Dựa vào dân để trọng dụng nhân tài

Dựa vào dân để trọng dụng nhân tài
(PLVN) - Giáo sư Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nói với PLVN rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng, một nhà lãnh đạo, một nhà tổ chức thiên tài mà tư tưởng của Người về công tác cán bộ, dùng người luôn là tư tưởng chiến lược, trọng yếu và nổi bật.

Người tài không từ trên trời rơi xuống 

Trong câu chuyện về dụng người hiền tài, Bác luôn nhấn mạnh phải thực đức, thực tài; Bác không câu nệ, máy móc hay phân biệt giữa đảng viên và người ngoài đảng. “Đó là cả một bản lĩnh. Điều mà Người quan tâm lớn nhất là ai xứng đáng nhất với dân, ai mới là người có khả năng tốt nhất trong việc phục vụ Nhân dân. Người luôn lấy mục đích phục vụ Nhân dân làm thước đo căn bản nhất”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo nói.

“Việc dùng người của Bác đạt đến trình độ uyển chuyển, mẫu mực; là sự thống nhất giữa chính trị với đạo đức và văn hóa”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo.

Bác lại là người có tư tưởng đại đoàn kết và tư tưởng này thấm nhuần ngay cả trong những nội dung, phương pháp khi chọn nhân tài. Bác không phân biệt già trẻ, trai gái; giữa dân tộc Kinh hay dân tộc thiểu số, người giàu hay nghèo, người trong nước hay người Việt ở nước ngoài, miễn ai có lòng yêu nước, có khả năng ra giúp nước, Bác đều tập hợp để giúp dân, giúp nước.

Một điều đặc biệt - có lẽ trong lịch sử nước nhà và so sánh với lịch sử các nước trong thế kỷ 20 - hiếm có Chính phủ nào như Chính phủ Hồ Chí Minh, vừa mới ra mắt đã có thư gửi cho toàn thể quốc dân đồng bào để nhờ tìm kiếm người tài đức. Bác nói, kháng chiến kiến quốc cần rất nhiều nhân tài. Nhân tài chỉ có thiếu chứ không bao giờ thừa, nhưng khéo dùng thì nhân tài sẽ phát triển. Vì nhân tài không từ trên trời rơi xuống mà ở ngay trong lòng Nhân dân, nên Bác nhờ Nhân dân tìm người tài cho Chính phủ. Cách giải thích của Bác cũng rất giản dị mà xúc động, đó là: “Chính phủ bận nhiều việc, nhìn không thấu, thấy không hết, đồng bào thấy ở đâu có người tài giỏi thì xin mách bảo với Chính phủ để Chính phủ trọng dụng”. 

Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Hồ Chí Minh - với tư cách một Chủ tịch nước, Chủ tịch Chính phủ - quý trọng, tôn trọng nhân tài và lại tin cậy Nhân dân, biết dựa vào dân để tìm nhân tài cho Chính phủ. Đó là bài học thấm thía cho Đảng ta hiện nay. Tức là dựa vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đủ mà còn dựa vào dân để xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán, dựa vào dân để trọng dụng nhân tài. 

 

Đã dùng thì phải tin

Vào năm 1946, trước tình hình nền độc lập nước nhà đang bị đe dọa, Bác phải đi Pháp để đàm phán. Do chuyến đi kéo dài 5 tháng liền, Bác cân nhắc đủ mọi nhẽ, cuối cùng Bác chọn cụ Huỳnh Thúc Khánh để thay Bác làm Chủ tịch Chính phủ. Cụ Huỳnh khi tiễn Bác đi có hỏi: “Bây giờ việc nước việc nhà như vậy, cụ đi vắng lâu ngày, ở nhà tôi biết tính sao? Xin cụ cho tôi một lời khuyên?”. Bác nói: “Xin cụ và anh em ở nhà nhớ cho một câu: Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. 

Trong lời căn dặn và cả quyết định chọn cụ Huỳnh Thúc Kháng làm quyền Chủ tịch Chính phủ đã thể hiện Bác hoàn toàn tôn trọng và tin cậy vào nhân tài, trí thức. Đã tin cậy thì giao việc, đã giao việc thì phải tin dùng. Bác cũng tạo một không gian rộng rãi để họ phát huy tối đa tài năng và sở trường sáng tạo.

