Giám sát thực hiện pháp luật trong lĩnh vực báo chí - tại sao không? Kỳ 3: Tác dụng lớn của việc giám sát

Một vụ phóng viên bị cản trở tác nghiệp
Một vụ phóng viên bị cản trở tác nghiệp
(PLVN) - Giám sát việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực báo chí không chỉ kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật đã thực sự tạo điều kiện tối đa cho báo chí tác nghiệp một cách đúng nghĩa hay chưa, mà còn chấn chỉnh lại hoạt động nghề nghiệp và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm.

“Một mũi tên trúng nhiều đích”

Theo ông Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, tác dụng của việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực báo chí là rất lớn. Thứ nhất, giúp Quốc hội kiểm tra lại quy định trong Luật Báo chí hiện nay đã thực sự tạo điều kiện tối đa cho báo chí tác nghiệp một cách đúng nghĩa hay chưa? Thứ hai, là việc chấp hành pháp luật về báo chí của các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, của từng phóng viên và cả đối tượng chịu sự điều trần của báo chí đã nghiêm túc chưa, đúng luật chưa.

 Ông Lê Thanh Vân cho rằng, trên thực tế có hiện tượng lạm dụng quyền hạn của mình để can thiệp vào các phóng sự của các phóng viên, thậm chí lạm dụng quyền hạn cá nhân không bằng con đường chính thức mà gọi điện, nhắn tin để chi phối, bắt gỡ bài. “Cái đấy có đúng với sứ mệnh của quyền lực cá nhân họ được trao để đảm bảo việc duy trì một nền báo chí cách mạng chưa, hay đó là lợi ích nhóm?”, ông Vân đặt vấn đề. 

Từ thực tế trên, theo ông Vân, cần thiết phải có một cuộc giám sát để đánh giá lại mặt được, mặt chưa được trong các quy định hiện hành về báo chí; những mặt được, mặt chưa được trong hoạt động quản lý của các cơ quan báo chí…, trên cơ sở đó mới sửa đổi lại quy định cho chặt chẽ, chấn chỉnh lại hoạt động nghề nghiệp và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm.

Tán thành ý kiến trên, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, Luật Báo chí ra đời đã được một thời gian nhưng chưa có đánh giá lại. “Chúng ta cũng thiếu sự đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện và sâu sắc để một là kiểm điểm lại xem kết quả đạt được trong việc thực hiện Luật này ra sao; hai là xem có vướng mắc, tồn tại hay hạn chế gì không? Đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, với sự ra đời của Luật An ninh mạng và những vấn đề rất mới, quyền hoạt động của báo chí là vấn đề Hiến định. Do đó, chúng ta phải xem xét, đánh giá lại”- ông Nhưỡng đề nghị.

Cho rằng hoạt động của báo chí hay các cơ quan khác đều phải tuân theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết: kể cả hoạt động của tòa án cũng cần phải giám sát.

“Điều này có nghĩa là các hoạt động đó là một đối tượng giám sát chứ không có nghĩa là đưa báo chí vào giám sát để can thiệp vào hoạt động của báo chí hay để cấm báo chí làm việc này hay việc khác. Đã có Luật Báo chí rồi thì báo chí cứ làm theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải có ý kiến của Quốc hội rồi muốn đưa hoạt động của báo chí vào giám sát để “bịt miệng” báo chí”, ông Nguyễn Mai Bộ nhấn mạnh.

Giám sát để chỉnh đốn, tăng cường hoạt động

Với mong muốn hoạt động giám sát đem lại hiệu quả cao nhất, một số ý kiến đề nghị nên giao công việc này cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, bởi chức năng giám sát và phản biện đã được Hiến pháp 2013 cũng như Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định cụ thể cho cơ quan này.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội, ông Lê Thanh Vân đề nghị: “Có thể không giám sát tối cao ở Quốc hội nhưng cần giám sát ở Thường vụ Quốc hội hoặc giao cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiến hành giám sát, làm rõ mặt được, chưa được, thậm chí vi phạm để chúng ta chỉnh đốn, tăng cường hoạt động báo chí trong thời gian tới”.

Trong khi đó, Luật sư Lê Thiên - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Lê và liên danh lại đề nghị thành lập một cơ quan chuyên trách để thực hiện công việc trên. “Cơ quan này sẽ có quyền hạn và trách nhiệm, theo yêu cầu của các nhà báo và tòa soạn, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để hỗ trợ, bảo vệ nhà báo trong quá trình hành nghề, đặc biệt là hoạt động thu thập thông tin, thực hiện phóng sự, khảo sát hiện trường…

Bên cạnh đó, cơ quan này có quyền hạn trong việc tiếp nhận thông tin tố giác về những sai phạm của nhà báo, trực tiếp giải quyết các khiếu nại hoặc kết hợp với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời điều tra, xử lý các vi phạm của nhà báo”- Luật sư Lê Thiên nêu quan điểm.

Lấy dẫn chứng từ thực tế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Lê và liên danh cho biết, các ngành nghề khác cũng đã triển khai mô hình tự giám sát, tự xử lý trong nội bộ ngành. Ví dụ như trong hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã phải thành lập Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao để quản lý và xử lý các vi phạm xâm phạm đến hoạt động tư pháp.

“Vì vậy, việc thành lập cơ quan độc lập trong nội bộ ngành báo chí để nâng cao cơ chế tự chủ, tự xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí là vô cùng cần thiết. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong sự phát triển chung của ngành, tạo môi trường an toàn, công bằng để các nhà báo thêm yên tâm, vững tin công tác” - Luật sư Thiên khẳng định.

 “Phóng viên được cấp Thẻ nhà báo, họ đang đi hành nghề trên cơ sở của Luật Báo chí, vậy thì họ phải được coi là đang thực hiện công vụ, khi anh chống lại các nhà báo là đang chống lại cả Nhà nước, chống lại pháp luật chứ bản thân nhà báo không phải làm công việc cho cá nhân. Nếu không bảo vệ được như vậy và coi nhà báo cũng như những người khác thì  cần gì phải có Luật Báo chí”, ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).