GS.TS.Nguyễn Lân Dũng: Không nên nương nhẹ với học sinh phạm luật

Nếu không giáo dục ngay từ hôm nay thì làm sao có được những con người như Bác Hồ nói là “Muốn có chủ nghĩa xã hội thì phải có những con người xã hội chủ nghĩa”. Con người xã hội chủ nghĩa mà từ bé đã có thói quen bạo lực học đường thì không thể xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Đó là quan điểm ứng xử của GS.TS. Nguyễn Lân Dũng với thiểu số các “đại ca”, “đại tỷ” đóng vai “đại bàng” trong học đường. Cũng theo nhà giáo kiêm đại biểu quốc hội đáng kính này, “con người xã hội chủ nghĩa mà từ bé đã có thói quen bạo lực học đường thì không thể xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở nước ta”.

1
GS.TS Nguyễn Lân Dũng

Báo PLVN trân trọng giới thiệu tới bạn đọc ý kiến của GS.TS.Nguyễn Lân Dũng về vấn nạn bạo lực học đường.

“Gần đây, những vụ bạo lực học đường được dư luận bức xúc và lên tiếng rất nhiều. Buồn là nó có ở khắp nơi, không phải là ở một thành phố, một tỉnh mà thành phố nào, tỉnh nào cũng có những chuyện như thế.

Trong năm 2009 đã có 9.000 vụ phạm tội do học sinh, sinh viên và thanh niên gây ra, đấy là con số không nhỏ. Những vụ việc mà học sinh đánh hội đồng hay là những hành vi bắt nạt nhau bằng vũ lực cũng ngày càng gia tăng.

Tôi có theo dõi việc khảo sát tại hai trường phổ thông trung học ở Hà Nội thì có đến 96,7% học sinh trả lời là có hiện tượng nữ sinh đánh nhau trong trường. Trong đó, 44,7% cho là rất thường xuyên, 38% cho là thường xuyên, và 45% cho đó là chuyện bình thường.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa ra con số rất đáng suy nghĩ, đó là những hành vi bạo lực đó có 63% do ảnh hưởng không tốt từ gia đình. Trong đó, 46% do cha mẹ bận rộn mà không quản lý, quan tâm, chăm sóc đến trẻ em, 4% do cha mẹ nêu gương xấu, 9% do cha mẹ nuông chiều và 4% do cha mẹ tạo nên những chấn thương về tâm lý.

Tôi thiết nghĩ, với trẻ em, đạo đức là chuyện phải được uốn nắn hàng ngày trong gia đình, trong trường học và ngoài xã hội. Con cái những gia đình có gia phong nền nếp không thể có thói quen nói tục, hỗn láo..., càng không thể có những hành vi bạo lực với bè bạn. Đấy phải là một quá trình rèn luyện mà bố mẹ phải thường xuyên chú ý nhắc nhở, khuyên bảo, răn đe... với con em từ nhỏ cho đến tuổi trưởng thành.

Nhà tôi có tám anh chị em, bố mẹ tôi chưa bao giờ đánh con cái một cái nào, không có hình phạt gì mà chỉ có khuyên bảo, vậy mà tám anh chị em chúng tôi đều hòa thuận và thành đạt. Thế hệ chúng tôi cũng học tập bố mẹ, cũng không bao giờ đánh mắng mà chỉ khuyên nhủ, động viên con cái.

Tôi nghĩ lại, thời chúng tôi đi học không hề có những chuyện bạo lực. Tại sao? Bởi vì thầy cô giáo là những tấm gương mẫu mực. Vì chúng tôi học cho mình, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để học lấy chữ, để có thể đóng góp cho đời. Như vậy thì làm sao có chuyện học sinh, sinh viên không học hành, lang thang, đánh nhau? Môi trường giáo dục lành mạnh là học sinh lành mạnh.

