Hà Nội quyết liệt, nghiêm túc ứng phó trước diễn biến nhanh của dịch Covid-19

(PLVN) - Chiều 23/2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội. 

Lo lắng trước những diễn biến nhanh và nguy hiểm của dịch tại Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Chung nhấn mạnh đến việc quyết liệt, nghiêm túc, không được chủ quan nhưng không hoang mang, không dao động để ứng phó với dịch bệnh.

Đề nghị đưa thêm du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore vào diện cách ly

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết đến 15h ngày 23/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường họp nào dương tính với virus corona. Thành phố vẫn còn 384 người đang được theo dõi sức khỏe tại cộng đồng, 64 trường hợp cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh đối với các nước khác trong khu vực.

Cho biết hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc (Deagu và Bắc Gyeongsang), ông Hạnh đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.

Đặc biệt, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị thành phố có chỉ đạo đối với toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Hà Nội từ 2 vùng có dịch thì cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Sở Ngoại vụ phối hợp, đưa ra ý kiến vì có yếu tố người nước ngoài. Người Việt Nam đi từ vùng có dịch về Hà Nội thì cách ly tập trung trong 14 ngày.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Bộ Tư lệnh thủ đô, quân đội đóng trên địa bàn, tạo điều kiện, bố trí tổ chức cách ly số người Việt này. Ngành Y tế thành phố sẽ phối hợp trong vấn đề giám sát sức khỏe. Thành phố quán triệt, chỉ đạo các quận huyện, xã, phường, công an khu vực điều tra, xác định người từ vùng có dịch về.

Toàn cảnh cuộc họp khẩn chiều 23/2 của Hà Nội
 Toàn cảnh cuộc họp khẩn chiều 23/2 của Hà Nội

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay các chuyên gia y tế nhận định khả năng kiểm soát dịch bệnh trên thế giới sẽ rất khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là ở các quốc gia để dịch bùng phát mạnh. Ông cũng đề nghị thành phố đưa các du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore vào diện cách ly thêm bên cạnh Trung Quốc.

Đối với người Việt Nam đi nước ngoài, cơ quan chức năng phải chủ động nắm bắt, tìm hiểu lịch trình của họ. Sở Du lịch cần giám sát các khu du lịch, vui chơi, đặc biệt là các nơi tập trung đông người nước ngoài như trung tâm thương mại, sân golf.

Về việc chuẩn bị cho học sinh đi học, ông Hiền đề nghị các quận tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, chủ động nắm bắt sức khỏe của giáo viên, học sinh, có vấn đề cần xử lý ngay.

Truyền thông cần nâng mức cảnh báo vì Hà Nội rất đáng lo lắng

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo ông Chung, tại Hàn Quốc hiện đã nâng lên mức cảnh báo mức độ cao nhất, riêng với các địa phương có dịch là Daegu và Gyeongsang đã gần như tiến hành các biện pháp cách ly, cấm người dân ra đường.

"Tại Hàn Quốc thấy diễn biến dịch tiến triển rất nhanh. Chỉ cách đây 3 tiếng là 556 nhưng đến giờ này là 602 trường hợp nhiễm Covid-19 và còn gần 7.000 người chờ kết quả. Số người chết tại nước này là 5. Còn tại Iran là một nước nóng, mới 28 người nhiễm bệnh đã có 8 người chết và có thể nói diễn biến rất phức tạp", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng nêu lại bài học của tàu Diamond Princess, từ khi chính quyền Hồng Kông thông báo 1 trường hợp nhiễm Covid-19 đến khi cập cảng có 72 tiếng đồng hồ không có phản ứng gì liên quan đến cách ly, thông báo. Trong 72 tiếng đó, các du khách trên tàu vẫn đi quán bar, nhà hàng, ăn buffet chung nên đến lúc thông báo cách ly, ngay trên tàu đã không còn kiểm soát được.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Hà Nội quyết liệt nhưng không hoang mang trước diễn biến nhanh của dịch
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Hà Nội quyết liệt nhưng không hoang mang trước diễn biến nhanh của dịch

Ông Chung nhắc lại trường hợp 1 nhà khoa học Hàn Quốc đến Singapore và về quê đã khiến 5 người nhà dương tính với Covid-19 nhưng không hề có triệu chứng, biểu hiện gì.

