Đoàn công tác Báo PLVN viếng Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Đoàn công tác Báo PLVN dâng hương dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ, TNXP đã ngã xuống tại Ngã ba Đồng Lộc.
Đoàn công tác Báo PLVN dâng hương dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ, TNXP đã ngã xuống tại Ngã ba Đồng Lộc.
(PLO) - Tiếp tục hành trình tri ân anh hùng liệt sĩ tại miền Trung, hôm nay 4/7, đoàn công tác của Báo PLVN do TS Đào Văn Hội – Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, thành kính dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh anh dũng vì độc lập của dân tộc. 

Dưới cái nắng như đổ lửa của miền Trung, đoàn công tác của Báo PLVN do TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập dẫn đầu, Phó Tổng biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến, Phó Tổng biên tập Trần Đức Vinh và các cán bộ, phóng viên của Báo đã có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào (huyện Anh Sơn, Nghệ An) dâng hương, làm lễ báo công với các anh hùng liệt sĩ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào.

Trải qua hai cuộc kháng chiến giúp nước bạn Lào chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào đã luôn kề vai, sát cánh và cùng với lực lượng nước bạn, vừa chiến đấu chống địch càn quét, lấn chiếm; vừa tiến hành xây dựng và củng cố các đoàn thể, chính quyền kháng chiến, xây dựng và bảo vệ vùng giải phóng…

TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo PLVN dâng hương tại nhà tưởng niệm
TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập Báo PLVN dâng hương tại nhà tưởng niệm

Các chiến sỹ ta đã coi đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình và thực hiện đúng lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Phải biết yêu thương sông núi, cỏ cây, nhân dân Lào như yêu thương chính cỏ cây, sông núi, nhân dân Tổ quốc Việt Nam”... Chính vì vậy mà quân tình nguyện Việt Nam đi đến đâu cũng nhận được tình cảm yêu mến của nhân dân Lào.

Hàng ngàn quân tình nguyện và chuyên gia quân sự đã đến đất nước Lào. Không biết bao nhiêu anh hùng đã ngã xuống trên đất nước Triệu Voi...

Để ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh với quân giải phóng Pa-thét chiến đấu bảo vệ 2 đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã xây dựng một nghĩa trang đặc biệt mang tên cả 2 Tổ quốc để làm nơi yên nghỉ cho những người lính tình nguyện Việt Nam chiến đấu và hy sinh trên đất nước Lào. 

Cán bộ, phóng viên Báo PLVN dâng hương tại nhà tưởng niệm
Cán bộ, phóng viên Báo PLVN dâng hương tại nhà tưởng niệm

Nghĩa trang liệt sĩ Việt  - Lào là nghĩa trang lớn nhất quy tập các mộ liệt sĩ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc. Nghĩa trang được xây dựng từ năm 1976.

Đến năm 1982, với tình cảm uống nước nhớ nguồn, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đưa toàn bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào về nước, quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào.

Nghĩa trang có 2 khu: Khu A và khu B. Trong đó, khu A gồm 9 lô liệt sĩ với tổng số 5.381 mộ. Khu B gồm có 13 lô mộ liệt sĩ với tổng số 5.219 mộ và một lô mộ tử sỹ có 11 mộ. Tính từ khi xây dựng cho đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 hài cốt các liệt sĩ hi sinh trên chiến trường nước bạn Lào về đây an nghỉ. 

Xúc động trước sự hi sinh cho nghĩa vụ Quốc tế cao cả, cán bộ, phóng viên Báo PLVN đã thắp hương tri ân công lao của các liệt sỹ đã ngã xuống.

Trước đó, sáng cùng ngày, như thông lệ hàng năm trong chuyến công tác "Bồi đắp tâm hồn - Tri ân tháng 7 miền Trung', lãnh đạo, cán bộ phóng viên báo PLVN đã đến đến viếng, dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong, 10 nữ liệt sỹ đã hi sinh tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc ( Can Lộc, Hà Tĩnh).

Tại đây, các thành viên trong đoàn rưng rưng nước mắt cảm phục khi được xem lại bộ phim tài liệu về 10 nữ TNXP, thấy cảnh các chị đã sống và hy sinh, hiến trọn tuổi thanh xuân để nối liền mạch máu giao thông “Hậu phương lớn”,“tiền tuyến lớn”, góp phần làm nên ngày toàn thắng.

TS Đào Văn Hội -Tổng biên tập Báo PLVN dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc
TS Đào Văn Hội -Tổng biên tập Báo PLVN dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ phóng viên Báo PLVN bày tỏ lòng thành kính biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các nữ TNXP đã hiến trọn cuộc đời cho quê hương, đất nước. Đoàn đã dâng hương tri ân, báo công trước anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử ngã ba Đồng Lộc.

Phó tổng biên tập Trần Đức Vinh dâng lễ viếng 10 nữ TNXP Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 hy sinh chiều 24/7
Phó tổng biên tập Trần Đức Vinh dâng lễ viếng 10 nữ TNXP Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 hy sinh chiều 24/7

Trong chuyến viếng thăm này,  Đoàn công tác của Báo PLVN cũng trao tặng 1 năm báo miễn phí (5 tờ/ngày) cho Ban quản lý khu di tích thanh niên xung phong. Ông Đặng Ngọc Luyến – Phó tổng biên tập Báo PLVN bày tỏ: “Món quà tuy nhỏ bé nhưng thể hiện tấm lòng người làm báo chúng tôi đối với Ban di tích đang gánh trên mình những nhiệm vụ hết sức linh thiêng, chăm sóc bảo tồn điểm sáng trong cách mạng Việt Nam”.

Phó tổng biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến trao tặng báo cho Ban quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc
Phó tổng biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến trao tặng báo cho Ban quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Một số hình ảnh trong hoạt động của Lãnh đạo, phóng viên Báo PLVN tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào và khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập thắp hương tri ân
TS Đào Văn Hội - Tổng biên tập thắp hương tri ân
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại Nghĩa trang Việt -Lào
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tại Nghĩa trang Việt -Lào
Phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sỹ
Phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sỹ
Tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào dưới nắng tháng 7
Tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào dưới nắng tháng 7
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tri ân các liệt sỹ.
Lãnh đạo Báo PLVN dâng hương tri ân các liệt sỹ.
Đoàn dành 1 phút tưởng niệm các liệt sĩ.
Đoàn dành 1 phút tưởng niệm các liệt sĩ.
Hành trình tri ân tháng 7 của Báo PLVN là hoạt động thường niên trong 11 năm qua, dịp này hoạt động hướng đến Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), cũng là một truyền thống tốt đẹp nhân dịp 33 năm Báo PLVN ra số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2018). 

Đọc thêm

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh kết luận kiểm tra. (Ảnh: Tiến Dũng).
(PLVN) - Trong hai ngày 17 và 18/4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP.

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.