Điểm sử vẫn… thê thảm trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012

Điểm 0 môn Sử vẫn "dẫn đầu" về số lượng điểm 0 của các trường ĐH, CĐ ngành xã hội trong hơn 200 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) công bố điểm thi. Theo thống kê của các trường ĐH có thi môn Sử, số lượng bài thi dưới trung bình chiếm từ 80 – 90%, có trường điểm Sử cao nhất là 5, 25 điểm.

Điểm 0 môn Sử vẫn "dẫn đầu" về số lượng điểm 0 của các trường ĐH, CĐ ngành xã hội trong hơn 200 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) công bố điểm thi. Theo thống kê của các trường ĐH có thi môn Sử, số lượng bài thi dưới trung bình chiếm từ 80 – 90%, có trường điểm Sử cao nhất là 5, 25 điểm.
Thấp… đầu bảng
Trường ĐH Quảng Nam đưa ra con số thống kê điểm Sử dưới 5 điểm chiếm tỷ lệ 98,3%. Như vậy, trong số 975 TS thi khối C chỉ có 17 thí sinh có điểm từ 5 trở lên môn Sử. Tỉ lệ thí sinh có điểm từ 0 đến 1 chiếm 55%, trong đó gần 20% thí sinh điểm 0. Trường ĐH Đà Lạt năm nay, số TS dự thi khối C vào trường là 1.426 em, chỉ có 169 TS đạt điểm thi môn Sử từ 5 điểm trở lên.
Thí sinh kỳ thi 2012
Thí sinh kỳ thi 2012
Trong hơn 2.800 TS dự thi khối C vào Trường ĐH Quy Nhơn thì có hơn 2.500 TS có điểm môn Sử dưới 5. Tại ĐH Sài Gòn, số TS có điểm môn Sử dưới 5 là 1.342, chiếm 85,8%. Trong số 220 điểm 0, môn Sử chiếm tới 208 bài. Trường ĐH Phú Yên có 319 TS dự thi khối C nhưng có đến 99,4% TS đạt điểm dưới trung bình môn Sử và có đến 55,5% TS có bài thi lịch sử đạt 0-1 điểm; chỉ có hai TS đạt điểm trên 5. 
Tuy nhiên, đẫn đầu điểm thi Sử thấp phải kể tới ĐH Tây Nguyên với  95,3% bài thi Sử dưới trung bình; ĐH Tiền Giang đạt tỷ lệ 84,5%. Khả dĩ hơn các trường kể trên, ĐH Đồng Tháp có 75,4% bài thi Sử dưới trung bình, còn ĐH Văn hóa TP.HCM chỉ chiếm tỉ lệ 65%. Và tại ĐH Văn hóa Hà Nội, năm 2012 nhà trường có 4.474 thí sinh (TS) tham gia dự thi ở các khối C, D1, N1-4, R1. Trong số 220 điểm 0, môn Sử chiếm tới 208 bài.
“Chuột chạy cùng sào”?
Lý giải cho thực tế trên, nhiều thầy cô cho rằng, đó là những thí sinh đi thi ĐH lấy sự may rủi. Họ lựa chọn thi khối C không phải do năng lực hay sở thích. Bởi ở trường phổ thông không phải tất cả các thí sinh đăng kí dự thi khối C đều có năng lực học các môn khoa học XH-NV, mà có một bộ phận không nhỏ do không có năng lực thi khối nào thì đăng kí khối C. Ngược lại, nhiều em có năng lực học các môn khoa học XH-NV thực sự thì khối C cũng không phải là sự lựa chọn số một. 
Thêm vào đó, ở góc đọ khác, xã hội chưa coi trọng những hiểu biết về lĩnh vực lịch sử; tính thực dụng của cuộc sống xã hội hiện thời (lĩnh vực Sử gần như “ngoại đạo”) người viết sách giáo khoa môn lịch sử chưa thật tâm và cách dạy sử của ta hiện nay còn thiên lệch, chỉ trú trọng vào một vài giai đoạn, nặng về cứ liệu làm cho môn học khô khan, nhàm chán... Và điều quan trọng, không mấy thầy cô có khả năng làm cho học sinh nhìn thấy vẻ đẹp của môn sử, một trong những môn học mà ở đó người trẻ thấy niềm tự hào, thấy những giá trị truyền thống được hun đúc từ bao đời...
Nhìn nhận về vấn đề này, Tiến sỹ Huỳnh Quang Đạt- Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, trước hết đó là do khuynh hướng thực dụng, ai cũng muốn con mình thi vào các trường kinh tế, kĩ thuật do vậy các trường khối C chủ yếu ở khu vực nhà nước, sự nghiệp lại bị lép vế.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự phát triển bền vững trong quản lý nhà nước lại có sự thiên lệch trong 5-10 năm tới. Khi mà các ngành xã hội chuẩn bị giá trị đạo đức, tâm hồn cho con người. Vậy nhưng, những giá trị đó bị giảm đi là điều đáng báo động. Trong cuộc sống, không phải là những ứng xử khô cứng như máy móc mà là con người với con người. 
Cô Nguyễn Hồng Anh- GV Sử trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương lý giải : Trong xã hội hiện nay, môn Sử chưa được đặt đúng vị trí nên học sinh rất sợ môn Sử bởi lý thuyết quá nhiều. Có em quan niệm đây là môn học thuộc lòng, trong khi thực tế muốn nhớ lâu phải đi sâu vào bản chất của vấn đề. 
Theo tôi, sự sa sút của môn Sử có nhiều nguyên nhân: Đó là điều kiện cơ sở vật chất để học Sử còn rất hạn chế, môn học chưa thực sự sống động, trong khi các em hiểu biết về lịch sử nước ngoài rất rõ qua các phim cổ trang. Tuy nhiên, hiện nay nhà đài cũng đã có những chương trình phổ biến lịch sử rất hay cho các em.
Kinh nghiệm để có một bài lịch sử hay thì cách học phải biết lồng ghép câu chuyện lịch sử và biến thành cái hồn ở trong đó. Dù mỗi trò có cách học khác nhau, nhưng mẫu số chung là cần học để hiểu chứ không phải học thuộc đối phó rồi quên. Học lịch sử không phải học sự kiện mà phải học qua tư liệu trong cuộc sống.

Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.