Đừng hy vọng 'hạ cánh an toàn'

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Việc kỷ luật một loạt cán bộ mắc khuyết điểm điều hành công việc trên cương vị của mình trong quá khứ cho thấy khái niệm “hạ cánh an toàn” đã không còn nữa mà ngay cả đương chức ở một cấp rất cao cũng bị xử lý. 

Động thái này thể hiện sự nghiêm minh và tác động lớn đến những cán bộ đang nắm giữ những cương vị quan trọng cần phải cẩn trọng và có trách nhiệm với công việc lãnh đạo cũng như điều hành, đặc biệt trong quản lý kinh tế, xây dựng.

Tuy nhiên, chịu trách nhiệm, phải trả giá cho những sai lầm của mình trong quá khứ chỉ có ý nghĩa là bài học kinh nghiệm cho hiện tại, bởi những hậu quả mà họ gây ra không thể khắc phục được nữa. Cái đích nhắm đến là siết chặt kỷ cương đội ngũ cán bộ đương thời và để những sai lầm tai hại tương tự không thể tái diễn.

Mặt khác, chịu trách nhiệm trong quá khứ thì phải tạo ra tâm thế có trách nhiệm đối với tương lai. Chẳng hạn, “không đổi môi trường để phát triển kinh tế” là một phương châm ứng xử với tương lai. Gần đây, hai vụ phá rừng tự nhiên để nuôi bò và phá rừng phòng hộ làm sân gôn xảy ra ở Phú Yên không những làm dư luận bất bình mà các vị nguyên lãnh đạo tỉnh này cũng yêu cầu phải xử lý đến nơi đến chốn.

Chỉ nhìn vào sự diễn biến của 2 vụ này ở một địa phương thôi cũng đủ để thấy cách quản lý hời hợt và sự xử lý nhẹ tay như thế nào, hẳn rằng những người chịu trách nhiệm về việc này không sợ phải chịu trách nhiệm quá khứ và cũng chẳng có trách nhiệm với tương lai.

Vụ việc bị phát hiện đều là chưa được cấp phép, được giải thích là do “nóng vội”, “kịp cho cuộc thi hoa hậu”, đã xử lý bằng cách “rút kinh nghiệm sâu sắc” và cho triển khai tiếp tục,... thậm chí cả những lời vu khống đối với nhóm phóng viên phanh phui sự việc này.

Đối phó với dư luận như vậy, tỏ rõ “cái tâm, cái tầm” của người quản lý và trong một thái độ coi thường dư luận, người ta còn đến tận chỗ phá rừng trao giấy khen và khích lệ đơn vị thi công đã có thành tích làm trụi hơn 100 ha rừng phòng hộ.. Hiện tại, có đến 4 cơ quan khác nhau từ Trung ương đến để kiểm tra, thanh tra việc này.

Hầu hết các dự án có vấn đề bị phát hiện thì mới phanh phui ra hoặc là chưa được cấp phép, hoặc là đánh giá tác động môi trường chưa đầy đủ, hoặc nhập thiết bị cũ theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”... Thế nhưng, những người chịu trách nhiệm, có chức năng quản lý lĩnh vực hầu như vô can trong chuyện này, tình trạng “tiền trảm, hậu tấu” vẫn xảy ra thường xuyên, vai trò quản lý ở đâu?

Các dự án, công trình xây dựng để xảy ra những việc khuất tất, vi phạm pháp luật không bị xử lý đến nơi đến chốn, dư luận cho rằng có “chống lưng”, có “thế lực đằng sau”. Ai “chống lưng”, ai đứng đằng sau thì sự nghiêm minh đòi hỏi phải vạch mặt, chỉ tên kịp thời chứ khi đã là “trách nhiệm quá khứ” thì tình trạng đã khó có thể vãn hồi.

Sự nghiêm minh trong việc siết chặt kỷ cương đội ngũ cán bộ không chỉ là mang lại niềm tin cho nhân dân vào chế độ mà còn tạo ra những con người có trách nhiệm với tương lai đất nước!

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.