Hạn chế ban hành thủ tục hành chính trong thông tư: Sẽ tháo gỡ vướng mắc

(PLO) - Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Luật năm 2015) thì từ ngày 01/7/2016 trở đi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương chỉ được quy định thủ tục hành chính (TTHC) trong trường hợp được luật giao. Sau hơn 2 năm thi hành Luật, quy định này vẫn khiến không ít bộ, ngành, địa phương lúng túng nên đang đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.
Hạn chế ban hành thủ tục hành chính trong thông tư: Sẽ tháo gỡ vướng mắc Hình minh họa

Luật năm 2015 bổ sung quy định này là nhằm hạn chế (không phải cấm tuyệt đối) đặt ra TTHC trong thông tư và văn bản quy phạm pháp luật của địa phương nhằm góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian đầu thực hiện quy định nêu trên của Luật năm 2015, một số bộ, ngành, địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xác định các trường hợp được quy định TTHC và việc sửa đổi, bổ sung quy định về TTHC trong thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. 

Ngày 28/11/2016, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 4218/BTP-VĐCXDPL trả lời về một số quy định của Luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có nội dung trả lời về việc quy định TTHC trong một số văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo Công văn 4218, nhằm thực hiện nghiêm Luật năm 2015, Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh tiếp tục rà soát các quy định TTHC đã ban hành để có lộ trình bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định về các TTHC này.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, các bộ, ngành, địa phương vẫn tiếp tục phản ánh sự lúng túng của mình trong triển khai thực hiện quy định trên khi phát sinh nhu cầu sửa đổi, bổ sung một số nội dung của TTHC đã ban hành từ thực tiễn công tác quản lý của bộ, ngành, địa phương.

Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể các trường hợp được ban hành TTHC; quy định việc sửa đổi, bổ sung các TTHC hiện hành. 

Tổng hợp các ý kiến góp ý, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật năm 2015, Tổ Biên tập Dự thảo Luật dự kiến sửa 3 điều về quy định TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Dự thảo bổ sung khái niệm TTHC vào Điều 3 (theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC): “TTHC là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”.

Liên quan đến các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 4 Điều 14 Luật năm 2015, Dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Theo đó, phương án 1 sửa theo hướng mở rộng trường hợp được giao trong luật hoặc để quy định biện pháp đặc thù trong nghị quyết của HĐND cấp tỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 27. Phương án 2 sửa theo hướng mở rộng trường hợp được giao trong luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, Dự thảo Luật sửa khoản 4 Điều 172 (hiệu lực thi hành) theo hướng: Những quy định về TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 14 của Luật này được ban hành trước ngày Luật này có hiệu lực thì tiếp tục được áp dụng cho đến khi bị bãi bỏ bằng văn bản khác hoặc bị thay thế bằng TTHC mới.

Trường hợp sửa đổi, bổ sung TTHC được ban hành trước ngày 1/7/2016 thì không được làm phát sinh TTHC mới hoặc quy định thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, tăng thời gian giải quyết TTHC đang áp dụng.

Bàn về những dự kiến này, tuy đồng tình với quy định hạn chế TTHC trong thông tư bộ, ngành và văn bản của địa phương nhưng đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam chỉ ra một số trường hợp nếu không cho phép ban hành sẽ làm khó các cơ quan quản lý và cả chính đối tượng chịu tác động như thông tư hướng dẫn Bộ luật Tố tụng Hình sự mà Bộ Công an xây dựng có nội dung về hoạt động hành nghề luật sư.

Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) Đậu Anh Tuấn thì đề nghị phân biệt rõ thế nào là TTHC, thế nào là điều kiện kinh doanh. Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Anh lại thẳng thắn cho rằng không nên mở rộng thêm các trường hợp được quy định TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật. 

An Khê
Cùng chuyên mục
Kết nối và huy động sức mạnh kiều bào trong phát triển đất nước

Kết nối và huy động sức mạnh kiều bào trong phát triển đất nước

(PLVN) - Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 27/11 tới, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới. 

Đọc thêm

Kiến nghị triển khai 14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội

Kiến nghị triển khai 14 tuyến đường riêng cho xe buýt tại Hà Nội
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải xe buýt và giảm ùn tắc giao thông, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt.

Văn Phú – Invest: Giá trị sống của khách hàng là trọng tâm

Văn Phú – Invest: Giá trị sống của khách hàng là trọng tâm
(PLVN) - Giữ vững quan điểm mỗi khu đất mang một giá trị riêng, mỗi dự án mang một thông điệp riêng nhưng xuyên suốt ở các công trình của Văn Phú – Invest vẫn là sự nhất quán trong thiết kế và tối ưu hóa công năng, để tất cả khách hàng luôn nhận lại được sự hài lòng với từng sản phẩm.
Châu Âu đã có cơ chế khởi kiện tập thể

Châu Âu đã có cơ chế khởi kiện tập thể

(PLVN) - Nghị viện Châu Âu đã thông qua luật cho phép người tiêu dùng EU bảo vệ quyền lợi của họ một cách tập thể, nhằm trao cho các cá nhân nhiều quyền lực hơn để chống lại các tập đoàn, tờ DW đưa tin

Quảng Ngãi không còn khả năng cân đối thu chi năm 2020

Quảng Ngãi không còn khả năng cân đối thu chi năm 2020
(PLVN) - Sáng nay (25/11), Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn kiến nghị gửi Bộ Tài Chính về việc đề nghị cấp kinh phí đảm bảo các nhiệm vụ chi của địa phương năm 2020.

Giải pháp công nghệ Việt toàn diện cho nông nghiệp thông minh

Giải pháp công nghệ Việt toàn diện cho nông nghiệp thông minh
(PLVN) - Giải pháp Nông nghiệp thông minh ONE Farm của Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) vừa được vinh danh ở hạng mục Nông nghiệp thông minh tại Lễ công bố và trao giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 (Vietnam Smart Cities Awards).

Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức BHTG trong giai đoạn mới

Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức BHTG trong giai đoạn mới
(PLVN) - Bảo hiểm tiền gửi là chính sách công của Chính phủ được xây dựng nhằm để bảo vệ người gửi tiền, góp phần ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng, nâng cao niềm tin công chúng, giảm thiểu nguy cơ rút tiền gửi đồng loạt, tạo cơ chế để xử lý các tổ chức nhận tiền gửi gặp sự cố và tham gia quá trình xử lý khủng hoảng tài chính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