Giám định gene để trả tên cho liệt sĩ

 Trên đất nước ta, có đếm được không số lượng các gia đình từng có người thân ra trận? Đến nay, còn rất nhiều những gia đình chưa tìm được hài cốt người thân của mình ở những chiến trường xa thẳm. Hội hỗ trợ Gia đình liệt sĩ Việt Nam ra đời cũng xuất phát từ một tấm lòng tri ân với đồng đội như thế...

Trên đất nước ta, có đếm được không số lượng các gia đình từng có người thân ra trận? Đến nay, còn rất nhiều những gia đình chưa tìm được hài cốt người thân của mình ở những chiến trường xa thẳm. Hội hỗ trợ Gia đình liệt sĩ Việt Nam ra đời cũng xuất phát từ một tấm lòng tri ân với đồng đội như thế...

Mệnh lệnh từ trái tim

Trung tướng Lê Văn Hân - Chủ tịch Hội hỗ trợ Gia đình liệt sĩ Việt Nam (HTGÐLS VN) nhận định: “Mặc dù chiến tranh đã qua đi gần nửa thế kỷ nhưng những hậu quả mà nó để lại hết sức nặng nề, nhất là với gia đình các liệt sĩ. Hàng chục vạn gia đình hiện vẫn đang ngóng chờ người thân; hàng chục vạn ngôi mộ liệt sĩ vẫn chưa có tên. Bởi thế, hoạt động tri ân liệt sĩ không chỉ mang ý nghĩa xã hội “Uống nước nhớ nguồn”, mang tính nhân văn sâu sắc, mà đó còn là mệnh lệnh từ trái tim mỗi chúng ta”.

Trung tướng Lê Văn Hân cũng cho biết: “Gần 1 năm qua, với phương châm thực hiện xã hội hóa công tác HTGĐLS, Hội HTGÐLS VN đã tư vấn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cho hàng nghìn gia đình, hỗ trợ tham gia tìm kiếm, di chuyển, đón hàng trăm hài cốt liệt sĩ về quê nhà. Hội đã xây mới hơn 40 ngôi nhà tình nghĩa, tặng gần 100 sổ tiết kiệm và hàng trăm suất quà tặng các gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ông Lê Văn Hân - Chủ tịch Hội HTGĐLSVN - bàn giao kết quả giám định ADN đúng cho anh Đoàn Văn Khu - cháu của Liệt sĩ Đoàn Hồng Vinh (quê Ninh Giang, Hải Dương)
Ông Lê Văn Hân - Chủ tịch Hội HTGĐLSVN - bàn giao kết quả giám định ADN đúng cho anh Đoàn Văn Khu - cháu của Liệt sĩ Đoàn Hồng Vinh (quê Ninh Giang, Hải Dương)

Ðặc biệt, Hội đã tiếp nhận và hướng dẫn hàng nghìn gia đình liệt sĩ về phương pháp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc danh tính... Và chỉ riêng dịp tháng 7 này, Hội HTGÐLS Việt Nam trao 20 ngôi nhà tình nghĩa, tặng 20 gia đình liệt sĩ có nhiều khó khăn; trao 45 sổ tiết kiệm, giám định ADN 40 mẫu, hỗ trợ tìm kiếm, quy tập 20 hài cốt liệt sĩ và trao 20 suất học bổng tặng con, em liệt sĩ vượt khó học giỏi... Nhân dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hội Hội số tiền hơn 5,5 tỷ đồng”.

Tại buổi giao lưu Tri ân liệt sĩ mới đây, Thượng tá Trần Hữu Lưu - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đội trưởng Đội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Quảng Trị xúc động kể lại hành trình cùng đồng nghiệp đi tìm hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào. 15 năm qua, Thượng tá Lưu và những đồng nghiệp của mình đã đưa được 2.168 hài cốt liệt sĩ trở về quê hương.

Còn chị Trần Thị Thanh - giáo viên Trường tiểu học Phú Cường (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ về hành trình 27 năm đi tìm cha là Liệt sĩ Trần Văn Bảo, hy sinh ngày 15/12/1972 tại mặt trận phía Nam. Suốt 27 năm qua, như một người đi “mò kim đáy bể”, chị Thanh đã qua hàng nghìn nghĩa trang để tìm kiếm hài cốt người cha thân yêu nhưng vẫn chưa có kết quả. Tới nay, chị mới có thông tin của một đồng đội của cha nói rằng phần mộ của ông hiện đang ở Tây Ninh, nhưng vẫn chưa xác định được có chính xác hay không.

Và trên đất nước hình chữ S của mình, có bao nhiêu người mẹ đi tìm con, người vợ đi tìm chồng, người con đi tìm bố giữa mênh mông như gia đình chị Thanh...

