Dưa hấu ế, không thể trách người nông dân

Dưa hấu ế, không thể trách người nông dân
(PLO) - Trả lời báo chí bên lề QH chiều hôm nay về vấn đề dồn ứ nông sản, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng đang  tồn tại khá nhiều vấn đề, không ai có thể trách người nông dân được, có trách là trách cơ quan quản lý chưa làm tròn vai của mình.
PV: Thưa Bộ trưởng, có những giải pháp nào để nông sản của chúng ta có thể hội nhập, không còn rơi vào thảm cảnh như dưa hấu thời gian qua?
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Có rất nhiều biện pháp mà  chúng ta có thể tận dụng khi đã tham gia hội nhập thế giới. Một trong những đàm phán chúng ta ưu tiên đó là tìm cách xuất khẩu được hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng chúng ta có thế mạnh như gạo, cao su…  
Trong các hợp đồng đã, đang đàm phán ký kết thì tiêu chí để xem đàm phán thành công hay không, đó là việc đàm phán để đối tác đồng ý mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam đến đâu, là biện pháp quan trọng mà ngành công thương được giao nhiệm vụ để tìm kiếm thị trường.
Bên cạnh đó là áp dụng những giải pháp bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước. Với những mặt hàng rất nhạy cảm tìm cách bảo lưu, mở cửa hạn chế với những mặt hàng này. Còn với các mặt hàng ít nhạy cảm hơn nhưng hiện chúng ta đang cạnh tranh khá yếu thì duy trì lộ trình về thời gian đủ để người nông dân vươn lên khi nào đứng vững được thì chúng ta mới mở cửa. Hiện nay chúng tôi đang làm việc đó.
Tuy nhiên, trong tiêu thụ sản phẩm nông sản vừa qua tồn tại khá nhiều vấn đề, một trong số đó là thiếu sự hợp tác, liên hệ đồng bộ chặt chẽ giữa các khâu về quy hoạch, tìm kiếm thị trường… Không ai có thể trách người nông dân được, vì cứ cái gì họ có lợi là làm; có trách là trách cơ quan quản lý chưa làm tròn vai của mình.
Nhưng cũng phải nói vừa qua chúng ta đã nỗ lực cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao, nên cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nhiệm vụ. Có nghĩa rằng, đừng có đổ lỗi cho ai, mà mỗi 1 cơ quan, đơn vị cần xem lại đã làm gì, hướng dẫn cho người dân làm sao, tham mưu cho Chính phủ như thế nào để việc tiêu thụ nông sản hiệu quả hơn.
Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi cũng mong người nông dân cần chủ động hơn, coi trọng hướng dẫn, tư vấn của cơ quan quản lý Nhà nước, không chạy theo mong muốn cục bộ, chủ quan của mình dẫn đến không thành công được trong sản xuất, kinh doanh.
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
PV: Bộ Công thương có trách nhiệm xây dựng rào cản kỹ thuật để bảo vệ nông sản nhưng thời gian qua chưa thấy có kết quả. Bộ trưởng có thể cho biết nguyên nhân?
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Đi đôi với việc bảo hộ sản xuất trong nước, việc xây dựng các hàng rào kỹ thuật chủ yếu là việc ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, là các biện pháp WTO cho phép các nước làm, trước hết là để kiểm tra chặt chẽ các sản phẩm nông nghiệp liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng.  
Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành liên quan xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật đó. Nhưng riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu thuộc về trách nhiệm của Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN. Thực tế 2 Bộ đã ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm nuôi trồng, ví dụ tôm, cá, một số nông sản khác.
Nhưng một mặt nữa cũng phải tính đến là tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa phải áp dụng chung cả với sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu. Vì vậy trong không ít trường hợp chúng ta phải xử lý tình huống này khi Việt Nam vốn sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, đôi khi do vô thức, người nông dân đã sử dụng một số loại hoá chất không cho phép áp dụng trong quá trình sản xuất cây trồng, vật nuôi.
Vì vậy, cùng với xây dựng các hàng rào kỹ thuật và tìm kiếm thị trường, các cơ quan quản lý của Việt Nam phải làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích, kiểm tra, kiểm soát và người sản xuất cũng cần có ý thức hơn trong việc sản xuất đối với chất lượng nông sản.
PV:- Tình trạng nông sản cung vượt quá cầu là dấu hiệu nguy hiểm trong tương lai. Xử lý tình trạng này ra sao thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Tình trạng xảy ra ùn tắc trong quá trình tiêu thụ 1 số mặt hàng nông sản không chỉ năm nay mới xuất hiện mà đã xảy ra vài năm  nay. 
Đối với những sản phẩm nông nghiệp có quy hoạch, kế hoạch dài hạn như lúa hay cà phê … thì cung – cầu có sự tương đối, không có tình trạng ách tắc trong tiêu thụ, xuất khẩu. Chỉ nếu năm nào cả thế giới được mùa thì có thể khó hơn. 
Vừa rồi ách tắc tại một số cửa khẩu xảy ra với một số sản phẩm không có quy hoạch hoặc quy hoạch lỏng lẻo, ví dụ như dưa hấu. 
Theo tôi biết, hiện nay chưa có quy hoạch chính thức diện tích trồng dưa hấu trên cả nước, trong khi đây là loại cây dễ trồng, ngắn ngày nên người nông dân tận dụng trồng giữa 2 vụ lúa, không ai có thể kiểm soát, ngăn chặn được, góp phần làm sản lượng dưa hấu tăng đột biến.
Dưa hấu trồng là để dành cho tiêu thụ trong nước là chính. Còn xuất khẩu, nhiều trường hợp thương lái thu mua dưa hấu nhưng ko có hợp đồng ký trước với đối tác, và không chọn lọc kỹ chất lượng quả khi thu mua… nên khi xuất sang thì bị trả lại hàng. Và khi không tiêu thụ được thì thương lái hạ giá thu mua thấp đối với người dân.
Nên chỉ còn cách làm tốt thông tin cho người nông dân, vận động kết nối giữa doanh nghiệp thu mua – doanh nghiệp tiêu thụ - nông dân, trung tâm thương mại, siêu thị… Mở rộng kho bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa để bảo quản được tốt hơn, thậm chí lựa chọn phân loại hàng trước khi thông quan. Nếu làm tốt các giải pháp này sẽ giải quyết được bất cập. Như vải thiều, năm ngoái chúng ta đã làm rất tốt và năm nay cũng như vậy.
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.