 “Ở Pháp bận rộn và căng thẳng như vậy, Bác cũng không quên gửi thư về động viên cụ Huỳnh, điều này rất cảm động, càng cho thấy Bác luôn tôn trọng người tài giỏi. Việc dùng người của Bác đạt đến trình độ uyển chuyển, mẫu mực; là sự thống nhất giữa chính trị với đạo đức và văn hóa”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo nhận xét.

Không chỉ vậy, trong việc chọn lựa và sử dụng hiền tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn yêu cầu cán bộ phải “thiết diện vô tư”. Câu chuyện về ông Lê Giản là một ví dụ. Ông là một cán bộ có đủ tài đức; khi được giới thiệu lên làm cán bộ ngành Tòa án, Bác nghiên cứu rất kỹ. Sau khi ưng ý mọi nhẽ, Bác mời ông Lê Giản đến ăn cơm, trong bữa ăn thân mật Bác nói vui: “Chú làm nghề này nhớ phải thiết diện vô tư. Nếu chú không thiết diện vô tư được thì Bác sẽ thiết diện vô tư với chú”. 

 Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, chức vụ càng cao thì nghĩa vụ càng lớn. Có công thì khen, có tội phải bị trừng phạt, không có sự tùy tiện. Phải xử lý sai phạm một cách khách quan, minh bạch, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với bất cứ ai. “Câu chuyện này gợi cho ta thấy, Bác không chỉ có quan niệm đúng, có phương pháp thấu đáo, mà còn rất chú trọng biện pháp chế tài. Câu nói của Bác với ông Lê Giản bao hàm một thông điệp: Phải có chế tài trong vấn đề xử lý cán bộ. Giáo dục, kiểm soát thường xuyên chưa đủ, mà cần phải xử lý bằng chế tài trên tinh thần khách quan, nghiêm túc, không vị nể, cảm tình…”, Giáo sư Bảo kể lại.

Sau này, Bác còn căn dặn, thương yêu cán bộ thì phải biết bảo vệ cán bộ; cách bảo vệ tốt nhất là phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm nhằm ngăn ngừa cái xấu, cái hư hỏng; nếu nể nang cho qua thì không phải thương yêu mà là hại nhau. Trong chọn lựa người tài thì phải có lòng vị tha, rộng lượng, tin cậy. Ông cha ta thường nói, “có tài thường có tật”, do vậy phải biết tôn trọng cá tính của người khác. Cá tính này nếu không hại cho dân, cho nước thì không phải là xấu. Chỉ chống chủ nghĩa cá nhân chứ không được coi thường và vùi dập cá nhân. Bác nói: có những người mà mình không ưa nhưng họ thực là người tốt, người giỏi vẫn phải dùng mà đã dùng thì phải tin. Cái vĩ đại là ở chỗ người mình không ưa nhưng vẫn dùng. Càng tài giỏi càng phải quý trọng. 

Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho rằng, hiện nay Đảng đang vận dụng, thực hành rất tốt những tư tưởng và căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trọng dụng nhân tài, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ…, nhưng ông cũng nhấn mạnh, bên cạnh những chuyển biến tốt về nhận thức và hành động, công tác cán bộ vẫn còn không ít hạn chế. Đó là thực tế chưa hết nhiệm kỳ khóa XII đã có nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật. Hậu quả của nạn chạy danh, chạy chức, chạy quyền và không thực chất… là một thực tế cần phải nhìn nhận.

 “Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp tới, phải làm thế nào để kiểm soát được tình trạng chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, trong Đảng phải có một hệ thống cơ chế, chế tài thật hoàn hảo để kịp phát hiện, xử lý. Nhưng cái gốc thì vẫn phải dựa vào dân, chỉ có dân mới cho chúng ta một tiếng nói trung thực, khách quan rằng ai xứng đáng, ai không xứng đáng”, lời Giáo sư Hoàng Chí Bảo. 

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).