“Hạnh phúc lớn nhất của đời tôi là được chết trên bục giảng”

Ở vào cái tuổi mà mọi người cho là “vui thú tuổi già”, giáo sư Lê Minh Ngọc khiến mọi người vô cùng ngưỡng mộ khi hàng ngày thấy ông cắp sách tới trường để giảng dạy và trao đổi kiến thức cho các thế hệ học trò...

Ở vào cái tuổi mà mọi người cho là “vui thú tuổi già”, giáo sư Lê Minh Ngọc khiến mọi người vô cùng ngưỡng mộ khi hàng ngày thấy ông cắp sách tới trường để giảng dạy và trao đổi kiến thức cho các thế hệ học trò.
Giáo sư đang ngồi nghiên cứu tại thư phòng.
Giáo sư đang ngồi nghiên cứu tại thư phòng.
Cội nguồn thành công của nhà “tỷ phú đỏ” trong ngành giáo dục

Sinh năm 1937 tại Huế trong một gia đình cách mạng, giáo sư Lê Minh Ngọc sớm thừa hưởng những giá trị truyền thống gia đình, 13 tuổi ông đã tham gia Vệ quốc quân với nhiệm vụ là móc nối và đưa tin tức cho các chiến sĩ hoạt động bí mật. Năm 1949 ông được tổ chức sắp xếp đi theo nhà tình báo Đặng Thanh vào nội thành  Huế làm “gián điệp” cho Việt Minh.
Giáo sư Ngọc tâm sự rằng, trong hai năm hoạt động đó ông đã trải qua nhiều gian nan thử thách, từng lội suối đi trong đêm liên lạc cho bằng được với các đồng chí trong cơ sở của mình. Năm 1951,  ông được tổ chức điều về chiến khu xưa và gia nhập đơn vị Thiếu Sinh Quân Liên khu 4. Sau đó được bố trí đi du học tại trường Lư Sơn - Quế Lâm - Trung Quốc. Trước năm 1975, ông là giáo viên dạy tiếng Nga của trường Bổ túc Ngoại ngữ Gia Lâm (Hà Nội) và làm phiên dịch cho Uỷ ban Khoa học xã hội Việt Nam, sau đó chuyển sang làm cán bộ nghiên cứu ở Viện Triết học, rồi Viện Lịch sử. Khi đất nước thống nhất, ông công tác tại Viện khoa học xã hội TP.HCM.

Giáo sư Lê Minh Ngọc thường nói, cội nguồn đưa ông tới thành công của ngày hôm nay bắt nguồn từ chính những năm tháng được thử thách trong môi trường thiếu sinh quân ngày đó. Nơi ông học những bài học đầu tiên về cuộc đời, về làm người trung thực, nhân hậu, dũng cảm, trung thành với lý tưởng cách mạng, xây dựng cho con người cốt cách trong sáng, vững chãi.

Trong thương trường, ông được biết đến với cương vị một doanh nhân thành đạt, tiên phong đi đầu trong những lính vực khó và mới mẻ ở Việt Nam như : sản xuất men bánh mì, sản xuất hoá thực phẩm làm thạch dừa và sôcôla, sản xuất hoá mỹ... Công nhân trong các xưởng sản xuất của ông Ngọc ngưỡng mộ ông như một người cha, người thầy gần gũi, thân thiện và chỉ dạy họ tận tình như con cháu trong nhà.
Ông cũng là người “xanh hóa” những vùng đất Tây Nguyên hoang hoá. Ông lập trang trại rồi cải tạo biến chúng thành những mảnh đất bốn màu xanh tươi với những đồi chè, cà phê xanh ngát một vùng.

Thành công trên thương trường nhưng “sự nghiệp trồng người” mới là ‘duyên nghiệp” của đời ông. Tư duy triết học và trái tim yêu thương, chất men say giáo dục đã trở thành động lực và bí quyết thành công của “nhà tỷ phú đỏ”- giáo sư Lê Minh Ngọc.

Hạnh phúc với duyên nghiệp trồng người

Giáo sư Lê Minh Ngọc hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị trường Đại Học Văn Hiến – nơi chắp cánh vào đời cho hàng ngàn học sinh mỗi năm- và cũng là nơi ông thực hiện ước mơ đeo đuổi suốt cuộc đời :“khi nào còn sống là còn cống hiến cho sự nghiệp giáo dục”.

