Hưởng ứng “Tháng khuyến mãi” 2010, ngành du lịch (DL) cũng bước vào “cuộc đua” kích cầu nội địa, với các chương trình khuyến mãi rộng khắp, từ các đơn vị lữ hành đến nhà hàng- khách sạn, phương tiện vận chuyển…
Giảm giá, đồng bộ
Đi đầu của đợt kích cầu là các đơn vị tổ chức DL lữ hành. Trong tháng 9, hầu hết các Cty DL trong nước đều thông báo chính sách giảm giá cho các tour DL nội địa, cụ thể giảm 5% (sau khi trừ vé máy bay, vé tàu) cho du khách đăng ký tour vé lẻ, giảm 3% (sau khi trừ vé máy bay, vé tàu) cho khách đăng ký tour đoàn.
Riêng Bến Thành Tourist áp dụng là giảm 10% trên giá tour cho khách lẻ đi tour vào các ngày trong tuần, giảm 5% trên giá tour cho khách lẻ đi tour vào 2 ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật (không tính vé máy báy và vé tàu). Một số Cty như Viettravel, Viettran... áp dụng giảm giá cho các tour lẻ như Phú Quốc, Bãi Chữ…
Các nhà hàng, khách sạn, resort trên cả nước cũng thi nhau áp dụng các chính sách giảm giá bắt đầu từ tháng 9: Giảm giá từ 10-20% tiền phòng, áp dụng chính sách riêng cho người già, trẻ em, giảm giá cho các dịch vụ nhà hàng, spa… Riêng TP.HCM, các khách sạn chuyên về DL như Viễn Đông, Ngân Hà, Nhà hàng Tự Do giảm giá lên đến 30%...
Không kém cạnh, các phương tiện vận chuyển cũng chạy đua giảm giá mùa khuyến mãi. Vietnam Airlines thực hiện đợt giảm giá lớn nhất trong năm với chính sách giảm giá vé máy bay đến 50% cho 300.000 chỗ trên các chặng nội địa.
Theo đó, mức giá 400.000 đồng - 860.000 đồng/chặng được bán và áp dụng cho nhiều hành trình từ Hà Nội - Vinh, TP HCM, Phú Quốc đi Cần Thơ, Rạch Giá hay TP HCM đi Nha Trang, Đà Lạt…Chương trình này được áp dụng từ ngày 15/9 đến hết ngày 30/10.
Ga Sài Gòn cũng áp dụng mức khuyến mãi đặc biệt: Giảm vé tàu 10% đến 20% trong 4 tháng, từ hôm 6/9 đến ngày 31/12. Nếu mua vé trước ngày đi tàu từ 60 ngày trở lên, khách được giảm 20%. Mua vé trước từ 15 ngày đến 59 ngày được giảm 10%. Các tập thể đăng ký mua vé từ 20-50 người trong thời gian trên cũng sẽ được giảm 7-15% tùy theo loại vé đã mua. Ngoài ra còn một số chương trình khuyến mãi khác dành cho chuyến tàu cụ thể, và người già từ 65 tuổi trở lên…
Đẩy mạnh đầu tư chất lượng
Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2010 cho thấy DL nội địa đang trên đà tăng trưởng mạnh: Lượng khách nội địa đạt khoảng 14,8 triệu lượt, tăng 10,7% so với 2009.
Việc các đơn vị lữ hành, vận tải… thi nhau áp dụng các chính sách khuyến mãi, giảm giá cũng đang khiến thị trường DL nội địa "nóng" lên. Đó là một trong những nỗ lực của ngành DL Việt Nam nhằm kích cầu DL trong nước, hưởng ứng chương trình Việt Nam- Điểm đến của bạn do Tổng Cục DL phát động năm 2010. Tuy nhiên, có thể nhận thấy một điều, tuy chính sách giảm giá áp dụng nhiều và được nhiều người dân hưởng ứng, nhưng các chương trình DL nội địa vẫn bị đánh giá là… chưa mới, chưa đặc sắc.
Xem đi xem lại lịch tour của năm “Việt Nam- điểm đến của bạn,” cũng chỉ quanh quẩn các ”điểm đến” quen thuộc: Các tour kết nối Nha Trang- Đà Lạt; Huế - Đà Nẵng; Mỹ Tho- Thới Sơn- Bến Tre… Chương trình cụ thể cũng chỉ là tham quan - ăn uống - nghỉ ngơi.
Ngay cả những đơn vị DL lữ hành lớn, tuy tập trung cho chường trình khuyến mãi nội địa, nhưng độ đầu tư phong phú lại hướng đến DL nước ngoài nhiều hơn. Các tour Mùa Thu vàng, Thu Giang Nam, Khám phá các ngồi đền Lào, Thái Lan… đều có vẻ đặc sắc hơn nhiều so với các chương trình quen thuộc trong nước như Hoang sơ Côn Đảo, Thiên đường biển Phú Quốc, Nồng nàn Sapa, Thu Hà Nội… Mà nhiều khách DL nhận định là: Nếu đi nhiều trong năm nay thì sang năm nhìn lịch tour không muốn đi nữa (!).
Giá cả là một khâu quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là ngành DL cùng các đơn vị DL cần quan tâm hơn đến chất lượng tổ chức tour, sự phong phú, đa dạng và cuốn hút các chương trình. Có như thế, DL mới trở nên có chiều sâu và năm “Việt Nam - điểm đến của bạn” mới có thể đạt hiệu quả mong muốn.
Ngọc Mai