Đời thường của vị tướng huyền thoại qua ảnh

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn – Phóng viên ảnh TTXVN nâng niu, gìn giữ những tấm phim, những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hơn 30 năm ròng rã. Đây là 101 khoảnh khắc về kỷ niệm dung dị, câu chuyện đời thường của vị tướng huyền thoại.

 

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn – Phóng viên ảnh TTXVN - nâng niu, gìn giữ những tấm phim, những bức ảnh về đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hơn 30 năm ròng rã. Đây là 101 khoảnh khắc về những kỷ niệm dung dị, những câu chuyện đời thường của vị tướng huyền thoại.

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn nhớ lại: “Năm 1976, khi làm phóng viên ảnh của Phân xã Thừa Thiên-Huế, tôi được phân công chụp ảnh, đưa tin hoạt động Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đó là lần đầu tiên tôi chụp hình Đại tướng. Công việc của một nhà báo, một nghệ sĩ cộng với sự kính trọng, ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tạo cho tôi ý thức lưu giữ những hình ảnh về Đại tướng".

Đại tướng và bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Hồi (1996)
Đại tướng và bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Hồi (1996)

Hơn 30 năm qua, có điều kiện là Trần Tuấn chụp ảnh Đại tướng. Những thước phim được lưu giữ cẩn thận nên đến nay chất lượng phim vẫn tốt, hình ảnh vẫn nét. Đặc biệt từ năm 1984 đến năm 1996, khi cùng với đồng nghiệp xây dựng bộ phận video, Trần Tuấn còn quay được rất nhiều thước phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

"Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với hai chiến thắng vang dội “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc Việt Nam,  thế nhưng hàng chục năm trời có may mắn được tiếp xúc với Đại tướng, được tháp tùng Đại tướng trong các chuyến công tác với nhiệm vụ chụp ảnh, quay phim, tôi thấy người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam rất giản dị, tình cảm, chu đáo và cẩn thận”, nhà nhiếp ảnh chia sẻ.

Đại tướng đến thăm Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Thiếu tướng Lê Nam Khánh đang giới thiệu với Đại tướng về các cán bộ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tháng 4-1976
Đại tướng đến thăm Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Thiếu tướng Lê Nam Khánh đang giới thiệu với Đại tướng về các cán bộ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tháng 4-1976

Mỗi bức ảnh được trưng bày ở Triển lãm “101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp” đều gắn với một kỷ  niệm. Ở đó, người xem thấy một vị tướng giữa đời thường gần gũi và thân thiện. Những bức ảnh thể hiện tình cảm của Đại tướng và cũng thể hiện tình cảm của những người có may mắn được gặp ông.

Nhiều bức ảnh rất dung dị nhưng rất đẹp và ý nghĩa. Đó là ảnh Đại tướng thưởng ngoạn hoa bạch trà trong vườn nhà, ảnh Đại tướng ngồi đợi tàu ở nhà ga Giơnevơ(Thụy Sĩ) để đi Zurích, ảnh nụ cười của Đại tướng và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Hồi...

Đại tướng ngồi chờ tàu ở ga Geneva (Thụy Sĩ) như nhiều hành khách khác để đến Zurich (21/9/1996)
Đại tướng ngồi chờ tàu ở ga Geneva (Thụy Sĩ) như nhiều hành khách khác để đến Zurich (21/9/1996)

Một trong 101 bức ảnh là bức “Thượng tá, họa sỹ Lê Duy Ứng vẽ chân dung Đại tướng”.

Ngày 28/4/1975, khi tham gia đoàn quân giải phóng tiến vào Sài Gòn họa sĩ Lê Duy Ứng đã bị trúng đạn hỏng cả hai mắt. Khi trước mắt ông chỉ một màu đen, họa sĩ đã lấy máu chảy ra từ 2 hốc mắt, dùng ngón tay vẽ hình Bác Hồ. Bức tranh “Ánh sáng và niềm tin - Con nguyện dâng Người tuổi thanh xuân” ấy đã trở nên bất tử.

Trải qua 2 cuộc phẫu thuật ghép giác mạc, mắt khi sáng tỏ, khi mờ đục, có lúc tối hẳn nhưng họa sĩ Lê Duy Ứng vẫn không ngừng sáng tạo. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ngồi làm mẫu cho họa sĩ Lê Duy Ứng vẽ. 

Thượng tá, họa sỹ Lê Duy Ứng vẽ chân dung Đại tướng
Thượng tá, họa sỹ Lê Duy Ứng vẽ chân dung Đại tướng

Nhà báo Trần Tuấn kể: Kỷ niệm đẹp nhất khi chụp ảnh Đại tướng là cuộc gặp của Đại tướng với ông Năm Được (tên thật là Nguyễn Văn Được) ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Được nguyên là Chủ tịch Ủy ban hành chính kháng chiến thời kỳ 1946-1952. "Hình ảnh hai người lính già ôm nhau mừng mừng, tủi tủi thật cảm động. Những câu chuyện những ngày kháng chiến 9 năm trở về ấm áp và hào hùng. Tôi không biết diễn tả bằng lời như thế nào nên chỉ biết liên tục bấm máy để lưu lại khoảnh khắc ấy", ông Tuấn bày tỏ.

Với riêng mình, nhà báo Trần Tuấn không thể nào quên được sự ân cần của Đại tướng khi anh bị đau ruột thừa vào năm 1996 ở Vũng Tàu: “Một sáng, chạy được vài vòng trên bãi biển thì tôi đau bụng dữ dội” - Nhà báo Trần Tuấn nhớ lại. “Tôi nói với Đại tướng: Tôi đau bụng quá anh Văn ạ. Đại tướng bảo tôi về để bác sĩ Nguyễn Văn Nhựa - bác sĩ riêng của Đại tướng khám cho tôi. Bác sĩ Nhựa phán đoán tôi bị viêm ruột thừa. Nếu không mổ gấp thì nguy hiểm đến tính mạng. Nghe thấy thế Đại tướng đề nghị đưa tôi về Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tôi từ chối vì không muốn làm phiền ông. Sau đó, bác sĩ Nhựa đã liên lạc với Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa-Vũng Tàu. Bác sĩ Nguyễn Thị Lưu – Phó Giám đốc bệnh viện đã ngay lập tức tổ chức hội chẩn. Các bác sĩ phán đoán tôi bị đau ruột thừa nên quyết định mổ luôn. Các bác sĩ bảo may là tôi đến kịp, chỉ chậm một chút nữa thì ruột thừa vỡ ra”.

Bức ảnh ấn tượng nhất tại triển lãm là ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay tướng 5 sao của Mỹ Mc Namara tại Nhà khách Chính phủ vào năm 1997. Hai cựu bộ trưởng một thời ở hai chiến tuyến hơn hai mươi năm sau đã bắt tay nhau thật chặt. 

2.	Đại tướng tiếp Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara tại Nhà khách Chính phủ (1997)
Đại tướng tiếp Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara tại Nhà khách Chính phủ (1997)

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn không phải là người duy nhất chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhưng “101 khoảnh khắc” của ông là một tài sản vô cùng quý giá và ý nghĩa. 

Đại tướng lắng nghe ông Năm Được (Nguyễn Văn Được) nguyên Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 1946-1952, kể về cuộc chiến đấu gian khổ trong những năm kháng chiến chống Pháp.
Đại tướng lắng nghe ông Năm Được (Nguyễn Văn Được) nguyên Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 1946-1952, kể về cuộc chiến đấu gian khổ trong những năm kháng chiến chống Pháp.
Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 

PLVN

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).