Đề xuất nâng mức cảnh báo nguy cơ đối với Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng nay, 7/8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng nâng lên mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội.

Những nơi tập trung đông người, công cộng trên địa bàn đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn. 

Chủ tịch Hà Nội đưa ra đề xuất trêm xuất phát từ tình hình diễn biến dịch bệnh của thành phố, khi mới xác định thêm một ca mắc mới ở huyện Phúc Thọ.

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội sẽ là cao điểm có thể phát hiện ra những ca mới. Với tinh thần như vậy, Hà Nội sẽ khẩn trương trương truy tìm tất cả các cái trường hợp F1, F2. Tất cả các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa đi cách ly tập trung.

Đối với các trường hợp F2 sẽ tiến hành cách ly tại nhà và tổ chức theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt. Đặc biệt, bắt đầu từ ngày hôm nay, Thành phố sẽ tổ chức đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt, ưu tiên cho các quận, các quận đông và số người đi từ Đà Nẵng, từ ngày 15-29/7.

Thành phố đồng thời đang chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ công tác cách ly tập trung để đón những người từ Đà Nẵng trở về cũng như đón người từ những chuyến bay từ nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục rà soát các trường hợp chuyên gia đã cách ly hết 14 ngày, đôn đốc hệ thống cơ sở vào cuộc để tiếp tục giám sát y tế, nếu cần thiết có thể tiến hành xét nghiệm lại. 

Hà Nội cũng đã kích hoạt toàn bộ các đội phản ứng nhanh từ tổ dân phố, ban quản lý các tòa nhà, hiện có khoảng hơn 10.000 đội đang hoạt động quyết liệt để đôn đốc, tuyên truyền, tiếp tục làm rõ các trường hợp đi về từ vùng dịch. Cùng với đó là giám sát y tế và tập trung lấy mẫu. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã cấm triệt để quán bar, karaoke và các lễ hội cũng như các sự kiện thể thao. Thành phố cũng yêu cầu và tuyên truyền tất cả những người tham gia giao thông và tham gia giao thông công cộng đều phải đeo khẩu trang. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, tính đến 18h ngày 6/8, đã xác minh có 96.479 người đi về từ Đà Nẵng. Đáng chú ý, trong những ngày qua, Hà Nội có 3 ca bệnh đi từ vùng dịch về, thông tin mới nhất sáng nay (7/8), thành phố tiếp tục phát hiện có một trường hợp nhiễm mới là chị N.T.D (30 tuổi, tại Phúc Thọ).

Từ ngày 24-27/7, bệnh nhân có đi Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 4/8, có sốt nhẹ và xét nghiệm cho kết quả dương tính. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 4 ca dương tính và 4 ca này đều có nguồn gốc lây nhiễm từ Đà Nẵng. 

Hà Nội đã tiến hành truy vết nhanh tất cả các trường hợp F1 với 4 trường hợp bệnh nhân, tổng số xác định hơn 300 trường hợp F1, hơn 400 trường hợp F2. Đến nay, đã xét nghiệm, cơ bản các trường hợp F1 của bệnh nhân 447 và 459 đều âm tính, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xác minh các chuyến bay 7198 ngày 24/7 và chuyến bay 7282, ngày 27/7, xác định tất cả các trường hợp F1

Thành phố thống nhất, lấy mốc từ ngày 15/7 đến ngày 29/7, bắt đầu từ hôm nay (7/8) sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR. Dự kiến, trong tổng số 96.000 trường hợp này sẽ có khoảng hơn 50.000 trường hợp đi ngày 15- 29/7, với năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội và 4 bệnh viện trên địa bàn Thành phố, dự kiến, 10-12 ngày, sẽ xét nghiệm xong.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).