Hai dự án 557 triệu USD “cứu vãn” Khu công nghiệp Lai Vu

Hôm qua (15/8), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo nhằm thông báo về kế hoạch hỗ trợ chủ đầu tư khu công nghiệp Lai Vu hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dự kiến được thực hiện sau ngày 25/8 tới.

Hôm qua (15/8), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo nhằm thông báo về kế hoạch hỗ trợ chủ đầu tư khu công nghiệp Lai Vu hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dự kiến được thực hiện sau ngày 25/8 tới.

Buổi họp báo sáng 15/8 do Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì.
Buổi họp báo sáng 15/8 do Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì.

Khu công nghiệp lận đận

Khu công nghiệp (KCN) Lai Vu (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) được triển khai xây dựng từ năm 2004 với tổng diện tích đất thu hồi 212,89ha, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1420/QĐ-TTg ngày 2/11/2001; Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 11/11/2002. KCN này có tổng mức đầu tư ban đầu gần 600 tỷ đồng. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng, đến nay dự án vẫn như một công trường ngổn ngang và hoang phế, lại phát sinh khiếu kiện liên miên…

Theo dự kiến, KCN Lai Vu được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2009, tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 lao động địa phương. Tuy nhiên, do Vinashin gặp khủng hoảng, KCN được chuyển giao nguyên trạng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010. KCN được giao do Công ty TNHH MTV KCN Lai Vu thuộc PVN làm chủ đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, từ năm 2010, dù chủ đầu tư mới là PVN tiếp nhận KCN, nhưng KCN Lai Vu vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Một bộ phận nhân dân xã Lai Vu thì vẫn tiếp tục khiếu nại.

Báo cáo “Tóm tắt tình hình liên quan đến KCN Lai Vu” được UBND tỉnh Hải Dương công bố tại cuộc họp báo cho thấy, hiện nay đang có bất đồng khá lớn giữa chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV KCN Lai Vu và một số hộ dân bị ảnh hưởng.

Với đơn giá bồi thường đất nông nghiệp năm 2004, số tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi 1 m2 đất nông nghiệp khi thực hiện dự án là 36.850 đ/m2 đối với đất nông nghiệp hạng 1 và 34.350 đ/m2 đối với đất hạng 2. UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tổng số tiền Vinashin phải chi trả cho 1.154 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng là gần 78,4 tỷ đồng, trong đó đã chi trả cho 838 hộ dân, hiện nay còn 316 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng cho biết, Công ty TNHH MTV KCN Lai Vu đã chuyển đầy đủ tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng của các hộ dân chưa nhận là: 20,436 tỷ và thanh toán trả lãi cho các hộ dân chưa nhận tiền đền bù đất ở mức cao nhất theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh với số tiền lãi suất phát sinh đến ngày 31/12/2011 là 19,252 tỷ đồng vào tài khoản của Ban giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành.

Để giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người dân, tính từ tháng 9/2011 đến nay, UBND Hải Dương đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc họp, trong đó có 02 cuộc do lãnh đạo UBND tỉnh đồng chủ trì cùng lãnh đạo PVN với sự tham gia của sở, ngành có liên quan để bàn biện pháp giải quyết nhằm ổn định tình hình. UBND tỉnh này cũng đã quan tâm và chỉ đạo đầu tư hỗ trợ kinh phí nhằm đầu tư xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội tại xã Lai Vu với tổng số vốn đầu tư hỗ trợ là 65,284 tỷ đồng.

Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương cho thấy, trong thời gian qua, một số công dân xã Lai Vu vẫn liên tục lên tỉnh, trung ương khiếu nại rất gay gắt. Từ năm 2012 đến nay, hằng ngày có khoảng 30 - 40 người dân xã Lai Vu vào KCN trồng cây gây cản trở hoạt động triển khai xây dựng hạ tầng KCN.

Khó khăn nhưng vẫn tìm được nhà đầu tư

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, để KCN đi vào hoạt động có hiệu quả, UBND tỉnh đã thu hút, kêu gọi nhà đầu tư là Công ty TNHH May Tinh Lợi và Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal để đầu tư các dự án dệt, may trong KCN, với tổng số vôn đầu tư là 557 triệu USD. Hiện nay, hai nhà đầu tư trên đã được nhận bàn giao 31,17 ha đất, hoàn thiện hồ sơ và đến ngày 08/4/2013 đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thu hẹp, tạp dừng sản xuất, thậm chí phá sản, việc thu hút được hai nhà đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư lớn như trên là cơ hội tốt cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nói chung, của huyện Kim Thành và xã Lai Vu nói riêng. Khi hai dự án này đi vào hoạt động sẽ thay đổi đáng kể tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân xã Lai Vu.

Đại diện tỉnh Hải Dương nói rằng, nếu cơ hội này bị bỏ qua thì KCN Lai Vu sẽ tiếp tục gặp khó khăn, hạ tầng KCN này sẽ ngày càng xuống cấp, tài nguyên đất và các nguồn lực khác của nhân dân, của xã hội sẽ tiếp tục bị lãng phí một cách nghiêm trọng. Điều đó cũng sẽ tác động tiêu cực đến việc giải quyết, khắc phục những khó khăn, phức tạp khác về mặt kinh tế, xã hội của địa phương.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, tới đây sẽ tổ chức xây dựng hệ thống hàng rào bảo vệ khu công nghiệp Lai Vu và 2 dự án lớn đầu tư vào đây cũng động thổ triển khai xây dựng. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng cho hay, phía tỉnh cũng đã vận dụng mọi cơ chế chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, nên trong quá trình thi công của khu công nghiệp bất cứ một hành động quá khích, vi phạm pháp luật nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh…

Việt Hưng

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.