Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL Bộ Quốc phòng cần đổi mới

Tính đến nay, Quyết định thành lập Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Hội đồng) Bộ Quốc phòng và Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội đồng ban hành được 14 năm. Thực tế triển khai cho thấy, nội dung 2 văn bản này đã có nhiều bất cập, cần được sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới…

Tính đến nay, Quyết định thành lập Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (Hội đồng) Bộ Quốc phòng và Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội đồng ban hành được 14 năm. Thực tế triển khai cho thấy, nội dung 2 văn bản này đã có nhiều bất cập, cần được sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới…

Tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại một đơn vị quân đội
Tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại một đơn vị quân đội

Theo đại diện của Vụ Pháp chế- Văn phòng Bộ Quốc phòng (BQP) thì sửa đổi cơ bản nhất trong Quyết định thành lập Hội đồng là việc bổ sung một số thành viên mới nhằm phù hợp với cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng hiện nay, phù hợp với Luật PBGDPL mới được Quốc hội ban hành, giúp Hội đồng hoạt động có hiệu qủa hơn. Ngoài 13 thành viên như trước đây thì dự kiến, Hội đồng sẽ có thêm một số ủy viên mới như: Cục trưởng Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng; Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng; Giám đốc Trung tâm phát thanh, truyền hình Quân đội.

Như vậy thì chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng cũng sẽ được bổ sung hoặc được cụ thể hóa hơn so với trước kia. Điển hình là việc Hội đồng có chức năng “tham mưu giúp Bộ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong Bộ Quốc phòng” hay “hướng dấn, kiểm tra công tác phổ biến giáo dục pháp luật của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ”.

Tuy nhiên, chức năng, nhiệm vụ chính của Hội đồng vẫn được xác định là “phối hợp chỉ đạo và duy trì hoạt động giữa các cơ quan chức năng của Bộ để thực  hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong quân đội, lực lượng sự bị động veien và dân quân tự về; giữ quan hệ phối hợp giữa Bộ Quốc phòng với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Chính phủ trong việc thực hiện chỉ thị, quyết định của Thủ tướng chính phủ về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”

Song song với việc đề nghị sửa đổi Quyết định thành lập Hội đồng thì Vụ pháp chế BQP cũng đang soạn thảo bản “Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội đồng”. Theo đó, Cơ quan thường trực của Hội đồng sẽ vẫn là Vụ Pháp chế (Văn phòng BQP) như trước đây.

Lý giải điều này, Đại tá Hàn Mạnh Thắng- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật - cho hay: “Về bản chất, Hội đồng không trực tiếp gáio dục pháp luật mà là cơ quan phối hợp, kết nối, điều hòa các hoạt động để tham mưu, đề xuất giúp Bộ và chỉ đọa, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân thực hiện và chấp hành pháp luật, quy định của BQP.

Hội đồng là cơ quan phối hợp giúp Bộ trưởng tổ chức công tác PBGDPL trong BQP; thực chất là giúp Bộ trưởng thực hiện các nội dung quản lý Nhà nước về Phổ biến giáo dục pháp luật (được quy định trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật) trong quân đội và dân quân tự vệ”.

Tuy nhiên, Đại tá Hàn Mạnh Thắng cũng cho biết thêm: “Do đặc thù trong quân đội mà tổ chức, biên chế của tổ chức pháp chế các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ và các DN mỏng, không đủ sức đảm nhiệm vai trò thường trực của Hội đồng nên thường cơ quan tuyên huấn sẽ làm cơ quan thường trực giúp việc cho đảng ủy, chỉ huy để tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cơ quan, đơn vị mình. Thực tế, cơ quan tuyên huấn đã làm rất tốt nhiệm vụ này nhưng ở cấp dưới, nhiệm vụ của Hội đồng lại khác so với nhiệm vụ của Hội đồng của Bộ (có nội dung giúp Bộ trưởng thực hiện hiệm vụ quản lý Nhà nước)”.

Đánh giá cao về hiệu quả hoạt động của Hội đồng trong thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL BQP - đã biểu dương sự số gắng trong công tác của mỗi thành viên trong hội đồng.

Việc triển khai nhiệm vụ một cách “đều tay” giúp cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong toàn quân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ nội dung PBGDPL nên ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng có chuyển biến tích cực; tình hình vi phạm pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sỹ có xu hướng giảm; nền nếp chính quy, chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện được nâng cao. Điều đó đã góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.trong toàn quân, giảm số vụ việc vi phạm pháp luật trong quân đội….

Thứ trưởng  Nguyễn Thành Cung cũng lưu ý về việc phối hợp giữ các thành viên hội đồng hoặc vấn đề phân bổ kinh phí hoạt động của hội đồng trong thời gian tới.

Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2012 cho thấy, Hội đồng PHCTPBGDPL BQP đã triển khai hoạt động đúng theo kế hoạch đề ra như: Tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật (theo 2 khu vực) với gần 700 học viên tham dự; Hướng dẫn thực hiện tổng kết chương trình PBGDPL trong quân đội nhân dân và lực lượng dự bị động viên và dân quân tự về; Các cơ quan thành viên của Hội đồng đã biên soạn, in ấn 25.000 cuốn tài liệu PBGDPL và cấp phát tới các cơ quan đơn vị….; Tổ chức in và phát hành Bản tin pháp luật; Nâng cao chất lượng xét xử của phiên toà lưu động; Gắn công tác tuyên truyền, PBGDPL với việc giảng dạy; Xây dựng dự thảo, trình Thủ trưởng BQP ký ban hành Thông tư Quy định về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trong quân đội….

Khoa Lâm

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).