GS.Ngô Bảo Châu - học sinh khóa đầu tiên của Trường Thực nghiệm Giảng Võ có nói rằng GS.Ngọc Đại không dạy anh toán, nhưng dạy anh phương pháp tư duy, ham muốn học tập, ham muốn tiến bộ. Và tôi nghĩ trong cải cách giáo dục, nên lấy phương châm “Dạy người cần trước dạy chữ”, “Dạy người kết hợp với dạy chữ”. Và cần nâng cao hơn nữa sự giám sát của nhà trường đối với những học sinh cá biệt.

Tôi đồng ý với ý kiến của nhiều giáo viên cho rằng không nên nhân đạo bằng cách nương nhẹ đối với những học sinh vi phạm pháp luật. Bởi vì nhân đạo với một thiểu số đó tức là không nhân đạo với số đông học sinh.

Học sinh bị ảnh hưởng rất lớn từ những mầm mống bạo lực trong xã hội. Từ bạo lực trên sân cỏ như cầu thủ đánh nhau, cầu thủ chửi trọng tài, đến bạo lực trong kinh doanh như chèn ép nhau, cạnh tranh nhau không lành mạnh, kèn cựa nhau, nói xấu nhau, rồi ảnh hưởng của game online, phim bạo lực, internet không lành mạnh, ảnh hưởng của việc chat chit, yêu đương trên mạng, học sinh cấp hai vào nhà nghỉ với bạn gái...

Xã hội không lành mạnh sẽ tác động đến học sinh. Các em đến tuổi dậy thì, có sự thay đổi về tâm lý đó là muốn chứng tỏ bản lĩnh, muốn chứng tỏ quyền lực của mình cho nên bắt nạt được bạn thì thấy thú vị. Từ bắt nạt nhỏ đối với những người không cho mình cóp bài, đến việc có thể gây án mạng chỉ vì mâu thuẫn băng nhóm.

Điều đáng lo ngại là sự vô cảm của những học sinh, sinh viên chứng kiến các vụ việc bạo hành. Một lý do dẫn đến thái độ đó là tâm lý sợ bị trả thù khi tham gia vào việc can ngăn. Thứ hai nữa là coi việc đánh đấm nhau là chuyện bình thường, không thấy đấy là xấu xa, thậm chí còn cổ vũ và tỏ ra thích thú. Bất ổn xã hội làm cho bọn trẻ coi chuyện tai nạn giao thông là bình thường, cũng như đánh nhau là chuyện bình thường.

Sự ổn định của xã hội, bao gồm cả sự nghiêm minh của pháp luật, sự gương mẫu của người lớn và tránh các tác động có hại trong thời đại thông tin. Văn hóa nhường nhịn và Văn hóa kỷ cương sẽ giúp cho sự bình ổn của trật tự xã hội.

Nếu làm tốt chuyện giáo dục học đường, dạy chữ đồng thời phải dạy người, quản lý xã hội tốt, quản lý gia đình tốt thì đương nhiên hành vi bạo lực học đường sẽ giảm. Và điều đó không khó nếu chúng ta đều quyết tâm thực hiện.

Tại Đại hội Đảng lần thứ XI, tôi nghĩ rằng các đại biểu tham dự Đại hội Đảng rất cần phải quan tâm tới chuyện này, bởi vì thế hệ học sinh hôm nay là thế hệ chủ lực của năm 2020, khi đất nước chúng ta trở thành một nước công nghiệp, phát triển theo hướng hiện đại.

Nếu không giáo dục ngay từ hôm nay thì làm sao có được những con người như Bác Hồ nói là “Muốn có chủ nghĩa xã hội thì phải có những con người xã hội chủ nghĩa”. Con người xã hội chủ nghĩa mà từ bé đã có thói quen bạo lực học đường thì không thể xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Theo tôi, rất đáng quan tâm chuyện này nhưng cũng đừng thổi phồng lên quá mức, gây ra hoang mang trong dư luận xã hội”./.

Thu Hồng (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).