Đón các anh trở về sâu hơn 40 năm

Có thể nói, khi các liệt sĩ hy sinh, thân nhân chỉ nhận được giấy báo tử- thông tin duy nhất mà gia đình liệt sĩ biết được là ngày hy sinh của các anh. Nhưng hy sinh ở đâu? Phần mộ an táng ở đâu, liệt sĩ chiến đấu ở đơn vị nào vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp khi đa phần giấy báo tử mà đơn vị chỉ ghi ký hiệu, nơi hy sinh chỉ chung một dòng chữ: Mặt trận phía Nam - mà mặt trận này thì quá đỗi mênh mông. Và chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua, Hội đã hỗ trợ được 8 gia đình xác định được ADN với số tiền 9,5 triệu đồng/mẫu.

Anh Đoàn Xuân Khu (ở Hà Nội) cho biết, mới đây gia đình anh đã đưa được hài cốt của  chú ruột anh là Liệt sĩ Đoàn Hồng Vinh hy sinh từ năm 1968 khi mới 19 tuổi, với thông tin duy nhất là hy sinh tại chiến trường miền Nam. Vì bố anh là con trưởng nên gia đình đã nhiều lần đi tìm. Thế nhưng, kết quả đều bặt vô âm tín. Mãi tới cuối năm vừa rồi, gia đình mới xác định được Liệt sĩ hiện đang ở tại Nghĩa trang Đồng Xoài. Nhờ có thông tin trên mạng, gia đình anh Khu đã tìm tới Hội và được hỗ trợ xác định ADN. Với niềm vui khôn xiết, sau bao năm tìm kiếm, gia đình đã xác định được người thân của mình sau 43 năm hy sinh. Anh Khu cho biết, tháng 10 năm nay gia đình sẽ vào Đồng Xoài đón Liệt sĩ Vinh về quê hương.

Người em út và mẹ liệt sĩ Nguyễn Tuyển Quân sau nhiều năm tìm kiếm
Người em út và mẹ liệt sĩ Nguyễn Tuyển Quân sau nhiều năm tìm kiếm

Tương tự như vậy, gia đình Liệt sĩ Nguyễn Tuyển Quân (ở Bắc Ninh) cũng hy sinh tại Quảng Trị từ năm 1968. Gia đình hễ có thông tin nào của đồng đội đều đi tìm. Dù biết là ở Hướng Hóa - Quảng Trị, nhưng thời gian vật đổi sao dời, người em út của liệt sĩ đã không ngại trèo đèo lội suối, ai chỉ đâu đào xới đấy để tìm người anh cả nhưng không thấy. Và cuối năm vừa rồi, gia đình đã tìm được liệt sĩ ở một khe suối, nhưng xương cốt đã hòa vào đất đai, cây cỏ. Tuy nhiên, gia đình đã đưa chút đất còn lại về an táng tại quê nhà, người mẹ già của liệt sĩ năm nay đã 89 tuổi mới tạm yên lòng, nguôi ngoai sau hơn 40 năm người con cả nằm xuống ở tuổi 18, khi chưa một lần hò hẹn.

Ông Nguyễn Đình Thường - Tổng Thư ký Hội HTGĐLS - nhấn mạnh: “Trách nhiệm của Hội là vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí cho việc hỗ trợ giám định gene hài cốt liệt sĩ và đó cũng là nghĩa cử của những người đang sống, thể hiện đạo lý truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do cho tổ quốc”.

PGS.TS.Trương Nam Hải - Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học - xúc động nói: “Các cán bộ của Viện Công nghệ sinh học đều xác định rằng ngoài ý nghĩa khoa học, giám định gene hài cốt liệt sĩ còn là việc làm đền ơn đáp nghĩa, thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc”.

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2011), Hội HTGĐLS VN phát động “Tháng cao điểm tri ân liệt sĩ” với các hoạt động thiết thực: Đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ các gia đình liệt sĩ xét nghiệm ADN để xác định danh tính “liệt sĩ chưa biết tên”; xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức dâng hương, thắp nến tưởng niệm ở 3.000 nghĩa trang liệt sĩ. Phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ cử 9 hồi chuông tưởng niệm các liệt sĩ vào lúc 6h sáng 27/7/2011 trên tất cả các đền, chùa trong toàn quốc...

Hội HTGĐLS VN hy vọng những đóng góp về công sức, tiền của và việc làm “Đền ơn đáp nghĩa”; lòng biết ơn sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ luôn luôn được hiện diện ở mọi lúc, mọi nơi trong xã hội ta, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Uyên Na  

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).