Hoa tiêu phạm luật, tàu va chạm “hất” gần 70 container xuống biển?

(PLO) - Vụ việc hai tàu Heung A Dragon và Eleni va chạm tại luồng hàng hải Vũng Tàu vừa qua để lại hậu quả khôn lường khi hàng chục container hóa chất đang chìm dưới biển, thiệt hại kinh tế lên đến hàng trăm tỷ đồng… Một nguyên nhân “góp phần” dẫn đến vụ va chạm lại đang có dấu hiệu do hoa tiêu dẫn tàu đã phạm luật.
Trách nhiệm thuộc hoa tiêu?
Theo ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu -  đến thời điểm hiện tại ước tính thiệt hại khoảng trên 700 tỷ đồng, nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm vẫn đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. 
Thực tế, tàu Eleni xuất phát từ Cảng thép Phú Mỹ lúc 21 giờ ngày 07/11, trên tàu chở 180 container hàng hóa và theo yêu cầu bố trí hoa tiêu của Đại lý hàng hải VTOSA gửi Xí nghiệp Hoa tiêu thuộc Cty Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu (Vungtau Ship) cho tàu từ điểm xuất phát là Cảng thép Phú Mỹ đến phao số 0 Vũng Tàu. Việc dẫn tàu Eleni được giao cho hoa tiêu ngoại hạng Võ Việt Đức. 
Tuy nhiên, hoa tiêu Đức đã không thực hiện theo yêu cầu của đại lý tàu mà chỉ đến phao số 4 và sau đó đã rời tàu để tàu Eleni tự đi ra phao số 0. Theo hải trình, tàu Eleni sẽ đi qua lần lượt từ phao số 4 đến phao số 3 và đến phao số 2 đã va chạm phải tàu Heung A Dragon theo chiều ngược lại. Khi xảy ra tai nạn, cả hai tàu Heung A Dragon và Eleni đều không có hoa tiêu dẫn đường. 
Sau khi va chạm với tàu Eleni, tàu Heung - A Dragon bị nghiêng sang mạn trái làm gần 70 container rơi xuống biển. Ảnh: Đông Hà
 Sau khi va chạm với tàu Eleni, tàu Heung - A Dragon bị
nghiêng sang mạn trái làm gần 70 container rơi xuống biển. 
Ảnh: Đông Hà
Một vấn đề đặt ra là: Liệu việc bỏ không dẫn tàu giữa chừng của hoa tiêu Võ Việt Đức có dẫn đến xảy ra vụ va chạm nêu trên? Tại Mục 4 Điều 173 Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quyền và nghĩa vụ của hoa tiêu hàng hải khi dẫn tàu có ghi rõ: “Hoa tiêu hàng hải phải thực hiện mẫn cán nghĩa vụ của mình. Việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải kết thúc khi tàu đã thả neo, cập cầu cảng, đến vị trí thỏa thuận an toàn”. 
Như vậy, theo bản yêu cầu của Đại lý hàng hải VTOSA thì hoa tiêu dẫn tàu đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Hàng hải. Phân tích về vụ việc trên, Luật sư Phạm Hữu Giáo - Giám đốc Cty Luật Hoàng Minh Tâm thuộc Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh - cho rằng: Ngoài thực hiện theo Bộ luật Hàng hải, hoa tiêu đã vi phạm hợp đồng kinh tế giữa Đại lý hàng hải VTOSA với Xí nghiệp Hoa tiêu bởi khi có yêu cầu của phía Đại lý hàng hải VTOSA thì đương nhiên đã chuyển thành hợp đồng kinh tế. Do đó, việc hoa tiêu xuống giữa chừng - kể cả có được sự đồng ý của thuyền trưởng  - thì đây đã có dấu hiệu thông đồng với nhau để “ăn bớt” hợp đồng. 
Theo Luật sư Giáo, có thể coi việc hoa tiêu Võ Việt Đức rời tàu để tàu Eleni tự di chuyển đến phao số 0 là nguyên nhân chính dẫn đến vụ va chạm giữa hai tàu Heung A Dragon và Eleni do thiếu trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ, gây thiệt hại nghiêm trọng.  
Báo động đỏ luồng hàng hải Vũng Tàu
Thực tế, tình trạng mất an toàn hàng hải trên luồng hàng hải Vũng Tàu, vào tháng 4/2013 Báo PLVN đã có bài cảnh báo mà trong đó, hàng loạt hoa tiêu ngoại hạng thuộc Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu xin nghỉ việc. Cho đến nay, theo danh sách tại Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, chỉ còn 10 hoa tiêu nhưng có hai trường hợp lớn tuổi đang chờ sổ hưu nên chỉ được phân công dẫn dắt tàu hạng II hoặc hạng III, trường hợp hoa tiêu Võ Việt Đức sau khi xảy ra sự cố va chạm tàu Heung A Dragon và Eleni đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra và một trường hợp khác do Tổng Giám đốc Vungtau Ship ký quyết định tạm đình chỉ công tác do liên quan đến một số việc khác. 
Như vậy, chỉ có 6/10 hoa tiêu tham gia điều tiết tàu trên luồng hàng hải Vũng Tàu trong khi trên các tuyến, luồng hàng hải vùng hoạt động hoa tiêu bắt buộc do Vungtau Ship quản lý như Côn Đảo, Thị Vải, sông Dinh… nhiều tàu có trọng tải lớn từ đây đi các cảng của châu Âu, Mỹ và các công trình dầu khí quan trọng thường xuyên ra vào. 
Theo thống kê của Vungtau Ship, mỗi năm dẫn khoảng trên 9.000 lượt tàu lớn nhỏ ra vào, trung bình hơn 32 lượt tàu/ngày; bình quân một hoa tiêu ngoại hạng tại Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu phải lai dắt hơn 5 chuyến tàu/ngày ra vào luồng. Với cường độ hoạt động của hoa tiêu Vũng Tàu nêu trên, việc xảy ra tai nạn hàng hải trên tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu mà nguyên nhân bắt nguồn từ hoa tiêu cũng không mấy khó hiểu. 
Chiều 18/11, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã họp với các bên liên quan và thống nhất việc giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ được tiến hành từ ngày 19/11.
Theo phương án do Cty TNHH Sửa chữa tàu và cứu hộ hàng hải Nice Sea cùng các chuyên gia cứu hộ của Cty Cứu hộ Svitzer (Cty được chủ tàu Heung A Dragon thuê đánh giá thiệt hại và lên kế hoạch trục vớt tàu), có 5 giai đoạn. Giai đoạn một, di dời các container khô (chưa chạm nước) gửi lưu kho trên bờ để đánh giá thiệt hại; container bị tác động do vụ cháy sẽ được tiếp cận bởi các chuyên gia vật liệu nguy hiểm. Giai đoạn hai, bơm hút nhiên liệu ra khỏi tàu. Giai đoạn ba, di dời các mảnh vỡ, vá thân tàu. Giai đoạn bốn, di dời vị trí của nắp hầm hàng và trục vớt các container bị ướt phía trong. Giai đoạn năm cho tàu nổi trên mặt nước.
Công tác giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 50 đến 60 ngày tùy theo điều kiện thời tiết tại hiện trường.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.