Hành trình truy bắt nhóm cướp biển người Indonesia

Dẫn giải 1 trong 8 đối tượng trong nhóm cướp.
Dẫn giải 1 trong 8 đối tượng trong nhóm cướp.
(PLO) - Sau hai ngày bị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 bắt giữ, nhóm đối tượng mang quốc tịch Indonesia đã phải thừa nhận chúng là thủ phạm thực hiện vụ cướp tàu biển Orkim Harmony (của Malaysia, chở 6.000 tấn xăng) chứ không phải là “ngư dân đi câu”, chạy vào đảo Thổ Chu (Phú Quốc) lánh nạn như lời khai trước đó. 
Vụ cướp táo tợn
8 đối tượng trong nhóm cướp biển gồm: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi), đều mang quốc tịch Indonesia. 
Bằng những chứng cứ, tang vật thu giữ được kết hợp với đấu tranh trực tiếp, tên Ruslan (61 tuổi - được cho là người chủ mưu cầm đầu của nhóm cướp) đã thừa nhận diễn biến của vụ cướp: đầu tháng 6/2015, bọn chúng tập hợp 13 tên và lên kế hoạch cướp tàu dầu bằng vỏ cao tốc chuyên dụng và tàu kéo, tiến hành phục kích ở khu vực biển thuộc địa phận Indonesia. 
Tối 11/6, sau khi phát hiện tàu Orkim Harmony (đang trên đường chở 6.000 tấn xăng từ Singapore đến Malaysia), 10 tên trong nhóm cướp đã hạ vỏ cao tốc để tiếp cận tàu. Bọn chúng đã nhanh chóng leo được lên tàu do dùng cây tre dài, có móc sắt móc lên thành tàu. Tên Jonh cầm dao leo lên trước, Ruslan cầm súng leo lên sau. Hai tên dùng súng và dao khống chế một thủy thủ tàu Orkim Harmony và ra hiệu cho sáu tên khác leo lên tàu. Chúng ép thủy thủ này đưa lên buồng thuyền trưởng để khống chế thuyền trưởng.
Tàu Orkim Harmony được bọn cướp sơn lại thành tên Kim Harmon.
Tàu Orkim Harmony được bọn cướp sơn lại thành tên Kim Harmon. 
Sau khi dùng 2 súng ngắn và 8 dao để khống chế các thủy thủ, thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu, bọn chúng đã phá hủy thiết bị định vị vệ tinh và phương tiện thông tin liên lạc. Toàn bộ 22 thuyền viên trên tàu đều bị bọn chúng lấy hết tư trang, tài sản cá nhân và nhốt vào các khoang (2 thợ máy ở buồng máy, 2 ở phòng thuyền trưởng, 18 người còn lại ở phòng ăn)… Chúng phân công cho 2 đối tượng điều khiển vỏ cao tốc trở lại tàu kéo và về Indonesia để tìm mối tiêu thụ số xăng trên tàu.
Còn tàu Orkim Harmony thì bị chúng khống chế, bắt chạy lòng vòng trên biển, vừa trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, vừa chờ tìm đầu mối để bán xăng.
Đến ngày 18/6, khi bị cơ quan thực thi biển của Malaysia phát hiện, bọn chúng đồng ý đưa tàu về Malaysia nhưng yêu cầu lực lượng chức năng phải giữ khoảng cách với tàu là 9 hải lý. Đến tối 18/6, 8 đối tượng mang tài sản của thủy thủ, hạ xuồng cứu sinh  và lợi dụng đêm tối để chạy trốn vào vùng biển Việt Nam. Trên đường trốn chạy, chúng phát hiện lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đang truy bắt nên đã ném toàn bộ vũ khí (2 khẩu súng và 8 con dao) xuống biển rồi điều khiển tàu vào đảo Thổ Chu (Phú Quốc). Ban đầu, chúng cho biết là đang đi câu thì gặp nạn trên biển nên phải chạy vào đảo.
Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã có mặt để đưa 8 đối tượng này cùng tang vật (gồm tiền mặt của Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore, hàng chục điện thoại di động cùng rất nhiều dây chuyền vàng, trang sức, nữ trang đắt tiền khác)  về cảng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 tại Phú Quốc để xác minh, làm rõ.
Khi đấu tranh, tám người này liên tục thay đổi lời khai, lúc thì khai nhận là thủ phạm của vụ cướp, lúc lại phủ nhận. Ghi nhận thực tế trong lúc lấy lời khai cho thấy trạng thái tinh thần của tám người này rất bình tĩnh, nhiều người vẫn mỉm cười trong lúc ghi lời khai. Có người biết tiếng Việt, tiếng Anh nhưng nhất định không nói hoặc giả vờ không biết viết chữ.
Lấy lời khai đối tượng Ruslan.
