Hé lộ những “tuyệt chiêu” do thám Triều Tiên của Mỹ (Kỳ cuối)

Yale King – Giám đốc Quỹ Đối tác Việc làm (giữa) và Tướng William Jerry Boykin (phải)
Yale King – Giám đốc Quỹ Đối tác Việc làm (giữa) và Tướng William Jerry Boykin (phải)
(PLO) - Gia nhập cỗ máy tình báo từ năm 2004, trong gần 10 năm, HISG hoạt động dưới sự cung cấp tài chính từ Lầu Năm Góc. Đến năm 2012, do lo ngại khả năng bị bại lộ, Đô đốc William McRaven, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Đặc nhiệm Mỹ - người giám sát vụ vây bắt và tiêu diệt Osama Bin Laden - đã cho ngừng chương trình do thám Triều Tiên. 

Tuy nhiên, không một ai trong số các cựu quan chức biết về chương trình này có thể nói chính xác những thiết bị mà Hiramine đưa vào Triều Tiên được cài đặt ở đâu cũng như mô tả thông tin tình báo mà Hiramine thu thập được. 

Đường dây tài chính lắt léo
Lầu Năm Góc còn tìm cách để ngụy trang nguồn cung cấp tài chính cho tổ chức này. HISG của Hiramine nhận nguồn tiền tài trợ từ Cty Tư vấn khối tư nhân –một công ty do Hiramine, đối tác là Michael McCausland cùng một số lãnh đạo cấp cao khác của HISG điều hành. Báo cáo tài chính của HISG năm 2009 ghi rõ rằng họ không có nhân viên nào được trả lương thường xuyên, 30 người là “những người tình nguyện”.
Thế nhưng, 3 người từng làm việc cho HISG lại nói rằng lương và các khoản thu nhập của khác của nhân viên được Cty Tư vấn khối tư nhân chi trả. Ví dụ, năm 2009, các bản kê khai thuế của HISG không có hạng mục chi trả lương cho nhân viên, nhưng vẫn ghi nhận số tiền nhận được từ Cty Tư vấn khối tư nhân là 281.351USD. 
Nguồn tiền thứ hai đổ vào HISG thông qua một quỹ tư nhân khác là Quỹ Đối tác Việc làm – tổ chức phi lợi nhuận bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2004. Đây cũng là thời điểm Cty Tư vấn khối tư nhân của Hiramine được thành lập và thời điểm chương trình bí mật của Lầu Năm Góc bắt đầu được vận hành. Quỹ  này do một nhà kinh doanh ô tô ở Colorado là Yale King điều hành và, King là bạn thân của tướng William Jerry Boykin. 
Trước đó, tiền của Lầu Năm Góc “chạy” qua một quỹ trung gian là Quỹ tín thác Thiên niên kỷ mới, được điều hành bởi Đại tá quân đội đã về hưu Thomas Lujan. Theo các báo cáo thuế, từ năm 2005 đến năm 2014, Quỹ tín thác Thiên niên kỷ mới chuyển cho Quỹ Đối tác Việc làm 11,9 triệu USD; Quỹ Đối tác Việc làm lại chuyển cho HISG 6,5 triệu USD từ 2005-2012. 
Để duy trì vỏ bọc của một quỹ từ thiện hợp pháp, mỗi năm, Quỹ Đối tác Việc làm đều tài trợ những khoản tiền mặt nhỏ cho các tổ chức phi chính phủ thực sự khác, ví dụ như tổ chức từ thiện y tế do vợ của Yale King điều hành. Một quan chức quân đội đã nghỉ hưu ước tính, Lầu Năm Góc đã cấp ít nhất 15 triệu USD cho HISG trong suốt giai đoạn tiến hành chương trình do thám Triều Tiên. 
Kay Hiramine (trái) và Michael McCausland trong một chuyến thực hiện cứu trợ nhân đạo.
  Kay Hiramine (trái) và Michael McCausland trong một chuyến thực hiện cứu trợ nhân đạo. 
Phản ứng trái chiều
Tom Jennings, người từng giữ vị trí Giám đốc khu vực châu Á của HISG trong thời gian 6 năm cho biết, Kay Hiramine không bao giờ nói về việc nguồn tiền hỗ trợ cho HISG từ đâu tới. Thế nhưng, Jennings cũng không hề biết Hiramine làm việc cho Lầu Năm Góc trong một chương trình gián điệp bí mật. 
Khi được hỏi về chương trình do thám Triều Tiên dưới vỏ bọc các hoạt động cứu trợ nhân đạo, Thượng nghị sĩ Jan Schakowsky - thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện từ năm 2007 đến nay - cũng nói không hề biết gì về chương trình này, không hề biết gì về những báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld trước Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện và những nhân vật cấp cao. 
Theo bà Schakowsky, “việc sử dụng nhân viên cứu trợ vào các hoạt động tình báo mà họ không hề hay biết, sử dụng những nỗ lực làm việc đầy thiện chí của của họ để thu thập thông tin là điều không thể chấp nhận. Giờ chúng ta lại có cả những người được thuê làm việc tốt để rồi vô tình trở thành một thành viên trong các nhiệm vụ tình báo nữa sao? Chính họ có thể trở thành mục tiêu bị trả đũa. Thật không thể chấp nhận”.
Các chính sách của Mỹ nghiêm cấm việc sử dụng giáo sĩ, nhà báo hoặc các tình nguyện viên hòa bình làm vỏ bọc để tiến hành các hoạt động tình báo. Sử dụng các cơ quan phi chính phủ dù không bị cấm nghiêm ngặt bằng, nhưng điều này cũng rất nguy hiểm và chưa có tiền lệ. 
