Hé lộ những “tuyệt chiêu” do thám Triều Tiên

Kay Hiramine và Tổng thống Mỹ George Bush trong buổi lễ trao tặng giải thưởng ngày 5/10/2007.
Kay Hiramine và Tổng thống Mỹ George Bush trong buổi lễ trao tặng giải thưởng ngày 5/10/2007.
(PLO) - Triều Tiên – quốc gia bí ẩn nhất thế giới - luôn là một mục tiêu khó chinh phục đối với giới tình báo của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng khó không có nghĩa là có thể bỏ qua...
Kỳ I : Hỗ trợ nhân đạo – “vỏ bọc” hoàn hảo
Bộ Quốc phòng Mỹ tìm ra cách do thám chưa từng có tiền lệ ở quốc gia Bắc Á này: Dùng các tổ chức và nhân viên cứu trợ nhân đạo.  
Những tiết lộ về việc Lầu Năm Góc đã sử dụng một tổ chức phi chính phủ và những tình nguyện viên để thu thập thông tinh tình báo là kết quả một cuộc điều tra mà tạp chí The Intercept tiến hành trong nhiều tháng, phỏng vấn nhiều quan chức quốc phòng Mỹ đang tại nhiệm cũng như đã về hưu, các nhân viên hỗ trợ nhân đạo, các nhà truyền giáo, các quan chức, những người đã từng làm việc cho một tổ chức phi chính phủ có tên Tập đoàn cứu trợ nhân đạo quốc tế (viết tắt là HISG). 
Các quan chức chính phủ Mỹ trả lời phỏng vấn đã yêu cầu được giấu tên, trong khi Lầu Năm Góc không đưa ra bất cứ bình luận nào về câu chuyện này. 
Vinh quang “danh chính ngôn thuận”
Ngày 10/5/2007, tại Phòng Đông của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ George Bush tổ chức buổi lễ tôn vinh những người có nhiều đóng góp trong các hoạt động cộng đồng. Một trong những người được nhận Huân chương vì cộng đồng mà Tổng thống trao tặng chiều hôm đó có Kay Hiramine, nhà sáng lập của Tập đoàn cứu trợ nhân đạo quốc tế (HISG) có trụ sở tại Colorado. 
Tướng William Jerry Boykin – “cha đẻ” của ý tưởng sử dụng HISG vào hoạt động tình báo.
 Tướng William Jerry Boykin – “cha đẻ” của ý tưởng sử dụng HISG vào hoạt động tình báo.
Tổ chức phi chính phủ mà Hiramine sáng lập được Tổng thống George Bush đặc biệt khen ngợi vì đã cho thấy khả năng phản ứng nhanh nhạy của các tổ chức từ thiện tư nhân khi thảm họa xảy ra. 
Trong cuốn “Những gì để lại sau siêu bão Katrina”, Hiramine ghi lại: “HISG đã thiết lập một trung tâm điều phối tư nhân ở Houston, quy tụ 1.500 tình nguyện viên hoạt động trong khu vực bị ảnh hưởng trong thời gian một tháng sau khi cơn bão quét qua”. 
Nhưng khi Hiramine trang trọng bước lên sân khấu để bắt tay Tổng thống Bush và nhận giải thưởng, không ai biết một chi tiết: ông là một điệp viên của Lầu Năm Góc, và tổ chức phi chính phủ mà ông sáng lập thuộc một chương trình được Bộ Quốc phòng tuyển chọn gắt gao. 
Chương trình bí mật này được khởi động từ tháng 12/2004 dưới thời Tổng thống George Bush, kéo dài tới nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama. Đây là “sản phẩm trí tuệ” của tướng William Jerry Boykin, một quan chức tình báo cao cấp trong Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống Bush. 
