Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành: “Cần thiết” nhưng phải biết “tiền đâu”

(PLO) - Các sân bay quốc tế hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì quan trọng nhất phải quan tâm là thời điểm, nguồn vốn và phương thức quản lý.
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành: “Cần thiết” nhưng phải biết “tiền đâu” Phối cảnh sân bay Long Thành
Đa số đề nghị thông qua chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ này nhưng tại phiên thảo luận chiều qua (14/11), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vẫn còn ngổn ngang tâm trạng lo ngại về sức ép của dự án đối với nền kinh tế trong điều kiện chất lượng tăng trưởng chưa cao, khả năng thanh toán nợ công còn bấp bênh và hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ.
Quyết sớm để không lỡ nhịp cạnh tranh
Tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là vấn đề được nhiều ĐBQH đề cập đến và yêu cầu Chính phủ phải làm rõ để quyết định thời điểm đầu tư. ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận thấy, trong tình hình khó khăn của nền kinh tế thì cần cân nhắc thời điểm đầu tư. Vì thế, cho chủ trương đầu tư vào thời điểm này là hợp lý để năm 2018 có thể triển khai dự án khi nền kinh tế đã ổn định. 
Còn ĐB Huỳnh Nghĩa (TP.Đà Nẵng) cho rằng, “dù cần thiết có sân bay Long Thành nhưng chưa xây khi chưa cần thiết”, nhất là Chính phủ cần báo cáo thuyết phục hơn về công năng của sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tiếp theo và tại sao khi thiếu đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lại lấy 160ha trong sân bay này làm sân golf?
Theo một số ĐBQH, ở nhiều nước, các sân bay quốc tế dù nhỏ nhưng vẫn khai thác tốt và khách du lịch, nhà đầu tư không đến Việt Nam chỉ vì có sân bay quốc tế mà vì có môi trường đầu tư, du lịch đáp ứng yêu cầu. Do vậy, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) lo ngại, mục tiêu của dự án tuy có cơ sở nhưng không dễ đạt được. Tuy nhiên, trước đây có nhiều dự án đã bị phản đối do khó khăn về vốn, nhưng với quyết tâm triển khai đã cho thấy hiệu quả như đường dây 500kV Bắc - Nam nên ĐB tin tưởng nếu được đồng ý về chủ trương đầu tư thì Chính phủ sẽ có báo cáo đầu tư giải đáp được các băn khoăn của Quốc hội. 
Thậm chí, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) còn khẳng định: “Nguồn vốn là bài toán khó nhưng giải được khi cho chủ trương để lập dự án. Đừng vì sợ nợ mà không dám làm gì, vì quan trọng là khả năng trả nợ, sử dụng vốn vay hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực”. Nhưng ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhắc nhở: “đề án khả thi phải trả lời được qui mô tối đa của dự án, không để dư luận cho rằng tính xây dựng sân bay trung chuyển quốc tế như “đếm cua trong hang”. 
Với ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), xây dựng sân bay Long Thành đã cấp thiết cho sự phát triển của nền kinh tế lâu dài và để tăng tính cạnh tranh với các quốc gia láng giềng khi họ đã “chạy từ lâu rồi”. Vì quyết chủ trương đầu tư từ bây giờ thì 8-10 năm nữa mới có sân bay Long Thành nên nhiều ĐBQH mong Quốc hội sớm thông qua chủ trương để Chính  phủ triển khai các bước tiếp theo cho dự án hoàn thành càng nhanh càng tốt. “Nếu không sẽ làm lỡ nhịp phát triển, cạnh tranh của đất nước” – ĐB Nguyễn Bá Thuyền lưu ý. 
Lấy đâu 18,7 tỷ USD?
Câu hỏi lớn nhất khi thảo luận về dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được nhiều ĐBQH đặt ra là “lấy đâu 18,7 tỷ USD để đầu tư xây dựng” trong điều kiện bội chi ngân sách nhà nước lớn, kéo dài, nợ công cao với trung bình 900 USD nợ công/người, nhiều lĩnh vực khác cần đầu tư. Do đó, một số ĐBQH đề nghị: “Chất lượng tăng trưởng kinh tế và khả năng thanh toán nợ công là những vấn đề cần nhắc đến khi quyết định đầu tư vào dự án này, nhất là phải làm rõ cách làm hiệu quả nhất đối với 7,8 tỷ USD đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vì trong đó có 12,5% là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước”.
Theo nhiều ĐBQH, khối lượng vốn sẽ phải đầu tư cho dự án là rất lớn nên nếu ngân sách nhà nước bỏ ra 100% thì xã hội rất băn khoăn. Vì thế, nhiều ĐBQH bày tỏ yên tâm khi Chính phủ đưa ra phương án huy động vốn theo phương thức xã hội hóa. Trong đó, đối tác công - tư chiếm 64% tổng vốn giai đoạn 1 vào những hạng mục có khả năng hoàn vốn cao, ngân sách nhà nước chỉ phải chi 16.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, được phân bổ từ năm 2016 đến năm 2026 là hoàn toàn cân đối được. Bên cạnh đó, nguồn vốn vay ODA cũng chỉ chiếm 0,091% GDP vào năm 2022 nên tác động vào nợ công cũng không lớn. 
Tuy nhiên, một số ĐBQH đề nghị Chính phủ phải giải trình phần vốn vay của doanh nghiệp có bảo lãnh của Nhà nước đầu tư vào các giai đoạn  để tránh tăng nợ công trong giai đoạn tiếp theo. Trước nỗi lo nợ công do triển khai dự án, ở một góc nhìn khác, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lạc quan: “Nếu không hiệu quả thì không đầu tư, nếu đầu tư hiệu quả thì không chỉ không làm gia tăng nợ công mà còn góp phần tăng thu ngân sách”. 
Huy Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới
(PLVN) -Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Soạn thảo đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông

(PLVN) - Thời gian vừa qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.  

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc
(PLVN) - Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa cho hay, hiện nay, thị trường xây dựng và vật liệu xây dựng tại Úc đang bùng nổ. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất, ngoại thất, trang trí sân vườn sang Úc.

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (DKBike) vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng năm 2021 với chủ đề “Hợp tác để thành công, chuyển đổi tạo bứt phá”. Chương trình đã thu hút hơn 500 khách mời, đại diện các đại lý và nhân viên DKBike trên toàn quốc.

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao
(PLVN) - Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm đã giảm tới 29% theo quý và 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, giá bán căn hộ tăng, chủ yếu tập trung ở các sản phẩm trung cấp có giá từ 1.000 - 1.500 USD/m2.

Cách chọn đại lý để mua ôtô “chuẩn chỉnh”

Cách chọn đại lý để mua ôtô “chuẩn chỉnh”
Một trong những điều khiến nhiều người mua xe ôtô băn khoăn hiện nay là nên mua xe từ nguồn nào, cửa hàng hay đại lý như thế nào để tránh những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian khi giao dịch? 

Chương trình “Hào khí non sông”

Chương trình “Hào khí non sông”
(PLVN) - Chương trình “Hào khí non sông” nhằm thể hiện không khí tưng bừng của toàn dân đi bầu cử, ca ngợi những đóng góp của Quốc hội vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hải Dương: Những điểm phi lý trong vụ chủ nhà bắt trộm bị khởi tố tội cố ý gây thương tích

Hải Dương: Những điểm phi lý trong vụ chủ nhà bắt trộm bị khởi tố tội cố ý gây thương tích
(PLVN) - Năm 2018, gia đình ông Trần Danh Hùng bắt quả tang đối tượng Đinh Bá Hai xâm phạm vào nhà ở và đang thực hiện hành vi trộm cắp gia cầm. Ngay sau đó gia đình đối tượng có mặt xin lỗi, giải hoa với gia đình ông Hùng có sự chứng kiến của Trưởng Công an xã và nhiều người dân địa phương, nhưng kỳ lạ là ông Hùng lại bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.
Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

(PLVN) - Ngày 19/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ vận động quyên góp ủng hộ kinh phí hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh năm 2021. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376