Hỗ trợ BHYT cho hộ cận nghèo: Bao nhiêu thì đủ ?

Hiện nay, những đối tượng cận nghèo đang được Nhà nước hỗ trợ 50%  giá trị thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), có nơi lên tới 80-100%, tuy nhiên, tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT cũng rất khiêm tốn. Vậy với mức hỗ trợ bao nhiêu thì hợp lý?

Hiện nay, những đối tượng cận nghèo đang được Nhà nước hỗ trợ 50%  giá trị thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), có nơi lên tới 80-100%, tuy nhiên, tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT cũng rất khiêm tốn. Vậy với mức hỗ trợ bao nhiêu thì hợp lý?

Không phải được hỗ trợ là sẽ tham gia

Được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT là mơ ước của những người nông dân và các gia đình nghèo và cận nghèo.Trước năm 2007, không có khái niệm “hộ gia đình cận nghèo”, bởi vậy, nhóm đối tượng này tham gia BHYT rất thấp, thậm chí bằng 0. Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình nghèo, gia đình khó khăn có cơ hội tiếp xúc với các dịch vụ y tế công, năm 2008,  Bộ Y tê và các Bộ liên quan đã đưa ra mức chuẩn “gia đình cận nghèo”.

 Ngoài nhóm đối tượng nghèo được nhà nước hỗ trợ 100% phí BHYT, các gia đình cận nghèo cũng được hỗ trợ 50% mức phí này.  Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính (Bộ Y tế) không giấu diếm: dù được hỗ trợ 50% phí BHYT, nhưng do điều kiện kinh tế nên tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT cũng vẫn ở mức thấp.

Trước tình hình trên, một vài dự án hỗ trợ y tế có sự viện trợ của Ngân hàng Thế  giới đã triển khai tại một số địa phương. Theo đó, các gia đình cận nghèo sẽ được hỗ trợ thêm từ 30-50% giá trị thẻ BHYT, tức là các đối tượng này được hỗ trợ 100% hoặc chỉ phải đóng thêm 20% phí tham gia  BHYT.  Cụ thể, năm 2009, Dự án hỗ trợ y tế đã được triển khai tại 13 tỉnh vùng Đồng bằng Sông cửu Long.

Trong đó, người cận nghèo tại 9 tỉnh được hỗ trợ 100% giá trị thẻ BHYT (50% do ngân sách Trung ương cấp, 30%  từ nguồn viện trợ của Dự án, 20% còn lại từ ngân sách địa phương); 4 tỉnh còn lại, người cận nghèo được hỗ trợ ở nhiều mức khác nhau, nhưng mức thấp nhất là  80% phí BHYT. Cứ tưởng với chính sách này, tất cả những hộ gia đình cận nghèo sẽ hồ hởi tham gia BHYT.

Tuy nhiên, theo thông tin từ  bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Dự án hỗ trợ y tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long thì đến cuối năm 2009, cũng chỉ có trên 70% đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. “Tất nhiên là còn phải huy động để người cận nghèo tham gia tích cực hơn, nhưng 71-73% hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT đã  là con số khá lý tưởng. Bởi so với trước đây- khi chưa triển khai dự án- tỷ lệ này vô cùng thấp, có nơi chỉ khoảng 1-2%”, bà Thanh cho biết.

b
Hỗ trợ người nghèo mua BHYT là chính sách đúng đắn

Hỗ trợ bao nhiêu thì hợp lý?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sắp tới, tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ (từ thanh Hóa trở vào đến Thừa Thiên Huế) sẽ tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ y tế cho các nhóm đối tượng cận nghèo.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, dự kiến, mức hỗ trợ từ dự án này sẽ khoảng 30% giá trị thẻ BHYT. Như vậy, các hộ cận nghèo tại Bắc Trung Bộ chỉ phải bỏ ra 20% chi phí để mua BHYT. Đã có ý kiến cho rằng, điều kiện để hộ gia đình cận nghèo được hỗ trợ 80% phí BHYT là 100% thành viên trong hộ gia đình phải tham gia BHYT. Vậy, với điều kiện của người cận nghèo, chạy ăn từng bữa còn chưa đủ, người dân lấy đâu ra tiền để đáp ứng yêu cầu này?

 Bà Nguyễn Thị Phiến (xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa- Thanh Hóa) phân trần:Với những hộ gia đình khá giả, vài trăm nghìn chẳng thấm vào đâu, nhưng với những hộ gia đình cận nghèo thì số tiền trên đủ để họ chi tiêu trong cả tháng trời. Những hộ gia đình có 5-6 người, nếu tham gia BHYT cho tất cả các thành viên thì dù được nhà nước hỗ trợ  tới 80% thì chưa chắc đã có đủ tiền. “Hiện tại, để triển khai dự án này, Bộ Y tế đang trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến, bởi tiền từ dự án là do Ngân hàng thế giới cho vay chứ không phải tiền viện trợ không hoàn lại”, Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Đã có rất nhiều ý kiến thắc mắc, tại sao nhiều tỉnh miền núi phía Bắc có số người cận nghèo chiếm tỷ lệ cao lại không được hỗ trợ? Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Long giải thích: “Dự án hỗ trợ y tế triển khai ở từng vùng, miền khác nhau. Vùng miền nào có dự án thì người dân mới được hỗ trợ”. Vấn đề đặt ra là mức hỗ trợ bao nhiêu thì hợp lý? Bởi người cận nghèo là nhóm đối tượng có số lượng lớn, có thể đến hàng chục triệu người, lại trải dài trên mọi vùng miền của đất nước, nhằm bảo đảm công bằng xã hội, việc tổ chức thực hiện chính sách trên không hề đơn giản. Trên thực tế không phải không có trường hợp vì nể nang hoặc vụ lợi, những cán bộ, cơ quan thực hiện chính sách đã cấp chứng nhận hộ cận nghèo cho những đối tượng không đủ tiêu chuẩn.

Ngược lại, những gia đình đủ tiêu chuẩn hộ cận nghèo lại không đựơc hưởng chính sách ưu tiên. Ngoài việc ban hành các chính sách, nên chăng cơ quan quản lý BHYT cần đưa ra những quy định hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Có như vậy, người nông dân, đối tượng cận nghèo mới nhanh chóng được tiếp cận chính sách ưu tiên trong khám chữa bệnh của Nhà nước./.

Vân Thanh

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).