Hoàng Xuân Vinh - anh hùng đích thực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
(PLO) - Sau khi lập kỳ tích cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016, trở về nước, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lại lập một kỳ tích danh dự nữa trong lòng những người hâm mộ và tự hào về anh. 

Hầu như trên tất cả các báo, các trang mạng cá nhân đều có hình ảnh và lời nói của anh khi bằng một thái độ trung thực, khiêm cung, anh từ chối xin nhận danh hiệu Anh hùng vì cho rằng công trạng của anh có sự đóng góp của cả một tập thể.

Hoàng Xuân Vinh thực sự là một người hùng bằng cả một quá trình khổ công rèn luyện, bằng bản lĩnh và công trạng của mình, bằng hành động và thái độ, với nhiều người, anh đích thị là Anh hùng mà không cần phong tặng và chính việc anh không làm đơn xin phong danh hiệu khi có lời gợi ý từ cấp trên lại càng là người hùng hơn trong lòng người hâm mộ.

Kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh hôm nay đã làm sống lại vinh quang bị lãng quên của một người hùng khác, xạ thủ Trần Oanh, người đã được Ủy ban Olympic quốc tế vinh danh vào năm 2000: Vận động viên xuất sắc nhất Thế kỷ 20 của Việt Nam. Trần Oanh từng phá vỡ nhiều kỷ lục bắn súng quốc tế, từng đứng trên bục cao nhất trong các kỳ thi bắn súng, từng được ca ngợi, từng được gặp gỡ các yếu nhân lịch sử,... nhưng ông chết trong nghèo túng, vô danh ở vùng biển hẻo lánh Thanh Hóa.

Ánh sáng vinh quang của Xuân Vinh đã thắp lên hào quang quá khứ oanh liệt của Trần Oanh, báo chí lại có dịp nói về ông, gặp gỡ gia đình, vợ con ông và trả lại tên tuổi đích thực cũng như sự đóng góp to lớn của ông trong sự nghiệp thể thao nước nhà. Một con người như thế sao có thể lãng quên nhưng sự lãng quê hoặc thờ ơ đã xảy ra trước khi Hoàng Xuân Vinh lập nên kỳ tích cũng ở môn bắn súng, cũng trong quân ngũ, đồng đội hậu duệ Trần Oanh.

Sự từ chối làm anh hùng của Hoàng Xuân Vinh đã làm sáng lên giá trị đích thực của những tấm huân chương và danh hiệu cao quý. Đó là sự khiêm tốn, trung thực, tự trọng – nhưng phẩm chất của người anh hùng. Khác biệt và đối cực với các hiện tượng đánh bóng tên tuổi, chạy chọt danh hiệu đã từng xảy ra với cá nhân hoặc đơn vị.

Có người bằng mọi giá để đạt danh hiệu Anh hùng kể cả gian dối, có công ty thua lỗ ngàn tỷ, lãnh đạo kém cỏi, nhân viên thu nhập thấp nhưng vẫn được phong danh hiệu Anh hùng. Những người gây nên sự phản cảm và đáng xấu hổ này giấu mặt đi đâu trước tấm gương của người anh hùng đích thực? Thật nghịch cảnh trớ trêu với những hình ảnh khi Công an đọc lệnh bắt và khám xét Giám đốc về tội danh tham nhũng ngay tại văn phòng của ông ta, bên dưới những Bằng khen và những tấm huân chương, ghi nhận thành tích và công lao đóng góp(?!).

Giờ khắc chứng kiến việc Hoàng Xuân Vinh từ chối sự phong tặng khiến chúng ta nhớ tới động thái của Hồ Chủ tịch năm xưa, Bác đã từ chối khi được đề nghị trao tặng Huân chương Sao Vàng – danh hiệu cao quý nhất của Nhà nước ta. Tấm gương đạo đức sáng ngời đó, giờ đã có người học tập và làm theo!

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.