Hà Nội ngày đầu đổi giờ học: Nhiều tuyến đường hết ùn tắc

Hôm qua (1/2), ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc, học tập mới trên địa bàn Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tình hình giao thông trên địa bàn khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc, ngay cả những trọng điểm ùn tắc giao thông như đường 32, đường Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, chùa Bộc...

[links()] Hôm qua (1/2), ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc, học tập mới trên địa bàn Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tình hình giao thông trên địa bàn khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc, ngay cả những trọng điểm ùn tắc giao thông như đường 32, đường Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, chùa Bộc...

Đánh giá về ngày đầu triển khai thay đổi giờ học, giờ làm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân lạc quan: Việc thay đổi giờ làm việc, học tập đã có tác động lớn đến trật tự giao thông trên địa bàn, làm giảm mật độ giao thông vào những giờ cao điểm, tránh cho giao thông Thủ đô tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn.

ryhre
Điều chỉnh giờ học tập, làm việc là một trong những giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông, do Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện.

Đường Xuân Thủy - Cầu Giấy vốn là trục đường có lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn, vì đây là một trong những trục đường hướng tâm lại tập trung nhiều trường đại học lớn với số lượng sinh viên đông, nhưng sáng nay giao thông đi lại rất thuận tiện. Thượng sỹ Ngô Văn Tâm - Đội cảnh sát giao thông số 6 - cho biết: Trước đây, trục đường này thường xuyên ùn ứ giao thông vào những giờ cao điểm từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 và sau 16 giờ 30, nhưng hôm nay giao thông trên tuyến ổn định, không bị ùn tắc. "Ngoài việc điều chỉnh giờ, có lẽ do nhiều trường học sinh chưa phải đến trường nên giao thông chưa căng thẳng" - Thượng sỹ Tâm nói.

Tương tự, trên trục đường Khuất Duy Tiến cũng không còn cảnh giao thông lộn xộn, chen lấn, vọt lên cả vỉa hè như những ngày trước Tết. Thậm chí sau 8 giờ 30 phút, một số đoạn thoáng đãng, phương tiện thưa thớt như những ngày Tết. Những Cảnh sát giao thông chốt trực tại nút Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến khá nhàn nhã trong việc hướng dẫn, điều tiết giao thông. Anh Sơn, người thường xuyên chạy xe ôm khu vực này cho biết, cả đường Khuất Duy Tiến và Lê Văn Lương trong ngày đều không ùn tắc như trước, nhưng phải có thời gian mới có thể đánh giá chính xác được hiệu quả của việc thay đổi giờ làm việc, học tập. Theo anh Sơn, hiện nay, nhiều trường đại học, học sinh vẫn chưa phải đến trường nên mật độ giao thông chưa đông. Việc điều chỉnh giờ để giảm ùn tắc giao thông rất tốt, chỉ các gia đình phải sắp xếp lại thời gian thì vất vả thôi!

Tuy nhiên, tại đường Nguyễn Trãi, Tây Sơn, vào khoảng thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ, lưu lượng phương tiện tập trung rất đông đã gây ra cảnh ùn ứ, thậm chí đường Tây Sơn, Thái Thịnh (có hai trường tiểu học và trung học cơ sở) tắc nghẽn kéo dài, phương tiện phải leo lên cả vỉa hè để vội đi cho kịp giờ làm, nhiều phụ huynh đưa học sinh tiểu học đến trường bị "giam" lại trên đường.

Việc điều chỉnh giờ học, giờ làm việc trên địa bàn Hà Nội ít nhiều đã làm xáo trộn nhịp sống hàng ngày của nhiều người dân, mà đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất là học sinh, sinh viên, để thích nghi được với nếp sống mới không phải chỉ một sớm, một chiều. Hiệu trưởng trường Lê Qúy Đôn, quận Hà Đông, Nguyễn Sỹ Khiêm nói: "Học sinh phải đến trường từ trước 7 giờ sáng là vấn đề không đơn giản, cần phải có thời gian để học sinh nhà trường thực hiện đúng theo giờ học mới".

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, ngày 1/2, Sở GTVT đã thực hiện phương án đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân được chuẩn bị trước đó, cụ thể điều chỉnh giãn cách giờ chạy xe buýt cao điểm buổi sáng và buổi chiều thêm 60 phút, đồng thời giảm thời gian giãn cách giữa các lượt xe từ 10 phút xuống 7 phút và từ 15 phút xuống 10 phút. 6 tuyến buýt nhanh đã vận hành để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi giờ học và giờ làm thay đổi.

Các tuyến buýt nhanh được tính toán về lộ trình, số lượt, có thể phục vụ từ 10 đến 20 trường đại học, học viện, cao đẳng và các trường dạy nghề trên các trục đường có lưu lượng phương tiện cá nhân cao. Trong thời gian áp dụng tần suất chạy xe mới, nếu chưa phù hợp và chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, TCty Vận tải sẽ tăng cường ngay xe vào tuyến.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng bắt đầu ra đường làm việc cùng với Cảnh sát giao thông từ 6 giờ sáng. Theo quan sát, lực lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lái xe buýt đã "vận hành" đúng như phương án để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân theo khung giờ mới.

Ngày đầu tiên áp dụng giờ làm việc mới trên địa bàn Hà Nội hầu như không ảnh hưởng nhiều lắm đến không khí, giờ giấc làm việc tại các bộ, ngành, phường, xã. Khó khăn nhất là khu vực các trường học, trong ngày đầu thực hiện, nhà trường vẫn cho học sinh, sinh viên đi học muộn vào học. Ngoài ra, có biện pháp quản lý học sinh mầm non, tiểu học sau mỗi giờ học để chờ gia đình đến đón.

Điều chỉnh giờ học tập, làm việc là một trong những giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông, do Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đề xuất thực hiện. Tuy nhiên, để giải pháp này mang lại hiệu quả thì yếu tố quyết định lại là sự thay đổi thói quen, nếp sống của người dân. Mặc dù còn nhiều xáo trộn, nhưng hy vọng với sự nỗ lực của mỗi người dân, giải pháp này sẽ tháo gỡ nút thắt cho giao thông Thủ đô vào những giờ cao điểm.

Tuyết Mai

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).