Đổi giờ học, giờ làm: Tắc giảm nhưng vần...ùn

Như vậy là đã hơn 1 tháng kể từ ngày Hà Nội bước vào thay đổi giờ học, giờ làm tại 12 quận, huyện. Về cơ bản, việc đổi giờ đã tạo nên hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cũng trong thời gian hơn 1 tháng qua, nhiều vấn đề khách quan, chủ quan đã nảy sinh.

[links()]Như vậy là đã hơn 1 tháng kể từ ngày Hà Nội bước vào thay đổi giờ học, giờ làm tại 12 quận, huyện. Về cơ bản, việc đổi giờ đã tạo nên hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cũng trong thời gian hơn 1 tháng qua, nhiều vấn đề khách quan, chủ quan đã nảy sinh.

Còn nhiều ĐH, CĐ và THCN chưa đổi giờ

Trao đổi với báo chí tại phiên họp “Sơ kết kết quả đổi giờ học, giờ làm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo cho biết, sau hơn một tháng đổi giờ học, giờ làm, nói chung kết quả ban đầu đã có chiều hướng tích cực. Phần lớn các điểm “đen” thường xuyên ùn tắc, sau đổi giờ mật độ phương tiện đã giảm đáng kể vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, giờ cao điểm cũng giãn ra thành hai tiếng, thay vì một tiếng như trước đây.

Giao thông đã giảm ùn tắc rõ rệt sau khi đổi giờ. Tuy nhiên đã xuất hiện nút ùn tắc mới.Giao thông đã giảm ùn tắc rõ rệt sau khi đổi giờ. Tuy nhiên đã xuất hiện nút ùn tắc mới.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thảo, việc đổi giờ vẫn đang còn bị nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến. Cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để vừa giảm ùn tắc nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt từ già tới trẻ, từ công chức tới ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân. Ông Thảo cũng nhấn mạnh, không thể coi đây là giải pháp tối ưu để giải quyết nạn ùn tắc mà chỉ nên coi đó chỉ là giải pháp tình thế.

Trong cuộc họp, ông Thảo cũng đã đặc biệt nhấn mạnh về hiện tượng một số trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp vẫn chưa thực hiện việc đổi giờ như quy định.

“Quyết định đổi giờ là quyết định hành chính thì tất cả đơn vị nằm trên địa bàn phải chấp hành. Sở GTVT phải đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường. Nếu sau đấy các trường vẫn không thực hiện thì mới báo cáo cơ quan chủ quản.

Nếu các trường vẫn không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế, xử phạt. Riêng một số trường hệ phổ thông nằm ở các quận, huyện khu vực không ảnh hưởng gì lớn tới giao thông giờ cao điểm thì cho thực hiện đổi giờ trở về thời điểm ban đầu như chưa đổi”, ông Thảo cho biết.

Đã xuất hiện nút ùn tắc mới

Cũng tại buổi sơ kết, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới có 106/118 trường (90%) thực hiện đổi giờ học kể từ khi bắt đầu thực hiện việc đổi giờ đến nay.

Theo ông Hùng,  qua công tác kiểm đếm phương tiện tại một số nút giao thông tập trung đông phương tiện vào thời điểm trước và trong khi đổi giờ cho thấy lưu lượng phương tiện tại các nút trọng điểm đã phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm như khi chưa đổi giờ.

Ông Hùng cũng đã đưa ra con số thống kê cụ thể. Đó là: Vào giờ cao điểm mật độ phương tiện đã giảm từ 5-15% . Tại một số nút vượt khả năng thông qua chỉ còn 1,2-1,9 lần, trong khi thời điểm trước đổi giờ chỉ số này là từ 1,5-2,3 lần, thậm chí có điểm vượt 4-5 lần. Sau đổi giờ, thời gian chuyến đi cũng được rút ngắn, giảm từ 10-15 phút so với trước.

Tuy có nhiều mặt tích cực nhưng ông Hùng vẫn thừa nhận đang còn không ít vấn đề đã phát sinh sau việc đổi giờ. Trên một số tuyến phố tình hình giao thông không thay đổi nhiều và xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới, như nút Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn – Khâm Thiên, tuyến La Thành…

Theo ông Hùng, các điểm ùn tắc trên đều nằm trên những tuyến trục chính, nơi có một số lượng lớn thành phần tham gia giao thông không phải là cán bộ, công chức nên không chịu tác động từ công tác đổi giờ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội cho biết,  sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ, tình trạng tắc đường đã giảm từ 2/3 đến một nửa số vụ tắc. Việc thay đổi giờ tan học của học sinh THPT từ 19h lên 18h đã làm gia tăng thời gian ùn tắc so với phương án tan học trước đó. Điều này giúp giảm bớt sức ép tại các ngã tư, các điểm nóng ùn tắc như trước đây.

Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp kéo dài giờ cao điểm nên chỉ giảm được tình trạng  tắc nghẽn. Còn tình trạng ùn ứ giảm không rõ rệt, về cơ bản vẫn như cũ.

Hồng Trang
 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.