Với giáo sư Lê Minh Ngọc, giáo dục là một cái duyên lớn của cuộc đời, niềm tự hào mà cả cuộc đời thầy có.

Nhớ lại cơ duyên lập trường ĐH Văn Hiến, giáo sư Ngọc bồi hồi kể lại: “Năm 1995 tôi đang giữ chức vụ Trưởng ban Kinh tế - Xã hội Viện Khoa học xã hội thì PGS Nguyễn Lộc và GS Hoàng Như Mai đã bàn với tôi về ý tưởng thành lập một trường ĐH dân lập tại TP.HCM.
"Tôi đã không chần chừ khi quyết định nhận lời mời thành lập và cùng phát triển một trường đại học khoa học xã hội trên địa bàn thành phố. Ngay từ ngày đó, tôi đã luôn trăn trở tìm cách đưa ngành học Khoa học xã hội trở thành một ngành có giá trị. Xã hội học là một ngành tương đối mới mẻ ở nước ta, đã và đang có sức hút tuyển sinh.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều sinh viên đang và có dự định học ngành này cứ băn khoăn học xong không biết sẽ làm gì. Trong khi thực tế xã hội đang rất “khan hiếm” các cử nhân xã hội học. Tâm huyết của tôi là tập trung đào tạo những gì xã hội đang cần, để các tân cử nhân nhanh chóng tìm được việc làm, đóng góp trí lực, tài lực và những khoa học đã được tiếp nhận trong quá trình học tập rèn luyện để phục vụ đất nước”, giáo sư Lê Minh Ngọc chia sẻ.

Có tới trường ĐH Văn Hiến, tiếp xúc với thầy trò của trường mới thấy khoa Xã hội học của trường có một nét rất riêng, chú trọng nhiều đến thực hành hơn là lý thuyết bởi trong thời điểm hiện tại và xu hướng giáo dục hiện đại thì tự học và thực hành vẫn được coi trọng hơn.
Ở khoa Xã hội học tình cảm thầy trò, bè bạn rất gắn kết, cùng nhau học tập, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, công việc. “Tôi chủ trương tạo ra một tinh thần mới về vấn đề chú trọng tinh thần tập thể”, giáo sư Ngọc tâm sự.
Theo giáo sư Ngọc thì chỉ khi nào người học mà cụ thể là các bạn sinh viên ý thức cao được mối tương quan xã hội xung quanh thì các bạn mới làm tốt được công việc của một nhà Xã hội học. Liên tục trong nhiều năm sinh viên tốt nghiệp khoa Xã hội học đều tìm được những công việc phù hợp và tỷ lệ có việc làm ở mức khá cao. Đây là tín hiệu đáng mừng, khích lệ tập thể cán bộ công nhân viên khoa Xã hội học nói riêng và toàn trường Văn Hiến nói chung. Điều đó khẳng định rằng định hướng, con đường mà  giáo sư Ngọc cùng cộng sự đang đi là hoàn toàn đúng và hiệu quả.
Giáo sư Ngọc cùng ông Đường Gia Truyền - Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là bạn học thời Thiếu Sinh quân tại Quế Lâm - Trung Quốc, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Giáo sư Ngọc cùng ông Đường Gia Truyền - Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là bạn học thời Thiếu Sinh quân tại Quế Lâm - Trung Quốc, gặp gỡ trong chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Và triết lý: kinh doanh không lợi nhuận

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đẩy mạnh giáo dục theo hướng phát triển hiện đại, giáo sư Lê Minh Ngọc luôn đau đáu, suy tư về những bước đi tiếp theo nhằm bắt kịp nhu cầu xã hội.
Ông tâm sự: “ Giáo dục là việc làm lâu dài, đòi hỏi người thầy phải có tâm và có đủ lực. Với tôi, khát vọng của một người làm thầy là được góp một phần nhỏ đầu tư vào giáo dục đào tạo những công dân có đủ tài, đức phục vụ làm giàu, làm rạng danh cho quê hương đất nước. Điều này cũng giống như lí do tại sao cách đây vài chục năm, tôi bất chấp những phản đối từ bạn bè, người thân thậm chí là những lời mắng cho rằng tôi liều và ngông. Nhưng tôi ý thức được việc đầu tư vào vùng đất trống, đồi trọc là phù hợp với quy định của Chính phủ và với yêu cầu kinh tế, tôi dùng số tiền mình có góp một phần nhỏ vào việc làm giàu cho đất nước là điều vinh hạnh và niềm vui to lớn”.

