Hồi sinh kỳ lạ từ "tiếng sét ái tình" của chàng y tá

Gia đình sẵn sàng lo hậu sự cho Lê Lưu Ly (24 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) khi cô bị tai biến mạch máu não, các bác sĩ gần như "bó tay". Nhưng y tá Vũ Đức Thao, với linh cảm kỳ lạ, đã giúp cô hồi sinh.

Những ngày cuối năm 2009, sau khi cô gái Lê Lưu Ly (sinh năm 1985, ngụ phố Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) bị tai biến mạch máu não khiến bại liệt toàn thân và bị nhiều bệnh viện trả về, gia đình cô đã nghĩ con mình "mười phần chết chín".

Đêm một ngày cuối tháng 11, khi hơi thở của thiếu nữ này ngắt quãng, gia đình dù đưa cô vào Bệnh viện 198 (Bộ Công an) cấp cứu nhưng cũng đồng thời phân công người chuẩn bị các thủ tục lễ tang vì nghĩ cô không qua khỏi.

Điều thần kỳ đã xảy ra khi chàng y tá Vũ Đức Thao (SN 1986) gặp nữ bệnh nhân sắp chết này đêm ấy: "Tiếng sét ái tình" bùng nổ đã cứu đời cô gái, chữa thiếu nữ khỏi căn bệnh y học vốn "bó tay".
 

Lê Lưu Ly và Vũ Đức Thao, chàng y tá đã giành lại cô từ tay "tử thần".
Lê Lưu Ly và Vũ Đức Thao, chàng y tá đã giành lại cô từ tay "tử thần".

 
"Phương thuốc" có một không hai

Giữa năm 2009, người nhà phát hiện cô gái 24 tuổi Lê Lưu Ly nằm bất tỉnh dưới sàn nhà. Cô nhập viện trong tình trạng bị hôn mê sâu, bại liệt toàn thân. Bác sĩ chẩn đoán đây là một dạng tai biến mạch máu não khiến đường dẫn máu lên não bị tắc, nạn nhân phải tạm thời sống cuộc sống thực vật, nhiều khả năng sẽ chết.

Theo các y bác sỹ thì đây là chứng bệnh hiếm gặp ở lứa tuổi mới lớn như Ly mà thường xảy ra ở những người cao tuổi.

Bệnh viện trả bệnh nhân về nhà vì căn bệnh vô phương cứu chữa. Thương con, gia đình đưa Ly đến một bệnh viện tuyến trên và tương tự, bác sĩ cũng lắc đầu: "Đem cháu về nhà chăm sóc, kéo dài thời gian được đến đâu thì được...".

Gia đình cũng đã tính đến phương án đưa Ly sang Nhật Bản hoặc Thái Lan để mổ não, nhưng sau khi tham khảo nhiều nơi thì được biết khả năng sống là rất ít; mà nếu có sống thì sức khỏe cũng không phục hồi, phải chịu cảnh bại liệt hoặc sống thực vật... Người thân ngậm ngùi đưa Ly về nhà chờ chết.

Người thân của Ly kể lại: "Một đêm cuối tháng 11, hơi thở của cháu yếu dần. Dù biết bệnh không thể cứu chữa nhưng với hi vọng "còn nước còn tát", chúng tôi vẫn đưa cháu vào Bệnh viện 198 để khỏi áy náy nhìn cảnh con dần chết".

Thao gặp nữ bệnh nhân - người yêu tương lai này trong hoàn cảnh ấy. Anh kể lại, khi mới đến nhận ca trực đêm, anh được kíp trực trước bàn giao lại cho trường hợp bệnh nhân khá đặc biệt: Một cô gái trẻ mắc căn bệnh của người già, dù sức đã yếu nhưng cứ khi tỉnh là lại cựa quậy tay chân không cho các y bác sĩ chăm sóc, tiêm thuốc...

"Lật sổ trực, khi nhìn thấy cái tên Lê Lưu Ly, tôi bỗng thấy sức hút kỳ lạ từ cái tên đặc biệt này nên ngay lập tức tìm tới phòng nơi bệnh nhân đang nằm" - Thao kể lại.

Anh bước vào phòng quát lớn: "Còn trẻ thế thì không thể chết được. Để đó cho tôi".

Kỳ lạ là nghe thấy giọng Thao, nữ bệnh nhân bỗng nằm im thin thít cho Thao tiêm và chăm sóc. Người thân của bệnh nhân không tin nổi vào mắt khi thấy chỉ vài tiếng sau đó sắc mặt con gái mình đã hồng lại, nhịp đập đều hơn.

Tình yêu hồi sinh sự sống

Các bác sĩ khi đó cũng không lý giải được vì sao thiếu nữ này lại qua được cơn hiểm nghèo mà chỉ có thể đoán rằng chàng y tá chính là "phương thuốc" hiệu nghiệm cho nữ bệnh nhân trẻ. Thao được phân công chăm sóc, châm cứu cho riêng Ly.

Dù đã thoát chết nhưng khi đó tình trạng bệnh tật của Ly còn xấu: Liệt nửa người; méo mồm nên không nói được mà chỉ ra ám hiệu; mắt mờ... Khó khăn nhất là trong việc giao tiếp, mỗi lần muốn cái gì đó, cô chỉ đảo mắt, mấp máy môi khiến không ai hiểu cô muốn diễn tả điều gì ngoài Thao, người chữa bệnh kiêm "phiên dịch viên" của bệnh nhân.

Thao kể lại những ngày ấy anh thường dậy từ 4 giờ sáng, phóng xe từ nhà lên giúp cô châm cứu, tiêm thuốc, tập vận động cho cô... Hàng ngày, cứ vào các thời điểm sáng sớm, giữa trưa và chiều tối, Thao đều có mặt, dìu Ly tập đi từ phố Nguyễn Công Hoan ra bờ hồ Ngọc Khánh.

Người dân ở đây ai cũng biết cảnh một chàng trai thường dìu cô gái liệt nửa người dạo quanh hồ; vừa đi chàng trai vừa kể chuyện, có khi còn đọc thơ cho cô gái nghe. Và, sức khỏe của nữ bệnh nhân cứ hồi phục ngày ngày.

Giờ đây sau khi đã hồi phục, Ly bảo rằng chính tình cảm chân thành của Thao đã giúp cô tự tin, cố gắng tập luyện. Ly thấy trái tim mình rung động và càng quyết tâm tập luyện để trở lại với cuộc sống.

"Sự chân thành của Thao đã khiến em nhiều lần khóc. Nhiều lần tự tập đi bị ngã đến tóe máu, em vẫn nén đau đứng dậy tập tiếp vì lúc đó em đã hiểu em phải sống không chỉ cho mình và người thân, mà còn phải sống để xứng đáng với tình yêu của anh ấy" - Ly nói.

Ly kể lại, sau khi hồi phục và nhận lời yêu Thao, cuộc đời của cô như một cuốn sách đã rẽ sang một chương mới tươi đẹp hơn. Gặp cô gái khỏe khoắn, miệng luôn tươi cười ríu rít, không ai nghĩ rằng chỉ trước đây hơn 1 năm cô đã từng sống cuộc sống thực vật, gày gò như cành củi và gia đình từng tính chuyện tang lễ cho cô.

Ly cười: "Tình yêu của anh ấy như một thang thuốc kỳ diệu cho em hồi sinh".

Theo Pháp luật & Đời sống

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).