Giám sát chặt khai báo, điều tra tai nạn lao động

Bộ LĐTBXH thừa nhận mới chỉ nắm bắt được 1/3 số vụ tai nạn lao động ( TNLĐ) trong tổng số TNLĐ nghiêm trọng, chết người xảy ra hàng năm ở nước ta. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều nếu tính cả những vụ TNLĐ chưa gây chết người.

Bộ LĐTBXH thừa nhận mới chỉ nắm bắt được 1/3 số vụ tai nạn lao động ( TNLĐ) trong tổng số TNLĐ nghiêm trọng, chết người xảy ra hàng năm ở nước ta. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều nếu tính cả những vụ TNLĐ chưa gây chết người.

Số người nhập viện gấp 3 lần số TNLĐ được báo cáo.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, trung bình hàng năm ( từ 2005-2008) mỗi năm có 1655 người chết do TNLĐ trong khi cấp cứu tại bệnh viện. Thế nhưng con số Bộ LĐTBXH công bố thường niên thường thấp hơn nhiều con số này.

Ông Vũ Như Văn- Quyền Cục trưởng Cục An toàn lao động thừa nhận, công tác quản lý thống kê theo dõi về TNLĐ thực sự còn rất yếu kém.

Số liệu thống kế tại các bệnh viện, cơ sở y tế về số người nhập viện do TNLĐ nhiều gấp 3 lần số liệu TNLĐ được báo cáo về Bộ.

Thống kê không sát thực thế, việc xử lý các doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ tỏ ra thiếu kiên quyết, nghiêm minh, mức xử phạt quá thấp.

Đơn cử, trong số 181 vụ TNLĐ chết người được điều tra năm 2008, chỉ có 2 vụ được đưa ra xử lý hình sự.

Trong số 507 vụ TNLĐ được điều tra năm 2009 cũng chỉ có 2 vụ được chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và khởi tố các cá nhân liên quan đến vụ TNLĐ.

q
An toàn lao động là niềm vui của công nhân

Đáng lưu ý là, nhằm cải thiện tình trạng gia tăng TNLĐ và khả năng quản lý nắm bắt các vụ TNLĐ, một Chương trình Mục tiêu quốc gia về Bảo hộ lao động, an toàn, vệ sinh lao động đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2006.

Trong vòng 4 năm, hàng loạt những mục tiêu cụ thể đã được đặt ra: giảm số vụ TNLĐ nghiêm trọng, chết người (bình quân giảm 5% tần suất TNLĐ trong các ngành nghề có nguy cơ cao như khai khoáng, xây dựng, điện); hàng năm giảm 100% số NLĐ mắc mới bệnh nghề nghiệp; 80% NLĐ tại các cơ sở có nguy cơ được khám phát hiện BNN; 100% NLĐ bị TNLĐ, BNN được điều trị, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; trên 80% người làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và cán bộ được huấn luyện về ATVSLĐ; 100% số vụ TNLĐ chết người và TNLĐ nặng được điều tra, xử lý.

Cho đến thời điểm này, chưa có mục tiêu nào nêu trên đạt được.

Theo nhận định của các chuyên gia ATLĐ thì mục tiêu trên sẽ còn tiếp tục xa vời khi trách nhiệm, chi phí điều tra, bồi thường TNLĐ vẫn đẩy hết cho doanh nghiệp. Trong khi đó, thực tế là doanh nghiệp cũng sẽ tìm mọi cách để lấp liếm, phần thua thiệt chắc chắn thuộc về NLĐ.

Ở góc độ khác, nguyên nhân để tình trạng khai báo, điều tra TNLĐ ‘có vấn đề”, lỏng lẻo và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật là bởi thiếu sự thanh kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. Cục An toàn lao động cho hay để “kiểm” chặt được thì lực lượng thanh tra lao động phải lên tới con số trên 1000. Song thực tế, lực lượng thanh tra lao động trên toàn quốc hiện chỉ có chưa đến 500 người, thanh tra làm chuyên trách về an toàn lao động.

Quỹ bồi thường TNLĐ có là “cứu cánh”?

Theo bà Đỗ Thị Thúy Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, hoạt động thanh tra kiểm tra tại các địa phương thời gian tới sẽ được tăng cường ở các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực “nóng” về mất an toàn vệ sinh lao động như điện, khai thác khoáng sản, xây dựng…

Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam đã thành lập một tổ công tác để thúc đẩy nhanh chóng Đề án “Quỹ bồi thường TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”.

Khi Quỹ này đi vào hoạt động sẽ thực hiện chi trả toàn bộ chi phí cho điều tra TNLĐ, BNN; các khoản bồi thường cho NLĐ.

Cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ thắt chặt cơ chế thông tin, khai báo TNLĐ. Dự kiến việc đóng góp vào quỹ bồi thường TNLĐ- BNN sẽ là bắt buộc đối với chủ sử dụng lao động.  Bất cứ doanh nghiệp nào khi đăng ký hoạt động đều  phải đóng tiền vào quỹ(  tùy theo mức độ nguy hiểm của ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp phải đóng tiền vào quỹ theo các tỷ lệ : yếu tố nguy hiểm nhiều, mức đóng có thể tới 10% quỹ lương, ít yếu tố nguy hiểm rủi ro thì đóng ít, có thể chỉ là 0,01% quỹ lương. Bình quân chung khoảng 2% tổng quỹ lương ).

Trường hợp có tai nạn lao động hay người lao động bị bệnh nghề nghiệp, chủ sử dụng chỉ cần thông báo đến cơ quan quản lý quỹ thì cơ quan quản lý quỹ sẽ chịu trách nhiệm chi trả cho người lao động tất cả những gì mà hiện nay chủ sử dụng và cơ quan bảo hiểm xã hội đang phải chi trả theo quy định: chi phí khám chữa, bồi thường, trợ cấp, phục hồi chức năng.

Nếu doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ mà không báo thì người lao động cũng sẽ chủ động thông báo để được hưởng quyền lợi.

Hệ thống bệnh viện cũng rất ủng hộ chương trình này do vậy có thể thấy nếu như được áp dụng sớm, tình trạng “ trốn tránh” khai báo TNLĐ sẽ được giảm thiểu một cách rõ nét.


Thanh Lương

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.