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỉ đồng. Trong khi đó, Grab với hơn 37.000 xe thì chỉ nộp thuế có 9,5 tỉ đồng (chỉ bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đã nộp).

Thư kiến nghị cũng dẫn chứng, đến tháng 12/2017, Uber và Gab báo cáo số liệu về Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) có 866 hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoạt động với 36.809 xe hoạt động thì chỉ 4 tháng sau (tháng 4/2018) Uber, Grab lại báo cáo chỉ còn 491 đơn vị tham gia thí điểm. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Thuế TP HCM, tính đến hết 31/12/2018 (tức là 3 tháng sau đó), riêng Grab đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1.656 tổ chức, hợp tác xã trên 6 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 3 lần số thống kê của Bộ GTVT.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội trong Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận là Bộ không thể quản lý được số lượng xe ô tô tham gia chạy cho Grab…

Cho rằng những quy định hiện nay là bất bình đẳng trong hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, tập thể tài xế Vinasun mong muốn Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên quyết định gắn mào cho xe hợp đồng điện tử như dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do Bộ GTVT trình Chính phủ.

Cũng theo đơn thư, kinh nghiệm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... cũng quy định 2 loại hình taxi công nghệ và taxi chính thống đều phải gắn hộp đèn trên nóc xe để thuận tiện trong việc nhận diện và quản lý. Do vậy, kiến nghị của các tài xế taxi truyền thống là phù hợp.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.