Ông Sam Worthington, Chủ tịch của Hiệp hội InterAction – một hiệp hội liên kết hơn 200 tổ chức phi chính phủ ở Mỹ cũng nhận định việc sử dụng HISG cho các hoạt động gián điệp là vượt quá giới hạn mà chính phủ Mỹ được phép và nên làm. 
Việc sử dụng các nhà hoạt động nhân đạo làm điệp viên “vi phạm các quy tắc quốc tế”, mang lại rủi ro cho các hoạt động trợ giúp chính đáng cũng như các nhà hoạt động nhân đạo. Theo ông Worthington, việc Lầu Năm Góc hay bất kỳ cơ quan chính phủ nào khác của Mỹ sử dụng các tổ chức phi lợi nhuận cho các hoạt động tình báo là không thể chấp nhận, phá vỡ niềm tin cơ bản giữa chính phủ Mỹ và các tổ chức dân sự. 
Rủi ro trong việc sử dụng các nhân viên cứu trợ nhân đạo để thu thập thông tin tình báo là điều không cần tranh cãi, và nó đã được chứng minh bằng những sự việc cụ thể. Năm 2011, CIA chỉ thị cho một bác sĩ người Pakistan thu thập các mẫu DNA của  một người bị nghi ngờ có quan hệ với gia đình trùm khủng bố Osama bin Ladin dưới vỏ bọc một chương trình tiêm chủng vắc-xin ở Abbottabad, Pakistan. 
Sau cuộc vây bắt Bin Laden, vị bác sĩ này đã bị chính quyền Pakistan bắt giữ và kết án tù. Trong khi đó, Taliban giết chết một số chuyên gia y tế, những người đang thực hiện chương trình thanh toán bệnh bại liệt ở Pakistan với lý do các chương trình tiêm chủng là một phần trong hoạt động tình báo của phương Tây. 
Đô đốc William McRaven – người đặt dấu chấm hết cho chương trình do thám Triều Tiên.
 Đô đốc William McRaven – người đặt dấu chấm hết cho chương trình do thám Triều Tiên. 
Xóa sạch dấu vết
Không rõ Hiramine đã tham gia vào hoạt động gián điệp của Lầu Năm Góc tới mức nào, nhưng hỗ trợ nhân đạo của HISG đã giúp Lầu Năm Góc che giấu việc thu thập thông tin tình báo, vận chuyển các thiết bị quân sự tới những khu vực cấm. 
Theo những người đã từng làm việc tại HISG, tổ chức này đã cứu trợ sau thảm họa, cung cấp thực phẩm, thuốc men, quần áo, hỗ trợ thành lập các doanh nghiệp nhỏ ở những nước như Niger, Mali, Ethiopia, Kenya, Lebanon, Yemen và Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa có thông tin thêm về việc liệu Hiramine đã mở rộng hoạt động tình báo ra các quốc gia khác ngoài Triều Tiên hay chưa. 
Hiramine và HISG đã hoạt động rất thành công, được ghi nhận bằng Huân chương Vì cộng đồng mà Tổng thống George Bush trao tặng năm 2007. Nhưng đến tháng 1/2013, Hiramine và những lãnh đạo cấp cao của HISG bất ngờ thông báo đóng của tổ chức này. 
Tom Jennings kể: “Chúng tôi không hề được báo trước về việc này. Chúng tôi không có nghề khác, không có trợ cấp, không giải thích. Tất cả những gì họ nói với chúng tôi là “chúng ta đã không còn nguồn hỗ trợ tài chính”. 
Việc HISG đóng cửa vào đầu  năm 2013 phù hợp với thông tin Đô đốc William McRaven - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Đặc nhiệm Mỹ - đã ra lệnh ngừng chương trình do thám Triều Tiên vào năm 2012. Theo một cựu quan chức quốc phòng Mỹ, McRaven lo sợ nếu thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng các nhà truyền giáo làm gián điệp lộ ra, sẽ gây ra một vụ scandal “động trời”. 
Theo hồ sơ thuế của Quỹ Đối tác Việc làm, năm 2013 là năm đầu tiên kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2005, Quỹ này không chuyển bất cứ khoản tài trợ nào cho HISG. Thay vào đó, số tiền 700.000 USD – vốn được phân bổ trước khi McRaven yêu cầu dừng chương trình – đã được trao tặng cho một loạt những nhóm hoạt động phi lợi nhuận khác. 
Với sự ra đi của HISG, Lầu Năm Góc bắt đầu xóa bỏ cơ chế tài trợ cho tổ chức này. Công ty Tư vấn khối tư nhân được giải thể vào tháng 12/2013, và năm nay, lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Quỹ Đối tác Việc làm không nhận một đồng nào từ Quỹ tín thác Thiên niên kỷ mới. 
Trước khi giải thể vào tháng 1/2015, Quỹ Đối tác Việc làm đã quyết toán khoản cuối cùng 457.500 USD gửi tới Văn phòng Dịch vụ tài chính thuộc Bộ Tài chính. Ban Giám đốc của Quỹ đã biểu quyết chấm dứt hoạt động, chuyển toàn bộ khoản tiền còn lại vào Ngân khố quốc gia để giảm nợ công. 
Trở lại với Triều Tiên, bất chấp “tuyệt chiêu” do thám thông qua các tổ chức nhân đạo của Mỹ, quốc gia này vẫn là một mục tiêu khó chinh phục của giới tình báo Mỹ. Việc giới chức Mỹ không hề hay biết về cái chết của cố lãnh đạo Kim Jong Il hồi tháng 12/2011 cho tới khi Triều Tiên chủ động công bố đã chứng minh cho nhận định này. Và chắc chắn, “tuyệt chiêu” này thất bại, Mỹ sẽ dày công tìm ra một “tuyệt chiêu” khác để thâm nhập vào “quốc gia bí ẩn nhất thế giới” …/.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.