Lấy lời khai đối tượng Ruslan. 
Lực lượng Cảnh sát Biển đã phải đối chiếu, so sánh lời khai, phát hiện những mâu thuẫn trong lời khai của 8 đối tượng này để có hướng đấu tranh làm rõ. Ngoài việc làm rõ nguồn gốc các đồ vật, phương tiện của 8 đối tượng này (như 30 chiếc điện thoại di động, trang phục thủy thủ có nhãn hiệu Orkim…) Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã gửi ảnh chiếc xuồng mà bọn chúng dùng để cập đảo Thổ Chu cũng như ảnh 8 đối tượng cho Cảnh sát Biển Malaysia để đối chiếu, xác minh. Phía Malaysia đã xác nhận chiếc xuồng thuộc tàu bị cướp, và 8 đối tượng chính là những đối tượng trực tiếp cướp chiếc tàu Orkim Harmony 
Sau khi có lời khai nhận về hành vi cướp tàu trên, hôm nay, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 sẽ tiến hành dựng lại hiện trường để củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc
Hành trình truy bắt
Sau khi nhận được tin về vụ cướp biển, từ ngày 14/6, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 đã chỉ đạo các đội tàu đang làm nhiệm vụ trên biển chủ động nắm tình hình, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan thông qua trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á (RECCAP).
17giờ ngày 17/6, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhận được thông tin từ trung tâm điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật Malaysia về hướng đi và vị trí của tàu Orkim Harmony nhiều khả năng đang đi qua vùng biển Tây Nam của Việt Nam. Đến18 giờ ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển tiếp tục nhận được thông tin của Malaysia về tọa độ tàu Orkim Harmony (lúc này đã được bọn cướp sơn lại, mang tên Kim Harmon) đang cách đảo Thổ Chu 23 hải lý về phía Tây Nam (thuộc vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam)
Phía Malaysia cũng cho biết đã điều một tàu hải quân, một tàu cảnh sát biển ra phía khu vực trên và đàm phán qua radio với cướp biển trên tàu Orkim Harmony. Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển lập tức điều thêm tàu CSB 2004 phối hợp cùng tàu CSB 2002 (đã đi trước đó) ra khu vực trên tiếp tục truy tìm. Phía Malaysia và không quân Úc cũng sử dụng thêm máy bay tìm kiếm. 
8 đối tượng cướp biển bị Cảnh sát Biển Việt Nam bắt giữ.
8 đối tượng cướp biển bị Cảnh sát Biển Việt Nam bắt giữ. 
Đến 8 giờ ngày 19/6, Cảnh sát Biển Việt Nam tiếp tục nhận được tin các nghi phạm đã rời tàu Orkim Harmony bằng xuồng cứu sinh của tàu và đã sơn đen phủ số và ký hiệu của xuồng. Ít lâu sau thì Cảnh sát Biển nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng Thổ Chu cho biết có một xuồng chở tám người nước ngoài khai bị nạn trên biển cập vào đảo.
Nhận định đây chính là xuồng của bọn cướp có vũ trang bỏ chạy từ tàu Orkim Harmony, Cảnh sát Biển đã đưa lực lượng nghiệp vụ và phiên dịch từ tàu CSB 2002, CSB 2004 lên đảo Thổ Chu phối hợp với Đồn Biên phòng Thổ Chu đấu tranh lấy lời khai các đối tượng 
Phát biểu trên tờ Tuổi trẻ, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết: “Đây là vụ cướp có vũ trang, có tính chuyên nghiệp cao. Đối tượng rất manh động, đã bắn 1 thuyền viên bị thương và làm bị thương 11 thuyền viên khác. Vụ việc xảy ra có ảnh hưởng lớn đến dư luận quốc tế về an ninh hàng hải ở khu vực biển ASEAN. Tàu Orkim Harmony sau khi bị cướp đã được sơn lại, thay số IMO (số đăng ký hàng hải quốc tế), tắt AIS (hệ thống nhận dạng tự động) nên khó xác định, nhận dạng, trong khi đó mục tiêu luôn cơ động trên phạm vi rộng nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.
Tuy nhiên, chính sự quyết tâm cao của Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam, triển khai lực lượng kịp thời, tổ chức lùng sục, truy tìm liên tục đã góp phần tạo áp lực buộc bọn cướp bỏ trốn khỏi tàu.
Ngay khi có thông tin và yêu cầu của Malaysia, Cảnh sát Biển Việt Nam đã sử dụng lực lượng tham gia chống cướp biển, thể hiện trách nhiệm trước tình hình cướp biển đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, hành động này thể hiện Việt Nam tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về chống cướp biển, cướp có vũ trang tại khu vực châu Á mà Chính phủ ta đã ký kết tham gia”./.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).