Giám đốc công an Hà Nội cần hóa thân tìm giải pháp "chặn" TNGT

“Tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an TP Hà Nội phải đóng giả người dân, để tìm ra sai phạm và xử lý nghiêm, không thể tiến hành các giải pháp chung chung như lâu nay” là một gợi ý của Phó Thủ tướng đối với việc đổi mới cách đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG mới chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành bàn các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT), đồng thời triển khai Chỉ thị số 12/CT- TTG ngày 23/6 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Không thể cứ giải pháp chung chung”

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra 12.000 vụ TNGT, làm chết hơn 4.000 người, hơn 12.000 người bị thương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: sẽ khó giảm được con số người bị thương vong nếu tình hình không được kiểm soát và có biện pháp mạnh hơn. “Tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an TP Hà Nội phải đóng giả người dân, để tìm ra sai phạm và xử lý nghiêm, không thể tiến hành các giải pháp chung chung như lâu nay” là một gợi ý của Phó Thủ tướng đối với việc đổi mới cách đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, mấu chốt trong việc góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông phải là lực lượng thực thi nhiệm vụ, nếu không dù có đưa ra bao nhiêu giải pháp cũng không có tác dụng.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt - cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Công an, Công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định…

Tuy nhiên, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên đưa ra một số khó khăn và kiến nghị cụ thể như: Thay đổi một số điều của Luật Giao thông đường bộ, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự ATGT.

Đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, bao gồm đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khám nghiệm hiện trường khách quan và chính xác…

Còn bảo kê, xe còn vi phạm

Phân tích cụ thể về nguyên nhân gia tăng số người chết vì tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân tăng số người chết là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ôtô khách tuyến cố định và xe ôtô tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.

Về vấn đề này, các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, nguyên nhân chủ quan trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.

Tuy nhiên, không thể  không kể đến nguyên nhân khách quan là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn nêu rõ có hiện tượng bảo kê của các lực lượng chức năng nên lái xe vẫn cứ vi phạm. Thêm nữa, nhiều chủ DN đã khoán trắng cho lái xe, không quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của lái xe. Nhiều DN không có tổ chức đoàn thể, dẫn tới đội ngũ lái xe dễ sa ngã vào những tệ nạn xã hội, phá vỡ kỷ cương nghề nghiệp.

Thừa nhận lỗ hổng trong quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, 97% các vụ tai nạn giao thông của Hải Phòng xảy ra trên các tuyến đường bộ.

Với 821 xe khách hoạt động trên 148 tuyến đi các tỉnh và hằng ngày có khoảng 1.000 chuyến xe xuất phát từ 5 bến, 25 DN taxi với 2.600 xe, nhưng hiện chỉ có 10% số DN vận tải có cấp giấy phép hoạt động, còn lại 90% DN chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Không để “vùng trống” quản lý kinh doanh vận tải

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm, gắn trách nhiệm cụ thể trong thực thi nhiệm vụ. Công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông là việc làm không chỉ của ngành giao thông và công an mà toàn bộ hệ thống chính trị đều phải vào cuộc.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thành kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGT nghiêm trọng. Trong đó, tập trung xây dựng, ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanh vận tải...

Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô vào nề nếp. Các Sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùng trống về quản lý trong kinh doanh vận tải.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera. Công tác đăng kiểm phải chặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt đối với xe khách.

Chấm dứt tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, xử lý hình sự những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Bộ Công an tăng cường kiểm soát, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm mọi đối tượng vi phạm; đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra, kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ, ngành, đôn đốc các ngành tham gia các hoạt động thường xuyên, không phải chỉ làm theo phong trào. Ban An toàn giao thông các địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với địa phương.

Các Trưởng Ban An toàn giao thông cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Tai nạn giao thông cũng có nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước

Là nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc đối thoại trực tuyến “Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ”.

Trả lời câu hỏi về việc thời gian vừa qua không ít lái xe bất cẩn trên đường, gây tai nạn cũng do chủ xe ép tiến độ, thời gian,

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, ngoài việc người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, DN vận tải không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký, dẫn đến các lái xe bất chấp tốc độ, sức khỏe không đảm bảo, lái ban đêm, dẫn đến xảy ra tai nạn... thì “trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước là rất lớn”.

Ví dụ, việc cấp phép cho DN vận tải chưa đủ điều kiện; việc thanh tra, kiểm tra hoạt động của các DN vận tải nhất là tại địa phương chưa thường xuyên, liên tục...

Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thực hiện đợt cao điểm kiểm tra tốc độ xe khách từ nay đến hết năm và đặc biệt là từ nay đến 30/9. Thứ hai, tiến hành rà soát quy định điều khiển phương tiện, sửa đổi Nghị định 91 coi hoạt động vận tải hành khách là kinh doanh đặc biệt với các quy định chặt chẽ hơn về điều kiện thành lập, sức khỏe lái xe để đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách…

Lan Phương  

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.