Suốt một thời gian dài, Triều Tiên luôn là mối lo ngại của Mỹ và phương Tây vì chương trình hạt nhân của nước này, và cũng là mục tiêu “khó nhằn” nhất với giới tình báo Mỹ. “Chúng tôi không có gì bên trong Triều Tiên. Hoàn toàn là con số 0” - một quan chức quân đội Mỹ đã từng thừa nhận. 
Nhưng tổ chức của Hiramine, với các hoạt động trợ giúp nhân đạo cho người dân, có thể tới những nơi mà người khác không thể.  Cho đến giờ, người ta vẫn chưa rõ có bao nhiêu người của HISG ngoài Hiramine biết về hoạt động gián điệp này. Hiramine không bao giờ bình luận về điều này và những lãnh đạo cấp cao trong HISG cũng vậy. 
Từ tổ chức nhân đạo tới cơ quan tình báo
HISG ra đời không lâu sau vụ khủng bố ngày 9/11/2001, khi Hiramine đứng đầu một nhóm gồm 3 người bạn thành lập một tổ chức nhân đạo giúp những quốc gia nghèo, bị ảnh hưởng bởi chiến sự vượt qua thảm họa, vươn lên phát triển bền vững.
Trong hai năm đầu, HISG hoạt động như bất kỳ một tổ chức từ thiện non trẻ nào khác. Ngay sau khi Mỹ đưa quân vào Afganistan, Hiramine và những người bạn đã cung cấp nhiều vật tư y tế cho các bệnh viện tại đây. Năm 2003, HISG hợp tác với một nhóm nhỏ trong Lầu Năm Góc có tên “Trở lại Afganistan” tiến hành các hoạt động tái thiết. 
Cùng năm này, Boykin được giao nhiệm vụ lập một tổ chức bí mật thuộc sự quản lý của Lầu Năm Góc để hoạt động tình báo. Boykin có một bề dày kinh nghiệm đáng nể, từng tiến hành những nhiệm vụ có độ rủi ro rất cao trước khi xảy ra vụ 9/11. 
Ông đã có thời gian làm Chỉ huy trưởng đơn vị biệt kích Delta Force, từng thực hiện vụ Black Hawk Down ở Somalia năm 1993 (chiến dịch vây bắt thủ lĩnh Mahamed Farrah Aidid của Liên minh quốc gia Somalia) và truy lùng ông trùm ma túy Pablo Escobar ở Colombia. 
Kay Hiramine trong một lần đến Triều Tiên vào tháng 9/2007.
 Kay Hiramine trong một lần đến Triều Tiên vào tháng 9/2007.  
Trong cuộc chiến chống khủng bố sau vụ 11/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã chỉ định Boykin và một quan chức cấp cao khác của Bộ Quốc phòng là Stephen Cambone thực hiện nhiệm vụ tăng cường năng lực tình báo của Bộ quốc phòng, độc lập với hoạt động của Cơ quan Tình báo quốc gia (CIA). 
Theo Cambone và Boykin, Lầu Năm Góc nhận thấy họ đã nhường lại quá nhiều vai trò cho CIA suốt nhiều thập kỷ, giờ đến lúc phải cân bằng lại. 
Trong vòng 1 năm sau khi nhận nhiệm vụ, Boykin cử một nhân viên của Lầu Năm Góc sang CIA hỗ trợ việc điều phối các nhân viên tình báo hoạt động ở nước ngoài, tìm hiểu cách thức ngụy trang cho các hoạt động gián điệp. Tổ chức HISG của Hiramine là một trong số các tổ chức phi chính phủ được Lầu Năm Góc sử dụng theo cách thức mà HISG học được từ CIA. 
Giống như HISG, một số tổ chức đang trong giai đoạn phát triển ban đầu cũng được lựa chọn, trong khi một số khác được thành lập theo sự hướng dẫn có chủ đích của Lầu Năm Góc. 