Giáo sư chia sẻ thêm: “Tôi giàu như một điều ngẫu nhiên, là doanh nhân thành đạt nhưng bản chất của tôi là vẫn người của ngành cho giáo dục và khoa học”.
Tuy khá bận rộn với công việc kinh doanh nhưng Giáo sư vẫn dành nhiều thời gian cho sự nghiệp giáo dục, cho sự phát triển của trường Đại học Văn Hiến với quan điểm đào tạo đội ngũ lao động chuyên môn cho sự nghiệp phát triển đất nước. Hơn thế là sự thỏa mãn tâm nguyện của mình trong niềm say mê giáo dục chứ hoàn toàn không xem giáo dục là môi trường kinh doanh khi thành lập trường ngoài công lập hay tư nhân.
“Tôi và những người đồng sáng lập đều thống nhất quan điểm, việc lập ra ĐH Văn Hiến là để thoả nguyện tâm huyết của mỗi người đối với ngành giáo dục nước nhà nên không xem trọng vấn đề kinh doanh trong nhà trường. Đúng là ngoài công việc ở trường, tôi có rất nhiều việc riêng cần phải làm và rất thiếu thời gian. Thế nhưng một khi ai đó đã thực sự tâm huyết thì bỏ ra bao nhiêu thời gian họ cũng không thấy tiếc. Có thể không ít người nghĩ, “kinh doanh giáo dục” là một ngành kinh doanh có lời đều đều mà không sợ “mất mùa”. Nhưng thực chất, chúng tôi chỉ cố gắng thu đủ để chi và để khung học phí ở mức thấp nhất có thể. Trường vẫn đang trong giai đoạn trưởng thành nên chúng tôi chỉ tập trung đầu tư để phát triển nhanh và ổn định, còn việc lợi nhuận chưa là vấn đề bức thiết”, giáo sư Ngọc tâm sự.

Liên tục trong nhiều năm qua, Giáo sư Ngọc cùng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, giảng viên nhà trường mở ra nhiều ngành học mới như du lịch, kinh tế phát triển cộng đồng, kỹ sư công tác xã hội, Đông phương học, Việt Nam học,…với chiến lược đào tạo ra đội ngũ lao động có kiến thức chuyên môn vững vàng, ứng dụng tốt các kiến thức, có đạo đức, phẩm chất tốt.
Giáo sư nói: “Điều mà làm cho tôi mãn nguyện nhất là năm nay khoa Xã hội học đã mở thêm ngành công tác xã hội, phát triển cộng đồng. đặc biệt tổng công ty VTC (Tổng công ty truyền thông đa chức năng) đã sát nhập trường ta làm thành viên của Tổng công ty, qua đó sẽ mở thêm các lớp báo chí, truyền hình, điều mà tôi đã trăn trở bao lâu nay cho sinh viên thuộc lĩnh vực khoa học xã hội”.

Năm 2010 VTC và nhà trường đã khởi công xây dựng cơ sở mới trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, giáp quận 7, gồm phòng học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện, ký túc xá, khu thể thao... Xác định việc thực hành, thực tế là vấn đề quan trong nên trong quá trình đào tạo nhà trường luôn tạo điều kiện cho sinh viên đi sâu xát thực tế, học hỏi kinh nghiệm, những chuyến giã ngoại kết hợp học tập là cách mà giáo sư Ngọc và đội ngũ giảng viên của trường đưa kiến thức đến sinh viên một cách hiệu quả và được ủng hộ nhiệt tình.
Giáo sư Ngọc xác định mục tiêu lớn nhất mà nhà trường đang tập trung là nâng cao chất lượng giảng dạy, cố gắng thiết kế chương trình giảng dạy sát với yêu cầu thực tế, từ đó rút ngắn khoảng cách giữa việc học và việc làm.

Gần đây có dịp thăm giáo sư, ông vẫn mạnh khỏe và vui vẻ, tràn đầy nhiệt huyết. Giáo sư bảo ông sẽ tiếp tục gắn bó với sự nghiệp giáo dục đến khi nào máu hết chảy trong mạch và tim ngừng đập, trí não ngừng hoạt động thì giáo sư mới thuận theo quy luật mà dừng cống hiến.

Và với mối duyên “nặng nợ giáo dục” đó, giáo sư Ngọc sẽ tiếp tục bước đi vững chắc trong những chuyến “đưa đò trí thức” cho đất nước,cho thế hệ ngày mai.

Ngọc Thanh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.