"Có nghĩa toàn bộ quá trình ủ bệnh, lây nhiễm không có biểu hiện gì liên quan. Việc này cho thấy, vấn đề lây nhiễm chéo chưa xác định được rõ và vô cùng nguy hiểm", ông Chung nói thêm.

Theo người đứng đầu UBND thành phố, địa bàn thành phố được đánh giá có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bởi đông dân cư, nguồn đi lại từ các vùng dịch. Điều khiến Hà Nội lo lắng là hiện chưa có bất cứ biện pháp phòng dịch nào được áp dụng với công dân của những nước có dịch, trừ Trung Quốc.

“Đề nghị truyền thông nâng mức cảnh báo vì Hà Nội rất đáng lo lắng. Không loại trừ ngày mai Chính phủ nâng mức cảnh báo, nên giao Công an thành phố chủ trì tổ chức rà soát, nắm tình hình tất cả khu vực có người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc, với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ”; các khách sạn phải ghi lại lịch trình đi lại của công dân các nước này” - ông Chung yêu cầu.

Cũng theo Chủ tịch Chung, không kể khách du lịch, Hà Nội thường xuyên có khoảng 20.000 - 25.000 người Hàn Quốc cư trú. Ông đề nghị các quận, huyện phải tiếp tục tuyên truyền bằng cả tiếng Anh, tiếng Hàn để người nước ngoài ở Việt Nam đồng thuận với các biện pháp phòng dịch, có trách nhiệm với cộng đồng, tránh trường hợp bị phản ứng về mặt ngoại giao.

Kể từ giờ phút này, theo ông Chung, với các công dân Việt Nam đi từ các vùng dịch về từ ngày 18/2 trở lại đây, phải rà soát, tuyên truyền để họ tự giác thông tin đến cơ quan y tế giám sát về quá trình đi lại, dấu hiệu bệnh.

Ông yêu cầu các quận, huyện giao cho lực lượng công an, văn hóa, chính quyền các phường cần cảnh báo các quán bar, karaoke, các quán bar trá hình phải hạn chế tụ tập chứ không cẩn thận thành ổ dịch. Bắt buộc tất cả các tòa nhà cao tầng, chung cư phải có xà phòng, nước khử khuẩn để người ra, vào sử dụng.

Ông Chung nhấn mạnh đến việc quyết liệt, nghiêm túc, không được chủ quan nhưng không hoang mang, không dao động, luôn luôn chủ động ứng phó với mọi tình hình dịch bệnh.

Đối với việc chuẩn bị các điều kiện cho các học sinh đi học, ông Chung cho hay, trong 2 ngày cuối tuần, các quận, huyện đã phun khử khuẩn lần thứ 4 ở các trường học, nhưng đề nghị tiếp tục trong tuần tới chuẩn bị kỹ lưỡng và bắt buộc phải thực hiện 6 điểm: 

Tất cả các lớp bắt buộc phải có nhiệt kế điện tử, đo cho học sinh trước khi vào lớp và về; bắt buộc có xà phòng, nước rửa tay; tập huấn cho giáo viên xử lý thành thạo đối với học sinh xuất hiện các biểu hiện bệnh; bắt buộc có đủ điều kiện khử khuẩn vệ sinh lớp học, vệ sinh sau mỗi buổi; không chào cờ toàn trường mà chào cờ trong lớp; bố trí giờ nghỉ giải lao các lớp lệch giờ nhau và cố gắng các cháu không nên tập trung đông ngoài sân. Ngoài ra, tất cả các trường mầm non, các trường ăn bán trú bố trí để học sinh không ngồi quá đông hoặc cho ăn chênh giờ nhau.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.