Hoạt động gián điệp này là một trong những chương trình bí mật nhất của Lầu Năm Góc, không được thừa nhận một cách chính thức và có tên “Chương trình tiếp cận đặc biệt” (SAP). Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld chỉ có trách nhiệm báo cáo với Chủ tịch lưỡng viện và một vài nhân vật cấp cao trong các ủy ban quốc phòng - những người này không được phép ghi lại các báo cáo dưới dạng văn bản hoặc để lộ với các nhân viên cấp dưới. 
Và đó là cách mà HISG bắt đầu nhiệm vụ. 
Thâm nhập và lan tỏa
Lúc Lầu Năm Góc khởi động chương trình SAP, tổ chức phi chính phủ của Hiramine đang làm nhiệm vụ vận chuyển các thiết bị y tế, quần áo và vật tư để trợ giúp những khu vực bị thiên tai ở nhiều nơi trên thế giới. Từ năm 2004-2006, HISG tham gia phối hợp trong việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Triều Tiên. 
Đề nghị tặng quần áo của các tổ chức từ thiện thường có cơ hội được chính phủ Triều Tiên chấp nhận nhiều nhất nhằm giúp người dân nước này chống chọi với mùa đông khắc nghiệt. Phía Triều Tiên không hề biết, dưới đống quần áo cứu trợ có cất giấu một số quyển kinh thánh. 
“Tuồn” kinh thánh vào Triều Tiên là một việc khá mạo hiểm, bởi Triều Tiên nghiêm cấm các hoạt động truyền bá tôn giáo do lo ngại việc này sẽ làm “chệch hướng” tư tưởng. Điểm mấu chốt là, nếu các cuốn kinh thánh có thể được Hiramine đưa vào Triều Tiên trót lọt, Lầu Năm Góc có thể áp dụng phương cách tương tự để đưa các thiết bị quân sự và các loại cảm biến vào đất nước này. 
Một cựu quan chức của Lầu Năm Góc cũng thừa nhận: “Việc gửi các cuốn kinh thánh là một phép thử. Chúng đã được vận chuyển trót lọt và Triều Tiên đã không phát hiện ra”. 
Lầu Năm Góc yêu cầu Hiramine thu thập thông tin tình báo bên trong Triều Tiên, và Hiramine đã lợi dụng khả năng tiếp cận của HISG để thực hiện nhiệm vụ này. Hiramine – trong vai trò Giám đốc Điều hành HISG- tiếp tục giao cho các nhà truyền giáo đạo cơ đốc, các nhân viên cứu trợ, những kẻ buôn lậu người Trung Quốc để đưa các thiết bị mà Lầu Năm Góc giao tới khắp các ngóc ngách ở Triều Tiên – tất nhiên không ai trong số họ biết rằng mình là một mắt xích trong hoạt động bí mật của Lầu Năm Góc. 
Theo một nhân viên từng làm việc cho HISG, từ năm 2007 đến năm 2010, có ít nhất 2 lần Hiramine đã nhập cảnh vào Triều Tiên dưới vỏ bọc nhà cứu trợ nhân đạo để tìm ra những con đường vận chuyển các thiết bị quân sự vào Triều Tiên rồi phân tán ra những địa điểm khác nhau tại quốc gia này. 
Lầu Năm Góc sau đó đã chuyển cả các cảm biến và các thiết bị thông tin bằng sóng radio qua mạng lưới vận chuyển của Hiramine. Những việc mà Hiramine đã làm được chuyên gia quân sự gọi là “chuẩn bị môi trường tác chiến” (gọi tắt là OPE) – bao gồm thu thập thông tin tình báo bí mật và triển khai các thiết bị trong lòng quốc gia khác đề phòng trường hợp xảy ra xung đột vũ trang trong tương lai. 
“Chúng tôi cần các thiết bị để có thể phá hoại các thiết bị quân sự, các tín hiệu radio của Triều Tiên, đồng thời theo sát các hoạt động hạt nhân của quốc gia này”, một cựu quan chức quân đội Mỹ cho biết…
(Mời độc giả xem tiếp trên Pháp luật 4 phương số 33, ngày 21/12/2015)

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.